Đà Nẵng: Nguồn nước sinh hoạt lại bị nhiễm mặn - Ảnh 1

Cửa thu nước trên sông Cầu Đỏ hiện đã bị nhiễm mặn (ảnh: Báo Thanh niên).

Trước những phản ánh của người dân, Báo Công an nhân dân cho biết, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đã trực tiếp thị sát, kiểm tra tình hình bơm nước phòng mặn tại trạm bơm An Trạch. Tại đây, ngoài việc chỉ đạo thực hiện một số biện pháp khẩn trương khắc phục tình trạng nhiễm mặn, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện một số công việc nhằm bảo đảm việc cấp nước an toàn cho nhân dân thành phố.

Theo đó, thời gian gần đây, một số người dân ở các quận Thanh Khê, Cẩm Lệ phản ánh, nước sinh hoạt có hiện tượng cặn bẩn, có màu đục và có độ lợ trong nước. Ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, nguyên nhân là do hiện tượng triều cường đã làm lượng nước tại cửa thu nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng.

Ông Hương cũng cho biết, độ mặn đo được tại cửa thu Cầu Đỏ trên 1.270mg/l. Các máy bơm tại trạm An Trạch hoạt động rất tích cực hết công suất nhưng cũng chỉ có thể làm giảm độ mặn xuống còn 254mg/l.

Theo Báo điện tử VOV.VN, tình trạng nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn TP. Đà Nẵng xảy ra nhiễm mặn ngay từ những ngày đầu tháng 2/2019, xâm nhập mặn tái diễn trên sông Cầu Đỏ. Diễn biến độ mặn quan trắc được tại cửa thu nước Cầu Đỏ cho thấy độ mặn trong những ngày qua ở mức báo động. Mới đây, độ mặn cao nhất ghi nhận được vào cuối ngày 16/2 đã lên đến hơn 1.640 mg/l, vượt mức cho phép khai thác nước mặt trên sông Cầu Đỏ.

Báo này cũng dẫn lời ông Phan Lưu - Giám đốc Xí nghiệp sản xuất nước, Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng cho biết, giải pháp cấp bách hiện nay là phải bơm nước từ đập dâng An Trạch chuyển về xử lý tại Nhà máy nước Cầu Đỏ. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng của thành phố Đà Nẵng vượt công suất thiết kế của Trạm bơm phòng mặn An Trạch. Do vậy, nguồn nước cấp cho thành phố Đà Nẵng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Được biết, để đảm bảo cấp nước sạch cho người dân thành phố, Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng vận hành 2 máy bơm có công suất 2.200m3/giờ và 1 máy bơm có công suất 3.000m3/giờ đưa nước ngọt từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch vềNhà máy nước Cầu Đỏ. Hiện, trữ lượng nước tại đập dâng An Trạch đủ để vận hành máy bơm, nhưng lượng nước thô bơm về Nhà máy nước Cầu Đỏ không đủ. Vì thế, giải pháp hiện nay là đẩy mặn tại sông Cầu Đỏ để khai thác được một phần nguồn nước thô kết hợp với bơm nước từ đập An Trạch về nhằm đủ nước thô phục vụ sản xuất, cấp nước cho người dân thành phố. Đồng thời, đề xuất đề xuất các nhà máy thủy điện đầu nguồn sông Vu Gia như: thủy điện Sông Bung 4, Đăk Mi 4 xả nước về sông Vu Gia để đẩy mặn.

“UBND TP. Đà Nẵng sẽ làm việc với Công ty Thủy điện Đăk Mi và Sông Bung để chia sẻ nguồn nước về sông Vu Gia, đưa về sông Yên theo lịch trình, kế hoạch và nhu cầu của TP. Đà Nẵng. Tại sông Quảng Huế, sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Nam nghiên cứu để xây dựng đập ngăn mặn, nhưng có hệ thống van để đáp ứng nhu cầu cấp nước sản xuất cho tỉnh Quảng Nam…“ – Báo Công an nhân dân cho biết thêm.

BM (tổng hợp)

Theo baodansinh.vn