Theo kết quả nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học châu Âu, dùng khăn giấy ướt chứa một số chất độc hại có nguy cơ gây ung thư. Kết quả này đã khiến cho các nhà quản lý của Việt Nam phải giật mình.

Lập tức, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã đưa ra công văn khẩn về việc cấm các chất có nguy cơ gây ung thư trong quá trình sản xuất khăn giấy ướt bắt đầu từ ngày 1/8 sắp tới. Theo đó, Cục Quản lý Dược yêu cầu, các sản phẩm hóa mỹ phẩm có chứa hai chất có nguy cơ gây ung thư, Paraben và Methylisothiazolinone, sẽ bị ngừng lưu thông trên thị trường. 

Đây là một trong những chất bảo quản đã được chứng minh về mức độ nguy hiểm đối với sức khỏe của con người, kể cả nguy cơ gây ung thư và vô sinh nếu sử dụng lâu dài.

Khăn ướt giá rẻ được bày bán ở nhiều chợ cóc, vỉa hè tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Bác sĩ Bùi Văn Khánh, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, cho rằng hiểm họa bệnh tật do khăn ướt giả, kém chất lượng rất hiện hữu. Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân do dùng khăn ướt kém chất lượng gây ra: Nhẹ thì ngứa, nặng thì bị phù, giữ nước, mẩn đỏ cả mảng da…

"Khăn ướt rẻ tiền tẩm mùi hương không rõ nguồn gốc sẽ gây viêm nhiễm da cho người sử dụng, đặc biệt đối với trẻ em. Đó là chưa kể hầu hết các sản phẩm khăn ướt rẻ tiền thường tẩm chất bảo quản paraben và phenoxyl ethanol có nguy cơ gây ung thư, vô sinh… Hiện nay, paraben vẫn đang được sử dụng như một chất bảo quản trong các sản phẩm mỹ phẩm, bao gồm cả khăn giấy ướt" - bác sĩ Khánh lo ngại.

Tháng 5-2015 vừa qua, Chi cục QLTT TP HCM đã phối hợp với lực lượng công an kiểm tra một cơ sở sản xuất khăn ướt tại quận Bình Tân, tạm giữ hàng ngàn sản phẩm Babycare, Teencare... có dấu hiệu xâm phạm bản quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ. Đáng nói là quy trình sản xuất tại đây rất bẩn, nước được lấy từ nhà vệ sinh và tẩm ướp nhiều loại hóa chất được mua từ chợ Kim Biên trước khi đóng gói.

Với sự xuất hiện của công văn này, người tiêu dùng mới phát hiện ra rằng, từ trước đến nay, chưa có một quy chuẩn nào của Nhả nước về chất lượng cho khăn giấy ướt. Chính bởi lẽ đó nên việc có hay không hai chất cấm trong thành phần khăn giấy ướt hoàn toàn phụ thuộc vào nhà sản xuất./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Gia đình Việt Nam