Theo báo cáo Bộ Công Thương về thị trường ô tô Việt Nam sau khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo Bộ Công Thương, nửa đầu năm 2019, ô tô nhập khẩu có mức tăng hơn 500%, trong khi xe lắp ráp, sản xuất trong nước có xu hướng chững lại từ năm 2017 đến nay.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng số ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ đầu năm đến hết tháng 8/2019 tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 96.000 chiếc, trị giá đạt 2,1 tỷ USD.

Bộ Công Thương đề xuất áp thuế 0% với nhiều linh kiện, phụ tùng lẫn động cơ, hộp số ô tô nhập khẩu để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Con số này tăng 229% về lượng và tăng 205,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượng ô tô nhập khẩu Thái Lan, Indonesia chiếm tỷ lệ lớn tới trên 70% tổng số.

Theo giới chuyên môn, sản lượng thấp, tỷ lệ nội địa hóa cũng thấp, nên chi phí sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam cao hơn 20% so với các nước như Thái Lan, Indonesia. Dù có nỗ lực thì các doanh nghiệp cũng khó cạnh tranh ngang ngửa với xe nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, Bộ Công thương đề xuất loạt chính sách thuế để phát triển ngành ô tô Việt.

Cụ thể, sẽ điều chỉnh thuế suất 0% đối với một số cụm chi tiết quan trọng ô tô dưới chín chỗ như động cơ, hộp số, áp dụng có thời hạn đến năm 2025.

Với thuế nhập khẩu, Bộ Công thương đề xuất điều chỉnh theo nguyên tắc thuế suất nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và nguyên phụ liệu phải nhỏ hơn thuế suất nhập khẩu sản phẩm hoàn chỉnh hoặc ở mức sàn theo cam kết quốc tế từng hiệp định thương mại tự do.

Đồng thời, điều chỉnh thuế suất 0% đối với một số cụm chi tiết quan trọng xe ô tô dưới 9 chỗ như động cơ, hộp số, áp dụng có thời hạn đến năm 2025. Miễn thuế hàng hóa nhập khẩu phục vụ làm mẫu để nghiên cứu sản xuất, hiệu chỉnh, lắp ráp dây chuyền công nghệ sản xuất xe ô tô; áp thuế suất 0% đối với máy móc thiết bị, khuôn… để tạo tài sản cố định.

Đối với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ trong nước có quy mô từ 50.000 xe/năm trở lên, có sản phẩm xuất khẩu trong vòng năm năm, kèm theo dự án nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ, hộp số, cụm truyền động cho ô tô, hệ thống điều khiển và phần mềm điều khiển động cơ thì Bộ Công thương đề xuất được miễn thuế đất, tiền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; hỗ trợ kinh phí đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao trong lĩnh vực thiết kế chế tạo; nghiên cứu phát triển công nghệ phần mềm; hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp.

Theo Thời báo chứng khoán Việt Nam