Bộ Y tế đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Dự thảo nêu rõ ngoài các địa điểm cấm uống rượu, bia như: cơ sở y tế; cơ sở giáo dục trong thời gian giảng dạy, học tập, làm việc; cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi; nơi làm việc của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị.... nhiều địa điểm công cộng (theo khoản 7- Điều 10) cũng được đề xuất không uống rượu bia. Cụ thể là công viên, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, nhà chờ xe buýt; rạp chiếu phim, nhà hát, sân vận động, nhà thi đấu thể thao.

Dự thảo đang được Bộ Y tế lấy ý kiến đề xuất các địa điểm công cộng không được uống rượu bia, như sân vận động, nhà thi đấu thể thao... (ảnh minh họa)

Về quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ, dự thảo quy định, các trường hợp được quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18h - 21h hằng ngày bao gồm: Quảng cáo rượu, bia của đơn vị tài trợ tại địa điểm tổ chức chương trình đại hội thể thao, giải thi đấu thể thao quy mô khu vực, châu lục hoặc thế giới tổ chức tại Việt Nam được phát sóng trực tiếp trên báo nói, báo hình.

Quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ các quy định: Kích thước biển quảng cáo thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với phương tiện quảng cáo; bảo đảm khoảng cách tối thiểu là 500m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi, trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia. Trường hợp đã có quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời trong phạm vi trên trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được thực hiện hoạt động quảng cáo đến khi hết hợp đồng quảng cáo trên.

Dự thảo cũng quy định quảng cáo rượu, bia phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia. Các nội dung cảnh báo bao gồm: "không được lái xe khi đã uống rượu, bia", "người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia", "không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi", "rượu, bia có hại cho thai nhi", "phụ nữ mang thai không uống rượu, bia", "uống rượu, bia có thể gây xơ gan", "uống rượu, bia có thể gây ung thư”. Khi quảng cáo rượu bia, phần cảnh báo kể trên phải chiếm 10% diện tích, nội dung cảnh báo phải thay đổi 2 lần/năm.

Đặc biệt, dự thảo này đề nghị không sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong các tác phẩm sân khấu, điện ảnh, truyền hình.

Các tổ chức bán rượu, bia trực tuyến phải có biện pháp ngăn ngừa người dưới 18 tuổi mua rượu bia bằng cách cài ứng dụng khai báo tên tuổi, số chứng minh thư...

Theo Kinh Tế Môi Trường