Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và việc thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã khiến sức mua của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8 vừa qua giảm mạnh.
Theo VAMA, cộng dồn doanh số tất cả hãng xe thuộc Hiệp hội, tính thêm cả 2 nhà sản xuất có doanh số lớn là Hyundai và VinFast, mức giảm doanh số của toàn thị trường vẫn đạt mức xấp xỉ 50% so với tháng 7.
Với lượng ô tô giao bán ra trong tháng 8 đạt hơn 2.300 xe, VinFast đã vươn lên vị trí dẫn đầu, dù doanh số giảm gần 1.500 xe, tương đương 39% so với tháng trước đó.
Doanh số của một số hãng xe lớn trong tháng 8 cũng đều sụt giảm mạnh so với tháng 7. Doanh số của Hyundai giảm từ hơn 4.000 xe xuống còn 2.182 xe, Toyota giảm từ 3.600 xe xuống còn hơn 2.500 xe. Một số hãng có mức giảm doanh số trên 50% như Honda, Ford, Mitsubishi hay Isuzu.
Thị trường xe trong tháng 8 được cho là ảm đạm nhất trong nhiều năm trở lại đây. Giãn cách xã hội tại nhiều địa phương trên cả nước cùng ảnh hưởng của tháng 7 âm lịch khiến thị trường ô tô Việt Nam lao dốc.
Đặc biệt, những thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt nên lượng xe tiêu thụ rất ít, gần như không có. Đây cũng là nguyên nhân khiến doanh số ô tô giảm mạnh dù các hãng tăng cường ưu đãi.
Theo thống kế của Cục CSGT, lượng ô tô đăng ký mới trong tháng 8/2021 trên toàn quốc chỉ đạt trên 6.500 xe, chỉ bằng khoảng 40% so với tháng 7 và khoảng 20% so với những tháng thông thường không có dịch.
Các chuyên gia nhận định, thị trường ô tô trong tháng 9 tiếp tục còn ảnh hưởng bởi người dân vẫn tập trung giãn cách xã hội để phòng chống dịch, nhất là tại Hà Nội và TP.HCM.
Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/dich-covid-19-khien-doanh-so-ban-xe-o-to-lao-doc-trong-thang-8-59408.html