Hàng loạt người dùng phản ánh

Mặc dù đã hoạt động tại Việt Nam được 5 năm, là đơn vị vận chuyển được nhiều cửa hàng (shop)/doanh nghiệp bán hàng trực tuyến (online) sử dụng vì giá thành rẻ và nhanh chóng, tuy nhiên điều đó không thể khẳng định chất lượng vận chuyển hay giải quyết khiếu nại khách hàng của đơn vị này là tốt hay tồi tệ, đặc biệt là khi so sánh với những đơn vị vận chuyển khác.

Khách hàng N.N.Q.A, là một chủ shop online trên facebook tố GHTK làm việc thiếu trách nhiệm, làm mất hàng nhưng không bồi hoàn thỏa đáng, cũng không chịu tìm lại hàng cho người sử dụng, lừa đảo trên sự tín nhiệm của người dùng.

Cụ thể, chị Q.A cho biết, ngày 24/10/2018 chị đã gửi một đơn hàng gồm 2kg mật ông khoái và 2 hộp hà thủ ô với tổng giá trị là 2 triệu đồng. Nhân viên GHTK đã đến lấy hàng và đã thông báo trên điện thoại là hàng đã lấy, đã nhập kho, mang số hiệu 2035627*. Tuy nhiên, sau 2 tuần giục giã nhiều lần, khách hàng của chị vẫn chưa nhận được hàng và đến ngày 10/11 thì chị nhận được thông báo mất đơn hàng. Cách xử lý vụ việc lần này của GHTK là ... hỏi lại: "shop có hàng khác không ạ, nếu có nhờ shop gửi hàng mới cho khách"?

Cách mà GHTK trả lời khách bị mất hàng

Cách mà GHTK trả lời khách bị mất hàng

Một khách hàng khác của GHTK, có tên facebook là D.N.P cho biết trước đây thường xuyên sử dụng dịch vụ chuyển phát của GHTK, tuy nhiên khoảng thời gian từ tháng 4/2018 thì lại gặp vô số vấn đề về giao nhận hàng hóa như là mất hàng, bị công an bắt, giao chậm... dẫn đến quyết định ngừng sử dụng dịch vụ của GHTK.

D.N.P chia sẻ trên trang facebook cá nhân như sau:
Về mất hàng (chiêu trò): Lần đâu tiên mất hàng GHTK rất khôn ngoan, khi bạn sử dụng app là người dùng mới họ sẽ không để chế độ bảo hiểm, sau khi mình bị mất hàng họ lại kích hoạt chế độ bảo hiểm của công ty. Và nói đơn hàng của mình không đặt bảo hiểm và không được bồi thường. Gần đây nhất mình lại bị mất hàng nhưng đặt bảo hiểm 3 triệu đồng họ lại nói giá trị đơn hàng là giá trị thu code, quá vô lí. 
Về việc bị công an bắt: Họ bắt mình giao nộp giấy tờ chứng minh nguồn ngốc nếu không sẽ bị giam hàng. Rất vớ vẩn. Mấy người bán hàng onl như mình lấy đâu ra giấy tờ. Vậy việc thu ship và mua bảo hiểm của công ty để làm gì khi mình không nhận được bất cứ một phản hồi cũng như đền bù gì từ phía công ty?

Chị T.P.A, cũng là "nạn nhân" khác của GHTK. Chị P.A cho biết trong một lần gửi hàng đi Ninh Hiệp, chị đã đóng gói sản phẩm là lọ Sanostol đựng trong hộp cứng của hãng sản xuất trước khi cho vào thùng caton cứng. Tuy nhiên không hiểu bằng cách nào mà bị GHTK ném vứt hàng đến mức vỡ tan tành hỏng hết 5 sản phẩm bên trong. Khi chị  khiếu nại lên GHTK thì được gửi cho 1 bản quy định đóng hàng mà trước giờ chị chưa từng thấy, nói rằng do shop đóng hàng không đảm bảo theo quy định và GHTK không thể giải quyết. 

Hàng hóa của chị T.P.A khi nhận được

Hàng hóa của chị T.P.A khi nhận được

Điều đáng nói là quy định này của GHTK được đăng tải trên website nhưng lại không được phổ biến cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Trước khi xảy ra vụ việc thì các đơn hàng của chị P.A, với cùng cách thức đóng gói hàng hóa trên thì chị vẫn được GHTK nhận hàng mà không phản hồi. Thiệt hại mà chị P.A phải chịu là 2.630.000 đồng và được GHTK ngỏ ý "san sẻ rủi ro" 35.000 đồng tiền phí ship.

GHTK "chiêu trò" với khách hàng?

Ngay từ cách thiết kế trang web của GHTK cũng không hề có mục nào liên quan đến Quy định đóng gói hàng hóa. Khách hàng muốn tìm được "Quy định đóng gói hàng hóa theo từng ngành hàng" của GHTK thì phải vào phần Blog, tìm mỏi mắt trong hàng chục bài viết mới thấy được quy định này được đăng tải lên từ ngày 26/4/2018.

Thế nhưng, ngoài quy định trên thì GHTK lại cũng có một bộ quy định khác về đóng gói hàng hóa, dễ tìm thấy hơn trong phần... Hỏi đáp. Vậy rốt cuộc, đâu mới là quy định "chuẩn" của GHTK về đóng gói hàng hóa? Với việc quy định không rõ ràng, việc tìm kiếm cũng khó khăn thì việc xử lý những khiếu nại của khách hàng có thể thỏa đáng không? Phải chăng, đây là một cách để GHTK đùn đẩy trách nhiệm khi có sự cố xảy ra?

Muốn tìm được các quy định của GHTK thì phải... mò

Muốn tìm được các quy định của GHTK thì phải... mò

Những vụ việc trên mới chỉ là một vài trong số rất nhiều những khiếu nại của khách hàng liên quan đến chất lượng dịch vụ của GHTK. Một câu hỏi được đặt ra, là trong khi các đơn vị vận chuyển khác không thường xuyên bị khách hàng phản ánh, thì tại sao GHTK lại bị? Quá nhiều trường hợp đã xảy ra, thậm chí hỏng, vỡ cả những mặt hàng không thuộc quy định "hàng dễ vỡ" thì không thể nói GHTK làm đúng và các vụ việc hỏng hóc hàng hóa đều do các shop đóng gói sản phẩm không đúng quy cách?

Xét thấy, việc hỏng, mất, vỡ các sản phẩm được gửi rồi sau đó được bồi thường hay không cũng chỉ là một trong những vấn đề đáng lưu tâm, quan trọng hơn sau nhiều lần như vậy, hàng hóa không đến tay khách hàng theo cam kết, chủ shop sẽ dần mất uy tín và ảnh hưởng đến việc kinh doanh lâu dài. Khi các chủ shop đã "chọn mặt gửi vàng" nhưng kết quả đều nhận được việc mất thời gian và uy tín thì liệu Giao hàng tiết kiệm có thật sự "tiết kiệm"?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc./.

Theo Minh Đỗ/Đô thị mới