Gần đây dư luận trở nên hoang mang tột độ vì thời sự đã đưa một đoạn phóng sự về loại thuốc kích thích tăng trưởng rau mới khiến các loại rau lớn nhanh như thổi chỉ trong một đêm. Không ai biết nguồn gốc,thành phần cũng như tên tuổi của loại thuốc ấy là gì nhưng tác hại mà nó đem lại cho người sử dụng là không thể chối cãi. 

Trước cách trồng rau như vậy, người dân thực sự hoảng sợ và không biết tin vào ai để đảm bảo vệ sinh an toàn cho những thực phẩm mà cơ thể nạp vào mỗi ngày. Dưới đây là những loại rau thường ngậm nhiều hóa chất cũng như thuốc kích thích nhất: 

1. Rau muống 

Rau muống là loại rau thường xuyên được 'tắm' trong các loại chất kích thích, thuốc trừ sâu… nhất hiện nay. Nếu không sử dụng chất kích thích, một vụ may ra thu hoạch được khoảng 3 - 4 lần, nhưng nếu mua hóa chất về phun thì chỉ cần 2 ngày có thể hái rau mang đi bán. Đặc biệt, loại rau muống này lại trông xanh mướt, thân mập mạp, ngon mắt.

2. Rau cải

Không nên chọn mua rau cải xanh mướt, lá óng không có đốm hoặc vết.

Không nên chọn mua rau cải xanh mướt, lá óng không có đốm hoặc vết.

Khi mua các loại rau cải nếu thấy thân mọng nước, lá xanh mướt, nuột nà, lá không có đốm sâu nào, dùng tay ấn vào phần thân dễ dập thì đó là rau đã dính hóa chất kích thích.

Rau cải sạch, an toàn thường chắc, lá có nhiều đốm sâu. Do vậy, người tiêu dùng cần lựa chọn thật kỹ các loại rau cải để tránh mua nhầm rau chứa hóa chất.

3. Rau mùng tơi

Đây là loại rau lấy ngọn và lá, được người trồng 'ưu ái' sử dụng chất kích thích để rau vươn dài, bắt mắt, nhiều người mua hơn. Sau khi cắt mùng tơi thành từng bó, chúng được ngâm trong chậu nước có chất kích thích. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, ngọn rau có thể vươn dài thêm 20 - 30 cm.

Khi chọn mua hãy chọn loại mùng tơi thân ngắn, cọng mồng tơi già, lá xanh vừa phải và có lá non, lá già. Trên lá hay có đốm do nước rơi vào lá trong quá trình trồng. 

4. Rau ngót

Thông thường, loại rau này được trồng gần 4 tháng mới cắt bán một lần. Thậm chí, nếu trời nắng nóng, lá rau sẽ cong lại rất xấu và thu hoạch lâu hơn. Tuy nhiên, nhờ dùng chất kích thích, người trồng rau này chỉ cần trung bình khoảng 5- 10 ngày là có thể cắt được một lứa đem đi bán.

Sau khi cắt rau đem bán, đợi rau nảy mầm mới dài khoảng 5 - 10 phân, người trồng tiếp tục dùng thuốc kích thích để nhanh chóng thu hoạch lứa rau sau. Rau ngót chứa thuốc có lá to đều, xanh mướt, không bị xoăn lá.

Rau ngót sạch thường cằn, lá xoăn, có lá vàng lá xanh, cọng ngắn. 

5. Rau bí

Rau bí sạch thường chỉ có 3 - 4 lá trên 1 ngọn và có nhiều lông tơ.

Rau bí sạch thường chỉ có 3 - 4 lá trên 1 ngọn và có nhiều lông tơ.

Những ngọn rau bí xanh mơn mởn luôn thu hút người dùng lựa chọn. Tuy nhiên, bạn hãy cẩn thận với những ngọn bí được cắt thành đoạn khá dài, ít lông tơ và tay cuốn trông ngắn, mập vì đó là rau đã dùng chất kích thích.

Rau bí sạch chỉ có 3 - 4 lá trên ngọn, màu lá non, thân nhiều lông tơ và rắn chắc.

6. Rau susu

Đây là loại rau đặc sản, được nhiều người ưa chuộng với nhu cầu tiêu thụ khá lớn. Do vậy để thu hoạch nhanh, cho ra những ngọn su su non, bóng đẹp, mập mạp, người trồng đã không ngần ngại phun tưới chất kích thích hàng ngày.

Chỉ sau một đêm phun hóa chất, ngọn su su đã phát triển nhanh chóng, có thể dài đến hàng chục cm, giúp người trồng thu được mức lợi nhuận gấp 3 - 4 lần.

7. Giá đỗ

Theo những người trồng có kinh nghiệm, với phương pháp truyền thống, sản xuất được một mẻ giá đỗ phải mất khoảng 5 ngày. Tuy nhiên, giờ đây, chỉ cần sử dụng chất kích thích, bạn đã có một mẻ giá đỗ trắng mập chỉ sau 2 ngày, thân căng bóng và không có rễ để đem bán ra thị trường.

Xem cách mua giá không có chất kích thích tại đây. 

8. Dưa chuột

Khi mua dưa chuột về phải ngâm nước muối hoặc khử độc thật sạch.

Khi mua dưa chuột về phải ngâm nước muối hoặc khử độc thật sạch.

Dưa chuột thường được người trồng phun rất nhiều thuốc trừ sâu và dùng chất kích thích để được thu hoạch ngay, đem đi bán có lãi nhanh.

Dưa chuột bị nhiễm hóa chất thường có thân dài, tròn to, vỏ màu xanh bóng bắt mắt. Nếu ăn dưa chuột không rửa kĩ và gọt sạch vỏ, người dùng rất dễ bị ngộ độc.

9. Mướp đắng

Mướp đắng tưởng chừng như là loại thực phẩm rất an toàn nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy. Nó cũng được người trồng dùng chất kích thích để cho ra những quả xanh đậm, thân quả phình to, nhìn mướt mắt, đặc biệt là các múi quả bóng loáng, dễ được người tiêu dùng lựa chọn hơn.

10. Các loại đậu (đậu cô ve, đậu đũa…)

Các loại đậu ngậm cực kỳ nhiều chất kích thích và thuốc trừ sâu.

Các loại đậu ngậm cực kỳ nhiều chất kích thích và thuốc trừ sâu.

Đây là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều hóa chất nhất hiện nay. Khi quả đậu nhìn bóng nhẫy, xanh non, ít lông tơ, bẻ ra thấy giòn là loại đậu đã ngậm nhiều hóa chất, trong đó có chất kích thích.

Thông thường, đậu sạch có màu xanh tươi, thân mềm, có vết sâu bệnh, đanh quả và hạt vừa phải.

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online