Mặc dù ngành điện đã vào cuộc một cách mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu của khách hàng, nhưng ở nhiều địa phương, điện lưới vẫn trong tình trạng cũ kỹ, xuống cấp khiến điện áp không ổn định, ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt của người dân.

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân đang sinh sống ở xóm 19, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), nhiều năm qua điện lưới ở đây luôn trong tình trạng chập chờn, không ổn định, khiến các thiết bị, đồ dùng trong gia đình bị cháy thường xuyên. Điện áp ngày một yếu hơn khiến sinh hoạt cũng như sản xuất gặp rất nhiều khó khăn.

Điện chập chờn, người dân phải nấu cơm trưa lúc 7h sáng

Đường điện dây trần đã sử dụng khoảng 30 năm nay chưa được thay thế.

Dẫn chúng tôi đi về phía đường điện hiện nay đang phục vụ cho người dân trong xóm, ông Nguyễn Công Huấn – Xóm trưởng xóm 19 cho biết: “Đây là đường điện dây trần hết sức nguy hiểm. Đường dây trần này đã tồn tại ở đây được khoảng 30 năm mà chưa được thay thế, trong khi nhiều nơi khác giờ đã thay bằng dây bọc. Do đường dây kém, không được nâng cấp, thay thế nên điện áp ở xóm rất yếu. Có thời điểm quạt bật lên nhưng chỉ quay rồi dừng, cơm trưa muốn chín thì phải cắm từ lúc 7-8h sáng”.

Theo người dân sinh sống ở đây cho biết, do điện áp không ổn định nên các đồ dùng trong gia đình như bóng đèn, quạt…bị cháy thường xuyên, vừa tốn kém tiền bạc để thay thế vừa ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Do nhu cầu sử dụng các thiết bị trong dân ngày một tăng lên, trong khi đường điện thì vẫn vậy đã hàng chục năm qua khiến điện vốn đã yếu nay lại trở nên trầm trọng hơn.

Điện chập chờn, người dân phải nấu cơm trưa lúc 7h sáng

Do điện áp không ổn định, nên nhiều thiết bị như bóng đèn, quạt ở các gia đình cháy thường xuyên.

“Có nhiều hôm đi làm đồng về mệt mỏi, chỉ muốn nghỉ ngơi chút cho thoải mái thế nhưng quạt bật cho mát thì không quay, cắm cơm muộn thì coi như cơm sống, việc sinh hoạt hằng ngày bị ảnh hưởng. Việc sản xuất như máy đóng gạch (sò táp lô) hay máy xay xát coi như bỏ xó vì không thể sử dụng được do điện quá yếu…” – ông Phạm Văn Lương, trú ở xóm 19 nói.

Vừa nói xong, ông Lương dẫn PV vào chiếc máy ổn áp để trong nhà để được “mắt thấy tai nghe”, qua quan sát ở đồng hồ đo điện áp cho thấy điện áp đo được lúc 16h chiều ở mức 160V. Nếu điện áp ổn định ở mức 220V thì phải 22h đêm trở đi mới có, ông Lương cho biết.

Theo quan sát của PV, ở đây đường dây thuộc loại dây trần chạy phía trước ngõ nhà dân hết sức nguy hiểm. Những chiếc cột điện cũng đã cũ kỹ, có lẽ đã được sử dụng từ lâu nhưng chưa được thay thế.

Điện chập chờn, người dân phải nấu cơm trưa lúc 7h sáng

Theo ông Lương, để điện áp ổn định ở mức 220V thì phải 22h đêm trở đi.

Ông Nguyễn Công Huấn cho biết thêm: “Vấn đề điện yếu người dân cũng đã kiến nghị, phản ánh nhiều lần rồi, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Người dân chúng tôi chỉ mong sao ngành điện quan tâm đến cuộc sống của người dân, để việc học hành của con cháu, cũng như sinh hoạt, sản xuất của người dân bớt đi phần vất vả”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sáng – Chủ tịch xã Phúc Thành cho biết: “Không chỉ ở xóm 19 mà hiện nay ở địa phương nhiều nơi người dân cũng phản ánh tình trạng tương tự. Tuy nhiên, vấn đề này phụ thuộc vào ngành điện lực, vì công tác khắc phục, sửa chữa, thay thế hàng năm cho mỗi địa phương hết sức tốn kém", ông Sáng nói.

Theo congly.vn