Nhằm thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 theo Nghị định 33 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố Thông tư 07 để sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24 về quy định hoạt động cho vay bằng ngoại tệ.

Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu được vay vốn ngắn hạn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối.

Tuy nhiên, khách hàng được vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ.

Thông tư 07/2016/TT-NHNN có hiệu lực thi hành từ 1/6/2016 và được thực hiện đến hết ngày 31/12/2016.

Như vậy, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục được vay ngắn hạn ngoại tệ để chuyển đổi ra tiền đồng thanh toán trong nước cho tới hết năm 2016 thay vì phải chấm dứt từ 1/4/2016 như quy định tại Thông tư 24/2015/TT-NHNN.

Trong nhiều giai đoạn, tín dụng ngoại tệ là nguồn vốn có lãi suất vay thấp hơn nhiều so với lãi vay VND, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn giảm thiểu chi phí và tăng cường năng lực cạnh tranh.

Việc điều chỉnh này của Ngân hàng Nhà nước dựa trên cơ sở tăng trưởng kinh tế thấp hơn cùng kỳ trong những tháng đầu năm cùng với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh ĐBSCL diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, sự cố cá chết bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung đã tác động tiêu cực tới hoạt động nuôi trồng, khai thác hải sản và du lịch biển. Đây là những khó khăn diễn ra khách quan, ngoài dự tính của chính sách tín dụng ngoại tệ đã xác định cuối 2015.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam