Với việc các mảng kinh doanh cốt lõi như gọi xe công nghệ và giao hàng đã quay trở lại hoạt động bình thường trong quý III, siêu ứng dụng Grab có trụ sở tại Singapore đã chứng kiến doanh thu tăng đáng kể cũng như thu hẹp khoản lỗ đã điều chỉnh, theo Tech in Asia.

Cụ thể, Grab, một trong những công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á đã ghi nhận doanh thu 382 triệu USD trong quý III, tăng 143% so với cùng kỳ năm 2021.

Phía Grab cho rằng bước nhảy vọt này là nhờ vào hiệu suất mạnh mẽ từ mảng gọi xe công nghệ cũng như giao hàng, hai mảng kinh doanh cốt lõi của siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore, đạt mức tăng trưởng tương ứng lần lượt là 101% và 250% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu Grab tăng hơn gấp đôi trong quý III
Doanh thu Grab tăng hơn gấp đôi trong quý III

Mảng kinh doanh giao hàng đã đóng góp 171 triệu USD vào tổng doanh thu Grab trong quý, trong khi tổng giá trị hàng hóa (GMV) được bán ra trong quý III của mảng kinh doanh này là 2,4 tỷ USD. Mảng kinh doanh này cũng lần đầu tiên chứng kiến ​​EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) điều chỉnh chuyển biến tích cực, đạt 9 triệu USD so với khoản lỗ EBITDA 22 triệu USD mà Grab từng ghi nhận trong cùng kỳ năm trước.

“Chúng tôi đã đạt được điều này bằng cách luôn tập trung vào cấu trúc chi phí và các ưu đãi, đồng thời đổi mới các dịch vụ nhằm tăng sức mạnh tổng hợp trong hệ sinh thái siêu ứng dụng của chúng tôi để thúc đẩy tần suất giao dịch, tỷ lệ giữ chân người dùng và mức độ tương tác”, Anthony Tan, Giám đốc điều hành tập đoàn và người sáng lập Grab, cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, doanh thu từ mảng gọi xe công nghệ của Grab đạt 176 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 là, với GMV của mảng kinh doanh này đạt gần 1 tỷ USD. Doanh thu mảng dịch vụ tài chính của Grab trong quý III cũng tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái lên 20 triệu USD, cùng với GMV đạt 1,5 tỷ USD.

Khoản lỗ trước lãi vay, thuế, khấu hao đã điều chỉnh của Grab trong quý cũng được cải thiện lên mức 161 triệu USD. Theo Grab, khoản lỗ này được cải thiện khi công ty tiếp tục tăng GMV và tối ưu hóa chi tiêu khuyến khích theo tỷ lệ phần trăm của GMV trên các mảng kinh doanh theo chiều dọc khác nhau. Tổng giá trị hàng hóa của Grab trong quý III đạt mức 5,1 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Grab cũng đã sửa đổi mục tiêu doanh thu cho năm tài chính 2022 lên mức từ 1,32 tỷ USD đến 1,35 tỷ USD. Trước đó, siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore kỳ vọng doanh thu năm tài chính 2022 đạt mức từ 1,25 tỷ USD đến 1,30 tỷ USD.

Grab cũng đã sửa đổi mục tiêu lỗ trước lãi vay, thuế và khấu hao đã điều chỉnh cho nửa cuối năm tài chính 2022 lên 315 triệu USD, cải thiện so với dự báo lỗ 380 triệu USD được công ty đưa ra trước đó.

Thời gian gần đây, Grab cũng đã chứng kiến một số biến động. Đầu tháng 10, Grab đã đi đến quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh bếp ăn đám mây tại thị trường Indonesia, GrabKitchen, từ ngày 19/12.

Vài ngày sau, Tech in Asia đưa tin rằng Reuben Lai, giám đốc điều hành cao cấp của Grab Financial Group (Digibank), sẽ rời “ghế nóng” của mình vào cuối tháng này. Hiện tại, ông Reuben Lai cũng là thành viên hội đồng của GSX, ngân hàng số mà Grab và Singtel vừa ra mắt tại Singapore gần đây

Theo An An/Đô thị mới

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/doanh-thu-grab-tang-hon-gap-doi-trong-quy-iii-20201231000008074.html