Sản lượng ổn định hơn 90.000 tấn; giá cao kỷ lục từ 30.000 - 55.000 đồng/kg, đặc biệt có lúc lên đến 80.000 đồng/kg, người trồng vải thiều ở huyện Lục Ngạn nói riêng, tỉnh Bắc Giang nói chung đón nhận một năm "được mùa được giá". Trung bình vài sào trồng vải, nông dân có thể thu lãi hàng trăm triệu đồng, cá biệt một số hộ trồng theo phương pháp hữu cơ, giá cao gấp nhiều lần so với vải thường, chỉ với 10 quả vải đóng hộp có tem truy xuất, giá có thể lên đến 200.000 đồng.

2018 là năm bội thu của người nông dân trồng vải thiều trên đất Bắc Giang. Năm ngoái, vải thiều được mùa chưa từng có, trong khi thị trường được mở rộng, giá ổn định, nông dân thoát cảnh được mùa mất giá. Cụ thể, kết thúc vụ vải 2018, Bắc Giang xuất bán 215 ngàn tấn vải thiều, thu về gần 5.800 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ vải đạt khoảng 3.500 tỷ, còn lại là doanh thu từ các ngành dịch vụ phụ trợ.

doanh thu vai thieu luc ngan tang cao chua tung co
Năm nay người dân trồng vải Bắc Giang thắng lớn

Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang, đó là năm vải thiều cho doanh thu cao nhất từ trước tới nay.

Nếu như năm 2016, tổng doanh thu từ vải thiều và các hoạt động phụ trợ sản xuất vải thiều đạt khoảng 5.000 tỷ đồng; năm 2017 là hơn 5.300 tỷ đồng và năm 2018 đạt gần 5.800 tỷ đồng thì đến niên vụ vải năm nay con số này đạt khoảng 6.100 tỷ đồng - phá vỡ mốc kỷ lục về giá trị trong hơn 60 năm trở lại đây.

Ngoài thương lái Trung Quốc “ăn hàng”, quả vải thiều đặc sản của Bắc Giang còn được xuất khẩu theo đường chính nghạch sang một số nước khu vực như: Trung Đông, EU, Nga, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singgapo, Thái Lan, Úc,... với tổng sản lượng xuất khẩu (tính cả thị trường Trung Quốc) chiếm khoảng 54,6%.

Trong khi đó, quả vải tươi cũng được tiêu thụ toàn quốc. Điển hình là ở thị trường các tỉnh phía Bắc, thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM và các tỉnh phía Nam thông qua các kênh phân phối là chợ đầu mối và siêu thị. Theo đó, sản lượng vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước ước đạt 45,4%.

Thành công của niên vụ vải thiều năm 2019 ở tỉnh Bắc Giang phải kể đến nỗ lực và sự chủ động của chính quyền địa phương trong công tác xúc tiến thương mại cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, sự đồng lòng của các địa phương trong hỗ trợ tiêu thụ vải cho nông dân. Góp phần vào kết quả này còn phải kể đến sự chủ động của nông dân trong tiếp cận phương thức sản xuất nông sản an toàn và mối liên kết chặt chẽ của doanh nghiệp trong xây dựng chuỗi giá trị vải thiều.

Nguồn: https://tbck.vn/doanh-thu-vai-thieu-luc-ngan-tang-cao-chua-tung-co-40840.html 

Theo tbck.vn