Tháng 1/2021, Dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 chính thức được khởi công xây dựng. Theo tiến độ đã được Chính phủ đề ra, “siêu” sân bay này sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2025.

Theo quy hoạch, khi hoàn thành xây dựng toàn bộ, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước. Chính vì vậy, không chỉ có ý nghĩa trong kết nối giao thông, sân bay Long Thành còn được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn để hàng loạt lĩnh vực khác như: logistics, thương mại dịch vụ, phát triển đô thị cùng phát triển.

Hơn một năm sau khi Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khởi công xây dựng, hai dự án đường vành đai 3 - TP. HCM và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư vào tháng 6-2022. Đây là 2 dự án giao thông đặc biệt quan trọng đối với liên kết vùng Đông Nam Bộ. Chính vì vậy, thời gian triển khai các dự án cũng rất gấp rút.

Trong đó, đường vành đai 3 - TP. HCM là tuyến giao thông mang tính kết nối cho vùng Đông Nam bộ nói riêng và liên vùng giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ nói chung. Tuyến đường này cũng mang trên mình “sứ mệnh” kết nối hàng loạt địa phương có nền công nghiệp phát triển như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP. HCM.

Cùng với đó, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ kết nối 2 địa phương phát triển năng động của vùng Đông Nam bộ là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong tương lai, đây cũng sẽ là trục kết nối chính giữa sân bay Long Thành với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế tỉnh Đồng Nai
Phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế tỉnh Đồng Nai

Bên cạnh 3 dự án giao thông lớn nói trên, hiện nay Đồng Nai và các địa phương khác cũng đang rốt ráo hoàn thiện các thủ tục đầu tư đường vành đai 4 - TP. HCM. So với tuyến đường vành đai 3 - TP. HCM, đường vành đai 4 - TP. HCM còn đóng vai trò quan trọng hơn trong việc kết nối các địa phương phát triển mạnh về công nghiệp như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM và Long An.

Đánh giá về vai trò chiến lược của đường vành đai 4 - TP. HCM, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ông Cao Tiến Dũng cho rằng, tất cả các địa phương phát triển về công nghiệp đều phải đi qua đường vành đai 4 - TP. HCM để về cảng Cái Mép nếu xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển. Trong tương lai, khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, đây cũng là tuyến đường chính để các địa phương thực hiện xuất - nhập khẩu hàng hóa bằng đường hàng không.

Cũng theo ông Cao Tiến Dũng, với các dự án hạ tầng giao thông lớn như sân bay Long Thành và các tuyến đường cao tốc do Trung ương triển khai trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Đồng Nai sẽ có một môi trường hết sức thuận lợi để phát triển. Trên thực tế, 3 dự án giao thông lớn: sân bay Long Thành giai đoạn 1, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và đường vành đai 3 - TP. HCM đều có mốc thời gian hoàn thành trong năm 2025. Với quỹ thời gian vô cùng hạn hẹp, đòi hỏi các cơ quan chức năng, các địa phương phải nỗ lực tối đa mới có thể đảm bảo yêu cầu về tiến độ các dự án.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai ông Ngô Thế Ân cho hay, đối với công tác hoàn thiện hồ sơ các dự án thành phần thuộc 2 dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và Đường vành đai 3 - TP. HCM, đơn vị đang tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tảis, các địa phương để sớm hoàn thiện. Đồng thời, các vị trí nút giao cũng đang được rà soát để đảm bảo kết nối giao thông sau khi các dự án hoàn thành.

Trong khi đó, đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, Đồng Nai cũng đang tăng tốc thực hiện, sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 9-2022.

Dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, Đã bàn giao được 2.420,88ha (đạt 95,61%) diện tích mặt bằng giai đoạn 1 và khu vực dự trữ đất. Để bảo đảm thực hiện các mục tiêu đã đề ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục cố gắng, quyết tâm cao, tập trung giải quyết các công việc, khó khăn vướng mắc, đổi mới cách làm việc, huy động tối đa nhân lực máy móc, thiết bị, bám sát mục tiêu, tiến độ đề ra, phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ vào năm 2025.

Dự án Đường Vành đai 3 - TP. HCM đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 11 km. Trong đó, đoạn dài hơn 6 km thuộc Dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch) đang triển khai GPMB. Đối với đoạn 5 km còn lại, để đảm bảo đồng bộ, UBND tỉnh Đồng Nai quyết định giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch làm chủ đầu tư đối với Dự án thành phần Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai đối mặt với áp lực GPMB lớn hơn rất nhiều do đoạn đi qua địa bàn Tỉnh dài hơn 34 km trên tổng chiều dài 53,7 km toàn tuyến. Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, khâu GPMB cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh làm chủ đầu tư.

Dự án đường Vành đai 4 - TP. HCM có tổng chiều dài khoảng 197km, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 45km. Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai ưu tiên phương án phân kỳ đầu tư với quy mô ban đầu là 4 làn đường cao tốc hoàn chỉnh. Đồng thời, phương án giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện là thu hồi đủ theo quy hoạch với quy mô mặt cắt ngang 121m. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ dự án theo đúng các quy định đối với hình thức đầu tư PPP.

Theo Kinhtemoitruong.vn

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/dong-nai-day-nhanh-tien-do-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-70662.html