Đông Nam Á chìm trong khói mù do cháy rừng tại Indonesia

Ngày 26/8, khói mù từ Indonesia đã lan sang và bao trùm quốc đảo láng giềng Singapore trong đợt khói mù lớn đầu tiên của năm nay.

Chính phủ Singapore đã phải khuyến cáo người dân giảm bớt hoạt động ngoài trời sau khi Chỉ số tiêu chuẩn ô nhiễm (PSI) tính đến trưa ngày 26/8 đạt mức 165 điểm, vượt xa mức tiêu chuẩn “không tốt cho sức khỏe” là 100 điểm.

Khói mù lan sang Singapore

Khói mù lan sang Singapore

Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) của Singapore dự định sẽ công bốbản tin về khói mù hàng ngày khi mùi khét và khói mù đã xuất hiện ở nhiều vùng của nước này.

Quốc gia láng giềng Malaysia cũng đang “khốn khổ” bởi khói mù từ các đám cháy rừng ở đảo Sumatra của Indonesia thổi qua Singapore và vào miền Nam Malaysia kể từ giữa tháng 8.

Chất lượng không khí tại một khu vực ở bang Perak của Malaysia trong tuần qua cũng đang đe dọa ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, khiến Malaysia phải đề nghị đưa người và phương tiện sang giúp Indonesia dập tắt các vụ cháy rừng.

Máy bay làm nhiệm vụ dập các đám cháy rừng ở Indonesia

Máy bay làm nhiệm vụ dập các đám cháy rừng ở Indonesia

Các vụ cháy rừng ở Indonesia xảy ra hàng năm chủ yếu do hoạt động đốt rừng lấy đất trồng cọ và lấy gỗ.

Bản thân Indonesia cũng đã công bố tình trạng khẩn cấp ở 6 khu vực và nhiều lần nhấn mạnh việc ngăn chặn các hoạt động chặt và đốt cây. Tuy nhiên, Singapore và Malaysia cáo buộc chính quyền Jakarta vẫn chưa làm đủ mạnh để giải quyết tình trạng này.

Nạn khói mù năm 2015 ở Indonesia được đánh giá là tồi tệ nhất từ trước tới nay, ảnh hưởng đến các nước Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam