Từ mô phỏng đến đời thực

Chủ đầu tư dự án khu đô thị cao cấp Mulberry Lane - CapitaLand, tự nhận là tập đoàn bất động sản lớn nhất Châu Á. Rất nhiều dự án do CapitaLand đầu tư đã trở thành những biểu tượng kiến trúc, ví dụ như khu phức hợp lon Orchard tại Singapore hay Raffles City.

Nhưng chủ đầu tư với thương hiệu tầm cỡ quốc tế, nổi danh đình đám không có nghĩa là dự án của họ không có vấn đề.

Chung cư Mulberry Lane nằm trên con đường cụt.

Chung cư Mulberry Lane nằm trên con đường cụt.

Được đánh giá là khu chung cư xây dựng trên vị trí đắc địa, thuận lợi giao thông, ấy thế mà ít ai có thể hình dung ra con đường mà Mulberry Lane tọa lạc lại là đường cụt.

Đối diện là Dự án Seasons Avenue, đồng chủ đầu tư với Mulberry Lane – chủ nhân của vụ sai phạm “độn” thêm 340 căn hộ đã tạo nên những bất cập về áp lực hạ tầng và giao thông cho tòa nhà cũng như toàn bộ khu đô thị.

Chưa dừng lại ở đó, dưới chân một khu đô thị cao cấp, đắt đỏ lại xảy ra hiện tượng người dân dựng quán xá buôn bán hay trưng dụng vỉa hè làm chỗ trông giữ xe gây mất mỹ quan và ồn ào, bẩn thỉu.

Cô Thanh, cư dân tòa nhà D bức xúc: “Tôi không hiểu vì sao lại mọc lên nhiều quán ăn, chỗ gửi xe đến vậy, trải dọc ra cả một đoạn dài. Chúng tôi rất khó chịu bởi sự mất trật tự, đông đúc. Tôi chỉ muốn mình, gia đình cũng như mọi người ở đây được sống văn minh, lịch sự”.

Khi được PV hỏi về lý do tại sao lại được kinh doanh dưới chân chung cư cao cấp Mulberry Lane, một người bán hàng trả lời: “Không thấy ai đuổi hay cấm gì nên chúng tôi cứ làm việc bình thường thôi. Chẳng cần giấy tờ hay xin phép ai cả”.

Dưới chân tòa chung cư cao cấp Mulberry Lane, người dân trưng dụng vỉa hè để buôn bán và...

Dưới chân tòa chung cư cao cấp Mulberry Lane, người dân trưng dụng vỉa hè để buôn bán...

...và làm bãi giữ xe.

...và làm bãi giữ xe.

Theo như chủ đầu tư quảng cáo về dự án khu đô thị cao cấp Mulberry Lane, tại khu vực mà chung cư “mọc” lên sẽ có tầm nhìn thoáng đãng, hướng ra thiên nhiên tuyệt đẹp.

Nhưng liệu Mulberry Lane có thật sự là “thiên đường” nghỉ dưỡng giữa lòng đô thị sầm uất không khi xung quanh tòa nhà nếu không là đường cụt hay hàng quán lộn xộn thì cũng là bãi phế thải, những căn nhà lụp xụp dựng tạm bợ hay là hồ nước ô nhiễm?!

Ngay bên cạnh bể bơi là hồ nước ô nhiễm

Ngay bên cạnh bể bơi là hồ nước ô nhiễm

Cả một dãy nhà lụp xụp, tạm bợ nằm ngay phía sau chung cư cao cấp

Phía sau chung cư Mulberry Lane có nhiều ngôi nhà lụp xụp được dựng lên tạm bợ.

Nhìn từ tầng 5 của bãi xe nổi tòa E xuống dưới là một bãi rác phế liệu lớn

Nhìn từ tầng 5 của bãi xe nổi tòa E xuống dưới là một bãi rác phế liệu lớn.

Bên cạnh đó, dự án chung cư Mulberry Lane từng bị Sở Xây dựng Hà Nội “chỉ mặt” bởi nhiều sai phạm được cư dân bức xúc lên tiếng phản ánh. Nhiều hộ cư dân cho biết, từ khi gia đình mình chuyển về ở đã gặp nhiều trường hợp phiền toái như: Thang máy liên tục hỏng, rơi tự do, báo cháy giả nhiều lần xảy ra khiến cư dân hốt hoảng, bất an.

Chú trọng không gian xanh và môi trường sống tươi mát, Mulberry Lane rất đầu tư vào việc bố trí cây cối ở khắp chung cư, nổi bật nhất chính là hàng rào xanh kéo dài bao quanh dự án.

Tuy nhiên, thực tế không hề giống với bản mô phỏng mà chủ đầu tư đưa ra để cam kết với khách hàng. Bởi số lượng hàng rào bao quanh chung cư không phải chỗ nào cũng đều được “phủ xanh”.

Không phải chỗ nào của tòa chung cư hàng rào cũng phủ xanh

Không phải chỗ nào của tòa chung cư hàng rào cũng phủ xanh mà nhiều khu vực còn nhem nhuốc.

Ngoài ra, phí dịch vụ ở Mulberry Lane được xem là một trong những nơi đắt đỏ nhất nhưng khách hàng được đáp lại những dịch vụ chưa tương xứng. Ví dụ như phí lau dọn lên tới 11.000 đồng/m2/tháng nhưng hành lang chỉ được lau 2, 3 ngày/lần. Đối với phí gửi xe ô tô, mức phí 1.200.000 đồng/ô tô/tháng không hề bao gồm việc thuê bảo vệ trông xe, đó chỉ mới là mức phí thuê chỗ để xe.

Đồng nghĩa với việc nếu xe có bị hư hại, mất linh kiện…, người dân cũng không biết khiếu nại với ai mà phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Hoặc mặc dù đã vào hè nắng nóng nhưng bể bơi không được chăm sóc, thay nước thường xuyên. Thay vào đó là sự bẩn thỉu, ứ đọng nhiều loại rác. Ngay bên cạnh bể bơi lại là hồ nước ô nhiễm và nặng mùi.

Bể bơi không được chăm sóc và làm sạch dù đã vào mùa nắng nóng

Chủ đầu tư có thực sự văn minh?

Sau một loạt vấn đề không hay xảy ra làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của cư dân, đỉnh điểm là sự cố mất nước đột ngột vừa qua, cư dân khu đô thị cao cấp Mulberry Lane vô cùng bức xúc, mệt mỏi.

Sống trong khu đô thị cao cấp được chủ đầu tư hứa hẹn về chuỗi dịch vụ, tiện ích đẳng cấp, sang trọng nhưng lại không có nước sinh hoạt để dùng. Vậy hệ thống lọc nước nước chuẩn của WHO (tổ chức Y tế Thế Giới) được quảng cáo, giới thiệu đã lắp đặt, hoàn thành trước đó chẳng khác nào trở nên “vô dụng”?!

Đột ngột mất nước,người dân phải xách nước từ xe tiếp nước lên nhà mình ( Ảnh cư dân cung cấp)

Đột ngột mất nước,người dân phải xách nước từ xe tiếp nước lên nhà mình ( Ảnh cư dân cung cấp).

Anh Tuấn, người dân sống ở tòa nhà E bày tỏ: “Sống ở đây mới thấy được nhiều điều chướng tai gai mắt. Nó khác xa với những lời nói hoa mỹ mà chúng tôi được mời gọi, hứa hẹn”.

Trên trang web riêng của mình, Tập đoàn CapitaLand có viết: “Chiến lược phát triển bền vững của CapitaLand dựa trên phương châm "Xây dựng con người. Xây dựng cộng đồng". Chúng tôi cam kết cải thiện nền kinh tế, môi trường và phúc lợi xã hội cho các đối tác thông qua cách quản lý các dự án và vận hành. Chúng tôi áp dụng khoa học kỹ thuật mới nhằm đảm bảo khả năng phát triển kinh doanh mà không làm tổn hại môi trường cho các thế hệ tương lai”.

Tuy nhiên, khi xuống tiền mang về một chung cư, khách hàng mong muốn không chỉ dừng lại ở câu chuyện mua bán. Sâu xa hơn, đó là câu chuyện uy tín, trách nhiệm của cả một thương hiệu lớn.

Vậy điều đáng bàn ở đây, CapitaLand liệu có đang làm đúng với những gì mình đã cam kết với khách hàng hay không? Hay là họ tỏ thái độ thờ ơ, từ chối việc đối thoại thẳng thắn với cư dân Mulberry Lane khiến hàng nghìn hộ gia đình vô cùng lao đao, mệt mỏi?

Bỏ ra một số tiền không hề nhỏ để sống trong khu đô thị cao cấp, nhiều người chỉ hy vọng rằng mình và gia đình sẽ có một cuộc sống thoải mái, văn minh nhất có thể. Bởi vốn dĩ đã là “cao cấp” thì môi trường, dịch vụ hay tiện ích đương nhiên sẽ phải chất lượng hơn nhiều nơi khác.

Chủ đầu tư CapitaLand đã “vẽ” ra một bức tranh quá hoàn hảo, quá tuyệt vời mà bất cứ ai cũng mong muốn được trải nghiệm cuộc sống "thượng đỉnh" đó. Cho đến khi dự án khu đô thị cao cấp Mulberry Lane tồn tại những điều không hay thì khách hàng mới chợt “bừng tỉnh”, thất vọng bởi dịch vụ kém chất lượng và nhiều điều bức xúc khác.

Thiết nghĩ, những vụ “lùm xùm” đáng tiếc vừa qua đã gây ảnh hưởng xấu tới một tập đoàn đầu tư bất động sản mang tầm quốc tế. CapitaLand nên có những sự ứng phó kịp thời, điều chỉnh từ khâu quản trị lẫn chiến lược phát triển để lấy lại lòng tin từ khách hàng, xứng đáng là đơn vị "lừng lẫy" trên thị trường bất động sản khu vực Châu Á. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư bất động sản cũng chỉ nên "vẽ" ra bức tranh cuộc sống ở các dự án chung cư đúng với thực tế để tránh những điều đáng tiếc, ảnh hưởng tới thương hiệu về sau.

Theo Reatimes.vn