Một năm chững lại của condotel

Năm 2016 – 2017, sự xuất hiện của dòng sản phẩm condotel đã tạo ra “cơn bão” đầu tư trong thị trường bất động sản. Savills Việt Nam từng nhìn nhận, condotel là loại hình được ưa chuộng nhất khi người giàu muốn có ngôi nhà thứ hai. Là đơn vị theo dõi sát thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, DKRA Việt Nam đưa ra thống kê, năm 2017, nguồn cung condotel từ các khu nhà mới và cả giai đoạn tiếp theo của những khu nhà cũ đạt hơn 14.741 căn, tăng 12% so với năm 2016.

Tuy nhiên, bước sang năm 2018, trái với kỳ vọng của nhà đầu tư, condotel đã có sự sụt giảm nhanh chóng. “Hạ nhiệt” là một trong cụm từ mà giới đầu tư và chuyên gia đưa ra nhận định cho dòng sản phẩm bất động sản condotel trong năm vừa qua.

Cũng theo các báo cáo từ các tổ chức nghiên cứu thị trường, dòng sản phẩm condotel đang rơi vào tình thế: cung nhiều hơn cầu, tính thanh khoản sụt giảm. Đặc biệt, hàng loạt các dự án được mở bán trong năm 2018 cùng với nguồn hàng tồn từ năm 2017 đã tạo ra một thế mất cân đối lớn giữa nguồn cung và nguồn cầu. Nhiều e ngại cho rằng, sự sụt giảm tính thanh khoản và hấp lực trong dòng sản phẩm “lai” sẽ kéo theo những tín hiệu xấu cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng và thị trường bất động sản nói chung.

(Nguồn: Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam)

(Nguồn: Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam)

Theo lý giải của các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân khiến dòng sản phẩm “lai” này chững lại trong năm 2018. Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến đó chính là hành lang pháp lý thiếu hoàn thiện khiến các nhà đầu tư còn e ngại. Bên cạnh đó, vấn đề trong cam kết lợi nhuận cũng như uy tín và cách vận hành của chủ đầu tư cũng làm giảm sức hút từ dòng phân khúc này.

Dư địa để phát triển năm 2019

Mặc dù năm 2018, dòng sản phẩm “lai” condotel chững lại song giới đầu tư lạc quan cho rằng, năm 2019, phân khúc này sẽ còn nhiều dư địa để phát triển. Đặc biệt khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có bước phát triển thì đây sẽ là bước đệm để condotel nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, quý IV/2019, lượng giao dịch condotel chỉ đạt 2581, tăng 1.592 giao dịch so với quý III và tăng 340 giao dịch so với quý II. Có thể nói, lượng giao dịch trong quý này cao nhất cả năm qua. Đây là tín hiệu tốt cho dòng sản phẩm condotel.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng nhận định, trong năm 2018, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Việt Nam tăng 20% so với năm 2017, trong đó lượng khách nước ngoài đến Việt Nam đạt con số 15 triệu. Điều này đã khiến cho nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm nghỉ dưỡng hạng sang trong đó condotel cao cấp tăng lên. Đây cũng là tín hiệu lạc quan đối với phân khúc condotel trong thời gian tới cũng như tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dưng dự báo, sự chững lại của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ sớm thay đổi do thị trường du lịch Việt Nam vẫn còn đầy tiềm năng. Đáng chú ý là Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan ban hành quy chuẩn, quy chế quản lý vận hành, quy định chế độ sử dụng đất, kể cả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng khẳng định: "Bất động sản nghỉ dưỡng còn rất nhiều tiềm năng. Chúng ta có lợi thế về cảnh quan, khí hậu, ẩm thực. Tôi thấy rằng thị trường chúng ta mới phát triển nên đầu tư sẽ hiệu quả bởi bất động sản ở nước ta đang có ngưỡng giá rẻ so với các nước trong khu vực".

Ở góc độ về mặt pháp lý, luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc Công ty Luật My Way khẳng định: “Trong năm 2019, nếu chúng ta có một hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho condotel, tôi tin rằng sẽ lấy lại được niềm tin trong nhà đầu tư đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng này”.

Trong khi đó, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC đưa ra lời khuyên: “Nhà đầu tư bây giờ rất thông minh. Nếu hỏi có bao nhiêu tiền để có thể nghĩ về condotel thì tôi cho rằng dưới 1 tỷ đồng, quý vị vẫn có thể đầu tư condotel, một trong những kênh an toàn nhất. Nhà đầu tư không lo việc quản lý cũng không lo việc tìm người thuê. Thậm chí chỉ cần vài trăm triệu kết hợp với vay ngân hàng, là có thể sở hữu một căn condotel và hưởng lợi nhuận từ phân khúc này mang lại. Nhưng vấn đề quan trọng, là phải xem xét kỹ về dự án và chủ đầu tư”.

Nhật Minh

Theo dulich.reatimes.vn