Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nghiệm thu cơ sở và phải có khắc phục, hoàn chỉnh theo quy định cho phép, đồng thời kiểm đếm về tài sản, như vậy sau này khi bàn giao sẽ thuận lợi. Nhưng việc bàn giao không thể thực hiện trong 1 ngày, hay 1 tuần và đến cuối tháng 3 sẽ tiến hành bàn giao.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), từ ngày 12.12.2020 đến 31.12.2020, Tổng thầu EPC Trung Quốc đã thực hiện vận hành thử dự án với 5.700 chuyến tàu an toàn trên tổng số hơn 70.000 km.
Quá trình chạy thử này tuân thủ theo đúng biểu đồ vận hành chạy tàu khai thác thương mại với 287 lượt chạy tàu/ngày, khung giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/lượt; giờ bình thường 10 phút/lượt; bắt đầu vận hành từ 5h đến 23h hằng ngày dưới sự giám sát của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn độc lập của Pháp, các cơ quan chức năng và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) – ông Vũ Hồng Trường cho biết, sau 20 ngày vận hành thử các đơn vị thực hiện đã hoàn thành đúng đủ toàn bộ nội dung theo đề cương.
Tỉ lệ đúng giờ và chuyến/lượt đã đạt 99,6% đến 99,8%, bảo đảm hơn 70.000 km vận hành an toàn. Về nhân lực đã vào đúng các vị trí của dự án, theo đánh giá chung thì đã thực hiện vận hành tốt trong các điều kiện bình thường và có thể xử lý, khắc phục được các lỗi đơn giản.
Tuy nhiên, các vấn đề kỹ thuật lớn vẫn cần có sự hỗ trợ của chuyên gia hướng dẫn. Do đó, sau khi Hà Nội tiếp nhận, các chuyên gia tiếp tục hỗ trợ cùng vận hành trong một năm.
Trao đổi với Lao Động, ông Vũ Hồng Phương - quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để dự án bước vào giai đoạn vận hành thương mại.
Hiện, dự án còn tiếp tục phải hoàn thiện hồ sơ tài liệu, khắc phục hiện trường, thực hiện nghiệm thu, báo cáo... Các nội dung này cần tập trung giải quyết cùng lúc, trong thời gian rất ngắn và có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, cấp có thẩm quyền.
Vì vậy, Ban Quản lý dự án đường sắt đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC, Tư vấn giám sát, Hà Nội Metro cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phối hợp tốt trong quá trình thực hiện các công việc còn lại.
Theo đại diện Hà Nội Metro, sau khi tuyến chính thức vận hành thương mại, đơn vị sẽ chở khách miễn phí 15 ngày để tạo điều kiện cho người dân làm quen, trải nghiệm. Ngoài ra, Hà Nội Metro đã tập trung hoàn thiện bộ máy hoạt động, tuyển dụng, đào tạo nhân lực và in ấn các tài liệu hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ.
Để tiếp dự án thực sự hiệu quả, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết ngoài việc phân luồng các tuyến bus, nhằm bảo đảm năng lực tổ chức kết nối đường sắt đô thị, Hà Nội cũng nghiên cứu bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe bus, phát triển thêm các điểm trung chuyển… để thu hút người dân dùng vận tải công cộng.
Nguồn: https://baoxaydung.com.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-sau-tet-nguoi-dan-se-duoc-di-mien-phi-15-ngay-299132.html