Bầu cử tại Ấn Độ. Ảnh minh họa
Facebook đã thiết lập năm quan hệ đối tác mới ở Ấn Độ để mở rộng chương trình kiểm tra thực tế (fact-checking), trước cuộc tổng tuyển cử của Ấn Độ vào tháng 5 năm nay.
Sự hợp tác của Facebook với India Today Group, Vishvas.news, Factly, Newsmobile và Fact Crescendo đều được chứng nhận thông qua mạng lưới kiểm tra thực tế quốc tế. Các đối tác sẽ xem xét các tin tức được đăng trên Facebook để biết sự thật và đánh giá độ chính xác của chúng. Các bài viết được đánh giá là sai, dự kiến sẽ giảm tỷ lệ phát tán xuống khoảng 80%.
Những bài viết, tin tức được gắn cờ là sai sẽ được chuyển xuống cuối Nguồn cấp tin tức (News Feeds) của người dùng, điều mà Facebook cho biết sẽ làm giảm đáng kể việc phát tán các tin tức này. Các trang và trang web liên tục chia sẻ tin tức sai lệch sẽ có khả năng loại bỏ quảng cáo và kiếm tiền.
Các đối tác kiểm tra thực tế sẽ có thể viết các bài báo cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về các bài đăng riêng lẻ, sẽ xuất hiện bên dưới các bài viết, tin tức sai lệch trong nguồn cấp tin tức. Facebook cho biết họ sẽ bổ sung điều này bằng cách thông báo cho người dùng khi họ chia sẻ tin tức sai lệch.
Facebook cũng tuyên bố rằng các quan hệ đối tác mới sẽ mở rộng khả năng kiểm tra thực tế, cho phép họ theo dõi tin tức bằng tiếng Anh, tiếng Hindi, tiếng Bengali, tiếng Telugu, tiếng Malayalam và tiếng Marathi.
"Chúng tôi cam kết chống lại sự lan truyền của tin tức giả trên Facebook, đặc biệt là trước mùa chiến dịch Tổng tuyển cử 2019. Và một cách để làm điều đó là tăng cường hợp tác với các công cụ kiểm tra thực tế của bên thứ ba," Manish Khanduri, người đứng đầu đối tác tin tức của Facebook tại Ấn Độ cho biết.
Từ ngày 14/2, Facebook tuyên bố người dùng mạng xã hội ở Ấn Độ có thể từ chối quảng cáo có các chính trị gia, đảng phái, bầu cử hoặc các bộ luật cụ thể. Những quảng cáo đó sẽ ghi rõ danh tính người đã đăng tải hoặc trả tiền cho nó, cùng với nhiều chi tiết hơn về các trang chạy quảng cáo.
Theo CNN, người dùng Facebook cũng có thể tra cứu quảng cáo chính trị trong một thư viện, trong đó cho biết có bao nhiêu lần một quảng cáo hiển thị, nhóm nhân khẩu học nào nó hướng đến và chi phí chạy quảng cáo.
Sản phẩm phổ biến nhất của Facebook tại Ấn Độ là dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp. Ấn Độ là thị trường lớn nhất của WhatsApp, với hơn 200 triệu người dùng trong tổng số 1,5 tỷ người trên toàn cầu. Nhưng nền tảng này đang hứng chịu chỉ trích sau khi các tin nhắn lừa bịp gây ra nhiều vụ việc vào năm ngoái.
WhatsApp đang đẩy mạnh việc sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện và chặn các tài khoản gửi tin nhắn hàng loạt trước cuộc bầu cử, đồng thời cảnh báo các đảng chính trị rằng công ty sẽ cấm bất kỳ tài khoản nào phát tán thư rác có động cơ chính trị.
Theo The Guardian, cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ năm 2019 được cho là cuộc bầu cử lớn nhất thế giới. Ước tính 850 triệu người sẽ tham gia bỏ phiếu.
Hà Vinh