Thời gian vừa qua, facebook bị người dùng trên thế giới nhất loạt tẩy chay vì đã “bán đứng” chính khách hàng khi để lộ dữ liệu cá nhân của 50 triệu tài khoản cho một nhà phát triển. Sau đó, người này lại bán dữ liệu cho một công ty có tên Cambridge Analytica để phục vụ cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đứng trước vụ ồn ào này, Facebook đã bị các cơ quan an ninh thế giới vào cuộc điều tra và qua một đêm đã mất trắng 100 tỉ USD. Trên hết, hãng này đứng trước nguy cơ hàng triệu người quay lưng và kiện cáo từ khắp cộng đồng người dùng trên thế giới.

Gần đây, facebook đã đưa ra những động thái hòng xoa dịu cơn giận giữ của người dùng.

Hạn chế API

Đầu tiên, Facebook rà soát lại toàn bộ các API (bộ công cụ giao tiếp) hiện có để hạn chế lượng dữ liệu thu thập được từ người dùng và loại bỏ các ứng dụng bên thứ ba làm việc không minh bạch.

Việc làm này là động thái đầu tiên facebook sửa chữa lỗi lầm của mình sau khi CEO Mark Zugkerberg đứng ra xin lỗi công khai trên truyền thông.

Rà soát lại API có thể khiến cho việc truy cập thông tin cá nhân của các công cụ quảng cáo khó khăn hơn nhưng đối với những người kinh doanh online, quảng cáo qua facebook sẽ phải gặp khó khăn khi lượng tương tác sản phẩm sẽ giảm đi rất nhiều.

Thay đổi giao diện quyền riêng tư

Facebook đang cải tiến giao diện mới (bên phải).

Facebook đang cải tiến giao diện mới (bên phải).

Ngày 28/3 vừa qua, Facebook lại phát thông báo sẽ thay đổi giao diện để người dùng dễ truy cập phần cài đặt bảo mật và quản lý thông tin cá nhân.

Trên tờ IBTimes, facebook cho biết đã thiết kế lại trình giao diện quyền riêng tư (Privacy Shortcuts) để người dùng có thể điều chỉnh lượng thông tin mình chia sẻ, có thẻ quản lý thông tin nào của mình đang bị các nhà quảng cáo lợi dụng.

Ngoài ra, người dùng cũng sẽ dược truy cập nhanh vào mục bảo mật thông tin để xem và xóa những dữ liệu từng chi sẻ như bài đăng và thông tin tìm kiếm, không cần phải dùng lăn chuột thủ công lâu như bây giờ.

Gỡ công cụ khai thác dữ liệu

Hành động gần đây nhất của facebook là gỡ công cụ cho phép bên thứ 3 thu thập dữ liệu để hiển thị quảng cáo.

Công cụ nói trên đã cho phép những nhà cung cấp dữ liệu thu thập thông tin người dùng và bán cho nhà quảng cáo để phân loại và nhắm mục tiêu khách hàng.

Đó chính là nguyên nhân chỉ cần người dùng lướt qua một trang sản phẩm quần áo thì sẽ có hàng tá hãng quần áo nằm chễm chệ trên newfeed của họ.

Đại diện facebook cho biết "Chúng tôi tin rằng động thái này, sẽ diễn ra thời gian tới, sẽ cải thiện quyền cá nhân của người dùng trên Facebook”.

Dẫu facebook bắt đầu sửa chữa và dọn dẹp lại con đẻ của mình nhưng hầu hết người dùng đều kêu ca, hệ thống bảo mật của mạng xã hội này quá phức tạo trong việc giúp họ hiểu được điều gì đang được chia sẻ lan tràn điều gì là không.

Người dùng có hài lòng?

Người dùng lại tiếp tục kiện facebook vì đọc tin nhắn riêng tư.

Người dùng lại tiếp tục kiện facebook vì đọc tin nhắn riêng tư.

Hơn nữa, có vẻ như các động thái của facebook đưa ra vẫn chưa xoa dịu được dư luận khi mới đây một cuộc khảo sát về mạng xã hội được yêu thích cho kết quả như một cái tát vào hãng này.

Cuộc khảo sát được Reuters/Ipsos thực hiện với các công ty công nghệ hàng đầu như Apple, Google, Amazon, Microsoft và Yahoo về sự tin tưởng bảo mật. Kết quả, chỉ 41% người Mỹ tin vào Facebook, trong khi đó 66% tin cậy Amazon, 62% của Google, 60% cho Microsoft và 47% với Yahoo.

khi đội ngũ điều hành facebook đang vật lộn với các giải pháp lấy lại niềm tin của người dùng thì ngày 26/3, đồng loạt 3 người dùng tại Mỹ khởi kiện hãng này vì tội “xem trộm” tin nhắn riêng tư ngay sau khi facebook cam kết chỉ làm vậy nếu người dùng cho phép hôm 26/3.

Facebook hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về hành động này nhưng người dùng đang cảm thấy rất chán nản và càng thực hiện hastag #delete facebook (kêu gọi xóa facebook) nhiều hơn.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn