Đây là sự kiện tiếp theo trong chuỗi tổng kết và trao giải Violympic trên cả nước - sau buổi lễ trao giải khu vực phía Bắc đã diễn ra tại TP.Hải Phòng hôm 12/5 vừa qua. Chuỗi sự kiện cũng chính thức khép lại năm thứ 9 đầy thành công cùng những điều mới mẻ của cuộc thi ViOlympic do Bộ GD&ĐT, Tập đoàn FPT và ĐH FPT phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Bảo Việt Nhân thọ.

Tham dự buổi lễ có đại diện các Sở, Phòng GD&ĐT, đại diện Tập đoàn FPT, trường Đại học FPT, ông Nguyễn Thành Quang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ - nhà tài trợ đồng hành của cuộc thi, cùng đông đảo thầy cô giáo và học sinh xuất sắc của các tỉnh thành khu vực miền Nam.

Lễ tôn vinh và trao giải Cuộc thi Giải toán và vật lý trên Internet – Violympic năm học 2016-2017 khu vực phía Nam vừa diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.

Được biết, năm học 2016-2017, trên toàn quốc có 4485 thí sinh đoạt giải ở các môn Toán Tiếng Anh, Toán Tiếng Việt và Vật Lý được vinh danh.

Trong đó có 757 học sinh đạt huy chương vàng, 1493 học sinh đạt huy chương bạc, 1481 học sinh đạt huy chương đồng và 754 học sinh đạt giải khuyến khích. Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên là các tỉnh có thành tích cao nhất trên cả nước.

Trong đó, theo từng môn thi: Toán Tiếng Việt có 2247 học sinh đạt giải, trong đó có 391 huy chương vàng, 747 huy chương bạc, 732 huy chương đồng và 377 giải khuyến khích. Toán Tiếng Anh có 991 học sinh đạt giải, trong đó có 163 huy chương vàng , 330 huy chương bạc, 331 huy chương đồng và 167 giải khuyến khích. Bộ môn Vật lý mới chính thức đưa vào triển khai từ năm học này cũng có 1247 học sinh đạt giải, trong đó có có 203 huy chương vàng, 416 huy chương bạc, 418 huy chương đồng và 210 giải khuyến khích.

Với mục tiêu thay đổi hoàn toàn phương pháp học tập của học sinh Việt Nam bằng cách tạo ra một sân chơi khuyến khích các bạn chủ động hơn trong việc tìm hiểu và tiếp thu kiến thức, cuộc thi Violympic - cuộc thi Giải toán và vật lý trên Internet do Bộ GD&ĐT chỉ đạo, Tập đoàn FPT và ĐH FPT khởi xướng và tổ chức – đã thu hút ngày càng đông đảo sự quan tâm, ủng hộ của các sở ban ngành, các trường cũng như phụ huynh và các em học sinh.

Bắt đầu từ năm 2014 - 2015, ViOlympic có thêm sự hỗ trợ đồng hành của Bảo Việt Nhân thọ với việc xây dựng trang luyện thi Bảo Việt Nhân thọ -ViOlympic – là sân chơi mở rộng cho toàn bộ các học sinh tham gia các bài tập ViOlympic tại bất kì thời điểm nào.

Với sự hấp dẫn của cuộc thi, chỉ tính riêng trong năm học 2016-2017, đã có trên 20 triệu tài khoản đăng ký trên trang web Violympic, lan tỏa đến 737 quận huyện tại 63 tỉnh thàn trên cả nước.

Đã có hơn 5 triệu thí sinh dự thi cấp trường, 1,5 triệu thí sinh tham gia thi cấp quận huyện, gần 550 ngàn thí sinh thi cấp tỉnh thành phố và 16,548 thí sinh dự thi ở cấp quốc gia, tăng gần gấp đôi so với con số 9,180 học sinh dự thi vòng toàn quốc năm 2015-2016.

Năm học 2016 – 2017 cũng đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của cuộc thi Violympic với rất nhiều những đổi mới như mở thêm bộ môn Vật Lý; triển khai thành công cuộc thi  tại Lào với tên gọi Laolympic; triển khai những mảng nội dung thi dựa trên nền tảng công nghệ mới, sinh động và hấp dẫn hơn cho học sinh, đồng thời phù hợp với nhiều loại thiết bị công nghệ. Ban tổ chức còn mở thêm nhiều dịch vụ như các khóa học trực tuyến, luyện chuyên đề hay thi thử, giúp học sinh có thêm cơ hội luyện tập và tương tác với giáo viên.

Chia sẻ về chặng đường 9 năm của cuộc thi, bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học đường Đại học FPT, đơn vị trực tiếp tổ chức cuộc thi, cho biết: “Công nghệ đã trở thành một phần quan trọng, có tác động đến từng cá nhân trong xã hội, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên. Chúng tôi mong muốn cuộc thi Violympic sẽ luôn là môi trường giáo dục số hấp dẫn, là sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho các em, giúp học sinh Việt Nam biết áp dụng công nghệ một cách hữu ích để tiếp thu tri thức.”

Đại diện nhà tài trợ đồng hành Bảo Việt Nhân thọ, ông Nguyễn Thành Quang cũng cho biết: “Chúng tôi nhìn nhận đây là một cuộc thi rất ý nghĩa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy và học tập tại các trường học trên cả nước và đặc biệt tạo điều kiện cho các em học sinh có cơ hội được giao lưu, học hỏi.

Sân chơi Violympic sẽ là khởi đầu để các em gặt hái được thành công trong tương lai. Đồng hành cùng Cuộc thi trong 3 năm qua, Bảo Việt Nhân thọ mong muốn song hành cùng các bậc phụ huynh vì sự phát triển tương lai mầm non Việt, chắp cánh cho những tài năng trí tuệ Việt Nam.”

Violympic là cuộc thi cấp Quốc gia về Toán học và Vật lý trên Internet do Bộ GD&ĐT chỉ đạo, Tập đoàn FPT và ĐH FPT là đơn vị tổ chức. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc.

Để góp mặt tại vòng thi Quốc gia, tất cả các thí sinh đều phải trải qua các vòng thi tự do, vòng thi cấp trường, cấp quận (huyện) và cấp tỉnh. Những thí sinh xuất sắc sẽ được tham gia kỳ thi cấp Quốc gia.

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes