Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, sản lượng xuất khẩu thịt của Việt Nam tới thời điểm này chỉ đạt 10.010 tấn (gà, lợn). Đây là mức quá nhỏ so với sản lượng sản xuất của ngành dù việc xuất khẩu thịt đã được bàn tới rất nhiều.

Giá thịt lợn tại Việt Nam cao gần gấp đôi châu Âu - Ảnh 1

Giá lợn hơi tại Việt Nam đang cao gần gấp đôi ở châu Âu.

Về sản xuất, chỉ tính riêng thịt lợn hơi, năm 2017 Việt Nam sản xuất được hơn 3,8 triệu tấn; trong 9 tháng đầu năm 2018 sản xuất 2,85 triệu tấn bảo đảm nguồn cung cho thị trường. Tuy nhiên, sau một thời gian rớt giá, giá lợn hơi bật trở lại và tăng ào ào, lên tới 53.000 – 54.000 đồng/kg. Việc này chỉ mang lại lợi ích cho một số người nhưng xã hội phải gánh chịu hậu quả.

Do đó, ông Nam đặt ra vấn đề cùng chia sẻ lợi ích giữa các bên để ngành chăn nuôi phát triển bền vững. Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào chăn nuôi nhưng không bỏ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mà còn vận động họ vào các HTX tổ chức lại sản xuất.

Chủ tịch Hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công cho rằng, trong tình hình hiện nay giá lợn hơi khoảng 45.000 đồng/kg là hợp lý nhưng thực tế giá thị trường vẫn đang trên 50.000 đồng/kg. Ngành chăn nuôi chỉ bền vững khi giá cả ổn định ở mức người chăn nuôi có lãi và người tiêu dùng chấp nhận.

Theo baodansinh.vn