Theo Thông tư 29/2015/TT-BGTVT về việc cấp và sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10.

Người Việt Nam hoặc nước ngoài (có thẻ thường trú tại Việt Nam) có nhu cầu chỉ cần làm đơn theo mẫu và mang giấy phép lái xe, hộ chiếu đến các điểm cấp đổi để làm thủ tục.

Lệ phí làm thủ tục là 135.000 đồng.

Hồ sơ xin cấp Giấy phép lái xe quốc tế bắt buộc phải có Giấy phép lái xe đang sử dụng do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và đơn đề nghị xin cấp Giấy phép lái xe quốc tế.

Trong vòng 5 ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp cho người dân Giấy phép lái xe quốc tế theo yêu cầu.

Giấy phép lái xe quốc tế được cấp cho công dân Việt Nam có giá trị sử dụng lưu hành hợp pháp tại 85 quốc gia tham gia Công ước Vienna năm 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ.

Trong giấy phép lái xe sẽ ghi rõ người lái được lái ô tô, mô tô loại nào.

Giấy phép lái xe quốc tế có thời hạn theo quy định chung của công ước từ 1 - 3 năm. Trên giấy phép lái xe in 4 tiếng cơ bản là Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng của nước cấp Giấy phép lái xe đó.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 2 thành phố là Hà Nội và TP.HCM sẽ thí điểm cấp Giấy phép lái xe quốc tế trong vòng 1 tháng, sau đó sẽ triển khai tới tất cả các tỉnh/thành phố trên cả nước.

Theo dự thảo, giấy phép lái xe quốc tế ( International Driving Permit - IDP) là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định.

Số IDP được sử dụng dãy số tự nhiên bao gồm 15 chữ số, 3 chữ số đầu là mã Quốc gia (084), 12 chữ số sau là số giấy phép lái xe quốc gia. IDP có các thời hạn 1, 2 hoặc 3 năm kể từ ngày cấp phù hợp với thời hạn của giấy phép lái xe quốc gia.

Giấy phép cũng ghi rõ chủ nhân được lái ôtô, môtô loại nào. Mức phí cấp giấy phép lái xe quốc tế tương đương phí cấp giấy phép lái xe bằng vật liệu mới (PET) là 135.000 đồng.


Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế, cá nhân lập 1 bộ hồ sơ theo quy định, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam