Những năm gần đây, du lịch tâm linh đầu xuân là một trong những tour được nhiều du khách lựa chọn. Đây là cơ hội để mọi người cầu cho một năm mới tài lộc, sung túc, rước lộc về nhà, lại có thể du ngoại ngắm cảnh. Chùa Hương, Bái Đính, Yên Tử… ở Việt Nam hay Ấn Độ, Thái Lam, Campuchia… đều là những điểm đến mà du khách không nên bỏ lỡ.

 Chùa Hương là một trong những điểm du lịch tâm linh đầu xuân nổi tiếng nhất miền Bắc

Khởi hành đầu năm bằng những chuyến đi trong nước

Đến hẹn lại lên, cứ từ sau Tết Nguyên đán đến hết tháng ba âm lịch, người dân lại đổ xô đi du lịch đền chùa, lễ hội chiêm bái. Nắm bắt được thị hiếu của du khách nên các đơn vị lữ hành tưng bừng giới thiệu các tour du lịch tâm linh từ trước Tết để đáp ứng nhu cầu cho mọi người dân. Gía  tour của mỗi đơn vị có sự khác nhau nhưng cũng không đáng kể.

Đại diện của Hanoitourist cho biết, đây là truyền thống của người dân Việt Nam nên các tour du lịch tâm linh lên ngôi dịp Tết là điều dễ hiểu. Các đơn vị lữ hành thường chú trọng phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa, lễ hội vùng miền là chính, nên các tour này đều rất dễ chịu. Du khách có thể chọn tour du lịch tâm linh đầu xuân đi trong nước hoặc nước ngoài.

Với các tour trong nước, các chương trình lễ hội xuân thường có thời gian đi tham quan từ 1 đến 2 ngày. Những điểm đến trong nước được nhiều du khách quan tâm là: Lạng Sơn – Đền Mẫu (1 ngày), Chùa Hương (1 ngày), Bái Đính – Tràng An (1 ngày), Chùa Ba Vàng – Yên Tử (1 ngày), Tân Thanh – Đền Mẫu (1 ngày),  Đền ông Hoàng Bảy – Sapa – Tả Van (3 ngày), Yên Tử - Cửa Ông (2 ngày), Quảng Bình – Đền ông Hoàng Mười – Viếng mộ Đại tướng (4 ngày)… Đây đều là những điểm vãn cảnh đẹp, có ý nghĩa tâm linh linh thiêng, xin lộc, cầu may.

 Yên Tử được mệnh danh là đất tổ Phật giáo Việt Nam

Còn với đơn vị Vietrantour cho biết, số lượng khách đặt tour tâm linh chuyên biệt mùa Tết này khá cao, kéo dài tới hết tháng 3 âm lịch. Đây cũng là thời điểm, các hướng dẫn viên chạy hết công suất mới phục vụ hết nhu cầu của khách hàng. Khách lựa chọn tour tâm linh chủ yếu vẫn là người trung niên, lớn tuổi và có gia đình…

 Chùa Bái Đính là một điểm du lịch tâm linh đầu xuân vô cùng hợp lý cho du khách

“Mấy năm gần đây, ngoài việc lựa chọn đi du lịch tâm linh trong ngày, nhiều gia đình, nhóm người đã đăng ký đi theo tour nhiều địa điểm, đi từ 2 ngày trở lên, nhất là đối với dân miền nam”, đại diện đơn vị Vietrantour nói.

Tour du lịch tâm linh nước ngoài

Ngoài việc lựa chọn tour du lịch tâm linh trong nước thì du khách có thể lựa chọn các tour đi nước ngoài như: Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc… Mỗi đất nước mang một sắc thái riêng nhưng đây đều là những quốc gia Phật giáo, mang ý nghĩa thiêng liêng, cầu mong một năm mới thật nhiều may mắn và bình an. 

Theo đại diện của Vietravel, các tour tâm linh quốc Tế đã kín khách. Lượng khách đi đu lịch năm nay cao hơn những năm trước. Gía tour được công khai bán trước Tết 3 tháng.

Tour đi nước ngoài vãn cảnh chùa như: Bangkok - Pattaya (5 ngày); Siem Reap – Phnom Pênh (4 ngày); Ấn Độ (6 ngày); Bangkok – Ayutthaya - Kanchanaburi (5 ngày); Myanmar (4 ngày; chạm tay quốc bảo chùa Bạc Campuchia (4 ngày); hành hương về miền đất Thánh Israel (8 ngày).

Thái Lan

Đây là đất nước Phật giáo lớn thứ 2 thế giới, với 95% dân số theo đạo Phật. Khi đến đây, du khách sẽ thấy đâu đâu cũng thấy xuất hiện những tòa bảo tháp và bóng áo vàng của nhà sư. Đi du lịch tâm linh vào dịp Tết tại đất nước Thái Lan, du khách sẽ có cơ hội đến những ngồi chùa cổ, mang trong mình những Phật tích và có phong cách kiến trúc truyền thống độc đáo. Trong đó, nổi bật nhất, linh thiêng nhất là chùa Phật Ngọc (Wat Phra Kaeo) ở ngay thủ đô Bangkok và còn được coi là một trong ba đại quốc bảo của Thái Lan.

 Chùa Phật Ngọc của Thái Lan

Ấn Độ

Hành trình du lịch đến Ấn Độ thường được gọi là tour hành hương về đất Phật. Ở đất nước này, ngay cả các bãi tắm và dòng sông cũng đều hết sức thiêng liêng. Nổi tiếng nhất là lễ hội tắm trên sông Hằng là một nghi thức thiêng liêng nhằm rửa trôi mọi tội lỗi, cầu phúc cho mọi sự may mắn, bình an. Du khách còn được đến với Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng), nơi Đức Phật đã thiền định 49 ngày dưới gốc cây bồ đề và giác ngộ ra chân lý.

Không chỉ có vậy, du khách còn được tham quan ngôi đền tình ái Taj Mahal – biểu tượng của đất nước thánh địa Phật giáo này. Vào mỗi mùa và mỗi giờ khác nhau trong ngày, lăng mộ lại tỏa ra những màu sắc khác nhau theo cường độ của ánh sáng mặt trời.

Myanmar

Nơi đây nổi tiếng nhất là chùa Shwedagon, hay được gọi là chùa Vàng. Nó nổi tiếng vì được coi là ngôi chùa linh thiêng nhất Myanmar và còn là trung tâm của Phật giáo của đất nước này. Tại đây lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng đối với các tín đồ Phật giáo bao gồm: Cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, một mảnh áo của Phật Ca Diếp, và xá lợi 8 sợi tóc của Phật Thích Ca. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội đến rất nhiều ngôi chùa và địa danh tâm linh khác để cầu cho một năm mới bình an, tài lộc.

 Chùa Vàng của Myanmar

Trung Quốc

Nếu coi Thái Lan, Ấn Độ, Myanmar là những quốc gia của Phật giáo, tour du lịch tâm lịch Trung Quốc cũng là một trong những tour mà du khách không nên bỏ qua. Vì nơi đây cũng được coi là cái nôi của Phật giáo với 3 hệ chính là: Hán ngữ, Tạng ngữ và Bali. Tại quốc gia này, có rất nhiều ngôi chùa cổ xưa được bảo tồn tới tận ngày nay. Nó không chỉ mang ý nghĩa linh thiêng, mà nó còn là biểu tượng cho Phật giáo Trung hoa.

Du lịch Trung Quốc dịp đầu năm mới, du khách có thể tới Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Cửu Hương - Thạch Lâm nổi tiếng với chùa Sùng Thánh - ngôi chùa Hoàng gia Đại Lý thời xưa. Sau đó thăm thành cổ Lệ Giang và khu rừng đá Thạch Lâm - “thiên hạ đệ nhất kỳ quan”…

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới