Theo tin tức từ TechCrunch, mới đây, Grab đã công bố khoản đầu tư 300 triệu USD từ Invesco. Khoản đầu tư này tiếp tục nằm trong vòng gọi vốn Series H của Grab được bắt đầu từ tháng 6/2018 với khoản đầu tư "khủng" 1 tỷ USD từ Toyota. 

Trước đó, hãng Grab cũng tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, đồng thời tích hợp các dịch vụ này vào nền tảng công nghệ tài chính và di chuyển đa phương thức của Grab.

Grab Đông Nam Á nhận thêm đầu tư 300 triệu USD. (Ảnh minh họa).

Grab tiết lộ, chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.

Cũng theo Grab, hiện startup này đang được 2 "ông lớn" trên thế giới trong lĩnh vực đặt xe công nghệ (Didi Chuxing và Uber) và Softbank - nhà đầu tư lớn từ Nhật Bản hỗ trợ.

Ngoài ra, Grab cũng công bố, trong thời gian tới, dịch vụ GrabFood (giao nhận thức ăn) sẽ được mở rộng từ 2 quốc gia hiện nay sang tất cả các quốc gia Đông Nam Á.

Không chỉ vậy, Grab cũng cho thấy tham vọng mở rộng các dịch vụ trong nền tảng GrabFinancial như thanh toán điện tử, tài chính vi mô, bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác cho hàng triệu khách hàng chưa có tài khoản hoặc chưa được tiếp cận với ngân hàng, các doanh nghiệp siêu nhỏ, các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực.

Từ thời điểm gọi vốn Series H đến đầu năm 2019, thông qua nhiều đối tác, Grab đã gọi vốn được 4,5 triệu USD và hãng này khẳng định sẽ muốn kêu gọi thêm 2 triệu USD nữa để đạt cột mốc gọi vốn 6,5 triệu USD cho vòng này trước cuối năm 2019.

TechCrunch cho rằng, Grab còn có thể đang có nhiều thương vụ ở dạng đàm phán với các ông lớn tiềm năng như PayPal hoặc Ant Financial. Trong khi đó, Grab từ chối bình luận chi tiết về số tiền đã gọi được ở vòng gọi vốn Series H.

Được biết, tháng 5 vừa rồi, Invesco đã sáp nhập với Oppenheimer. Trước đó, Oppenheimer đã đầu tư 403 triệu USD vào Grab.

Với khoản đầu tư mới vào Grab, trong danh mục đầu tư của Invesco đang ghi nhận khoản đầu tư vào ứng dụng này lên tới trên 700 triệu USD.

Trên thực tế, Invesco không phải một nhà đầu tư quen thuộc với những người không nắm rõ về thị trường tài chính. Chủ tịch Grab Ming Maa nói rằng Invesco là "một trong những nhà đầu tư thông minh nhất tại các thị trường đang phát triển”.

Năm 2018, Grab thâu tóm mảng vận hành của Uber tại khu vực Đông Nam Á và khiến nó trở thành "vua" trong mảng gọi xe tại khu vực này cho dù sự cạnh tranh từ những hãng như Go-Jek cũng đang được chú ý.

Sau khi khẳng định được vị trí vững chắc tại Indonesia cùng mô hình "siêu ứng dụng", Go-Jek đã mở rộng vào Việt Nam, Singapore, Thái Lan và Philippines cũng đang nằm trong tầm mục tiêu. Go-Jek cũng nhận được đầu tư từ nhiều "ông lớn" như Google hay Warburg Pincus.

Theo Bảo Linh/Đô thị mới