ha noi 57 xa phuong thi tran da qua 30 ngay khong phat sinh benh dich ta lon chau phi
Ảnh minh họa

Sở NN&PTNT cho biết, trong ngày 22-8, bệnh DTLCP  tiếp tục phát sinh tại 29 hộ chăn nuôi thuộc 10 quận, huyện, thị xã; làm mắc bệnh, tiêu hủy 250 con lợn với trọng lượng 16.600kg. Lũy kế đến nay, bệnh DTLCP trên địa bàn thành phố đã xảy ra tại 29.178 hộ chăn nuôi (chiếm 36% tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi) ở 2.325 thôn, tổ dân phố của 447 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện, thị xã; làm mắc bệnh và tiêu hủy 507.235 con lợn (chiếm 27% tổng đàn) với trọng lượng 34.850 tấn. Tổng số lợn nái, lợn đực giống mắc bệnh, tiêu hủy là 66.495 con, chiếm 13% tổng số lợn mắc bệnh, tiêu hủy.

Công tác phòng, chống dịch bệnh đã được các cấp, ngành và chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP. Các ổ dịch được giám sát, phát hiện kịp thời, khoanh vùng và xử lý dứt điểm; số lợn mắc tại hộ có dịch được tiêu hủy kịp thời, đúng quy định và áp dụng đồng bộ, nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch. Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Sở Tài nguyên và Môi trường khảo sát, xây dựng phương án giám sát môi trường tại một số điểm chôn lấp lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy, trình UBND thành phố…

Nhờ thực hiện các biện pháp trên, đến nay, có 252 xã, phường, thị trấn (chiếm 57% tổng số xã, phường, thị trấn đã có dịch bệnh) và 4 quận (Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ) dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng không phát sinh bệnh DTLCP.

Tuy nhiên, theo Sở NN&PTNT, bệnh DTLCP vẫn có diễn biến phức tạp. Vì vậy, thời gian tới, tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống theo đúng Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh DTLCP và chỉ đạo của trung ương, thành phố. Tập trung hướng dẫn các địa phương thực hiện Văn bản số 5169/BNN-TY ngày 22/7/2019 của Bộ NN&PTNT về hướng dẫn bổ sung một số biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP.

Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã, các địa phương tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ bệnh dịch đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để ngay từ giờ đầu, hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý bệnh theo quy định. Kịp thời thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về các quy định và biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông ra vào thành phố. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ vật tư, hóa chất phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-57-xa-phuong-thi-tran-da-qua-30-ngay-khong-phat-sinh-benh-dich-ta-lon-chau-phi-160096.html

Theo Pháp luật xã hội