Ngày 16-3, theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, việc thực hiện khai báo y tế tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Hà Nội được thực hiện rất nghiêm túc.

Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở vẫn đang thực hiện theo hình thức kê khai cũ - theo mẫu của công an khu vực và các cơ sở y tế. Cách thực hiện khai báo y tế đối với du khách bằng ứng dụng "Khai báo sức khỏe du lịch" theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Tổng cục Du lịch vẫn còn khá mới nên hiện nhiều cơ sở lưu trú tổ chức tập huấn việc này cho đội ngũ lễ tân.

Các khách sạn thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế đối với du khách.

Như HNMO đã đưa tin, sáng 15-3, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức công bố hệ thống khai báo sức khỏe du lịch dành cho các sân bay, cửa khẩu và các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên toàn quốc nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hệ thống này sẽ được tích hợp vào ứng dụng "Khai báo sức khỏe du lịch" (Vietnam Health Declaration) để thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh và khách du lịch sử dụng.

Ngày 16-3, theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn Hà Nội đã được phổ biến cách dùng ứng dụng này trong việc kê khai y tế cho khách. Dù vậy, việc triển khai vẫn chưa được thực hiện rộng rãi, nhiều nơi chủ yếu thực hiện khai báo y tế theo mẫu cũ của công an khu vực và cơ sở y tế.

Theo Công an phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm), từ chiều 15-3, Công an phường đã phổ biến cách thức khai báo y tế cho du khách trên ứng dụng "Khai báo sức khỏe du lịch" tới hơn 100 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn. Tuy nhiên, các cơ sở chưa quen ứng dụng. Công an phường Hàng Trống yêu cầu các cơ sở lưu trú một mặt thực hiện việc kê khai theo hình thức cũ, mặt khác làm quen với ứng dụng mới để tiến tới thực hiện khai báo y tế cho du khách bằng ứng dụng tải về điện thoại thông minh.

Tại một số khách sạn lớn như Mường Thanh, Sheraton, Movenpick, Grand Vista, Bảo Sơn..., việc kê khai sức khỏe y tế cho khách vẫn thực hiện nghiêm túc, nhưng chủ yếu bằng hình thức cũ. Giám đốc khách sạn Mường Thanh Hà Nội Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, ngày 16-3, đơn vị này thực hiện hướng dẫn cho khối lễ tân cách thức khai báo bằng ứng dụng. Trong vài ngày tới, đơn vị này sẽ thực hiện đồng bộ việc kê khai theo ứng dụng do Bộ Y tế hướng dẫn.

Tương tự, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của khách sạn Sheraton Bùi Đăng cho biết, khối lễ tân của khách sạn này đang được phổ biến việc đăng nhập ứng dụng khai báo sức khỏe và sẽ thực hiện khi sử dụng thành thạo.

Như vậy, có thể thấy, việc thực hiện ứng dụng "Khai báo sức khỏe du lịch" tuy còn khá mới mẻ nhưng bước đầu đang được các cơ sở lưu trú tổ chức hướng dẫn để thực hiện.

Hướng dẫn khai báo y tế đối với khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam khi làm thủ tục check-in tại các cơ sở lưu trú du lịch

Bước 1: Nhân viên cơ sở lưu trú sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng tải ứng dụng "Khai báo sức khỏe du lịch" (tìm kiếm theo từ khóa chính xác như sau: "Vietnam Health Declaration") từ CH play (đối với hệ điều hành Android) hoặc App Store (đối với hệ điều hành iOS).

Bước 2: Khi khách làm thủ tục check-in, nhân viên cơ sở lưu trú sử dụng ứng dụng "Khai báo sức khỏe du lịch", thực hiện quét "QR code" khách được cấp khi nhập cảnh hoặc tìm theo mã khai báo y tế (5 chữ số) của khách trên thiết bị di động, hoặc tìm theo số hộ chiếu đối với những khách đã khai báo thông tin tại cửa khẩu.


Theo Hà Nội Mới

Nguồn: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Du-lich/961284/ha-noi-cac-co-so-luu-tru-tap-huan-ung-dung-khai-bao-y-te-cho-du-khach