Theo đó, UBND TP Hà Nội đồng ý vẫn cho duy trì hoạt động của hệ thống loa phường, nhưng cần điều chỉnh về thời điểm, thời lượng phát sóng và đầu tư, nâng cao chất lượng hệ thống đài truyền thanh không dây cũng như biên tập nội dung thông tin.
UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND TP trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7, HĐND TP khóa XV.
Theo đó, hiện nay có một số ý kiến đề nghị UBND TP Hà Nội bỏ hệ thống loa phường. Tuy nhiên, cử tri thấy rằng hệ thống này vẫn rất hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ chương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương nên đề nghị UBND TP vẫn cho duy trì hoạt động của hệ thống loa phường, nhưng cần điều chỉnh về thời điểm, thời lượng phát sóng và đầu tư, nâng cao chất lượng hệ thống đài truyền thanh không dây cũng như biên tập nội dung thông tin.
Đài truyền thanh các phường tại Hà Nội cần được điều chỉnh lại - Ảnh minh họa. |
Trả lời câu hỏi của cử tri, UBND TP Hà Nội cho hay, Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp từ Thành phố đến cơ sở. Trong giai đoạn hiện nay, hoạt động của Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn bộc lộ một số bất cập cần xem xét điều chỉnh.
Trước hết, do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông (TT&TT), đời sống nhân dân được nâng cao cả về vật chất và tinh thần, dẫn đến có nhiều phương tiện và cách thức tiếp cận thông tin. Bên cạnh đó, đô thị hóa làm thay đổi kết cấu hạ tầng xã hội (làm đường, xây dựng chung cư, nhà cao tầng, hạ ngầm cột và dây cáp điện, viễn thông...). Quyền được cung cấp thông tin song hành với quyền con người, tôn trọng không gian chung của cộng đồng. Việc thông tin, tuyên truyền phải đảm bảo tiếp cận nhu cầu của nhân dân, góp phần tạo đồng thuận trong nhân dân.
Báo cáo nhấn mạnh: “Trong khi đó, Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn phần nào chưa điều chỉnh kịp cho phù hợp với thực tế. Kinh phí, nhân lực phục vụ hoạt động của Đài truyền thanh cũng cần được đánh giá lại để đảm bảo tiết kiệm chi ngân sách nhà nước, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động… Do đó, việc sắp xếp lại hệ thống ĐTT phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố là cần thiết”.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở TT&TT tham mưu UBND TP ban hành Quyết định số 5133/QĐ-UBND ngày 1/8/2017 phê duyệt “Đề án sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Theo đó, trước mắt chỉ giảm tối đa loa truyền thanh phường tại các quận. Quy định về thời gian, thời lượng, nội dung phát thanh của ĐTT phường, xã, thị trấn phù hợp với địa bàn quận, huyện, thị xã.
Cụ thể, tại 4 quận (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng): Chỉ phát nội dung thông báo các trường hợp khẩn cấp (phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống dịch bệnh...) hoặc theo yêu cầu của Trung ương và TP. Thời gian, thời lượng theo yêu cầu thực tế của nội dung thông tin và chỉ đạo của Trung ương và TP.
Tại các quận còn lại: Tối đa hai buổi sáng - chiều/ngày, 5 ngày/tuần (thứ bảy và chủ nhật chỉ phát khi có trường hợp đặc biệt). Thời lượng: Tối đa 15 phút/buổi phát thanh.
Tại các huyện và thị xã Sơn Tây: Tối đa hai buổi sáng - chiều/ngày, 5 ngày/tuần (thứ bảy và chủ nhật chỉ phát khi có trường hợp đặc biệt). Thời lượng: Tối đa 45 phút/buổi phát thanh (bao gồm cả thời lượng tiếp sóng đài cấp trên).
Tùy thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn, các trường hợp đặc biệt khác, Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở TT&TT, UBND và hệ thống Tuyên giáo các quận, huyện, thị xã.
“Việc sắp xếp lại hệ thống Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn đang được thực hiện trên cơ sở đánh giá thực trạng, tính hiệu quả, lấy ý kiến nhân dân (tại địa bàn và qua Cổng Thông tin điện tử Hà Nội), xin chủ trương của UBND TP, thống nhất với các Sở, ban, ngành, cơ quan liên quan, báo cáo UBND TP phê duyệt.
Sở TT&TT đang trình UBND Thành phố “Phương án sắp xếp lại đài truyền thanh phường, xã, thị trấn”, “Phương án triển khai thiết bị thông minh thay loa truyền thanh phường” và “Quy chế hoạt động đài truyền thanh xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Sau khi được UBND TP phê duyệt, đây sẽ là cơ sở để tăng cường quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐTT cơ sở”, báo cáo của UBND TP Hà Nội nêu rõ.