Như Báo Gia đình và Xã hội đã thông tin, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đồng loạt triển khai cắt xén vỉa hè, mở rộng đường trên địa bàn Hà Nội, tổng chi phí cho các dự án triển khai trên toàn địa bànthành phố lên đến hơn 125 tỷ đồng.

Theo kế hoạch của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, các dự án xén vỉa hè đồng loạt triển khai bao gồm: Mở rộng đường Phạm Hùng; Đường Láng; đường Khuất Duy Tiến; đường Nghiêm Xuân Yên – Nguyễn Xiển.

Cụ thể, tại dự án xén dải phân cách, mở rộng mặt đường Phạm Hùng từ nút giao thông Trần Duy Hưng – Khuất Duy Tiến đến nút giao Mai Dịch, tổng chiều dài hơn 3km với tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng. Tại đường Khuất Duy Tiến thành phố sẽ tiến hành xén dải phân cách giữa mở rộng mặt đường với chiều dài gần 2km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Đối với dự án mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yên – Nguyễn Xiển cũng đã cắt xén dải phân cách giữa với tổng chiều dài hơn 3km.

 Ông Ngô Mạnh Tuấn (Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội) trả lời báo chí chiều 8/1.

Ông Ngô Mạnh Tuấn (Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội) trả lời báo chí chiều 8/1.

Điểm đầu thuộc Cầu Dậu, điểm cuối thuộc nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi với tổng mức đầu tư 27 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố cũng tiến hành xén vỉa hè mở rộng mặt đường trên tuyến đường Vành đai 2 (đường Láng) từ đoạn Cầu Giấy đến Ngã Tư sở với tổng chiều dài khoảng 4km. Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, cơ quan chức năng sẽ xén vỉa hè bên phải, mặt đường sẽ được mở rộng thêm trung bình 3,5m. Ngoài ra, đơn vị thi công sẽ xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông.

Trong buổi giao ban báo chí chiều 8/1, một số người đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở GTVT về việc thực hiện các dự án xén vỉa hè, hạ cây xanh đang triển khai.

Theo ông Ngô Mạnh Tuấn (Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội) cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án giao thông bao giờ cũng có dải đất dự trữ. Tùy từng thời điểm khác nhau mà khai thác quỹ đất dự trữ này. Thời điểm trước, lượng xe ít đến thời điểm hiện tại lượng phương tiện tăng lên, mật độ đông đúc thì dải đất dự trữ được dùng để xén hè nhằm đảm bảo cho các phương tiện đi lại.

“Việc triển khai việc này nằm trong các quyết định về quy hoạch giao thông, quỹ đất giao thông” – ông Tuấn nói.

Nói về các giải pháp thời gian tới, ông Tuấn cho biết, quá trình thực hiện, các đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu các tuyến đường có dải phân cách, vỉa hè phù hợp và khai thác quỹ đất dự trữ nhằm đảm bảo thuận tiện cho các phương tiện đi lại. Việc này nhằm đảm bảo tăng diện tích giao thông và mặt cắt diện tích.

 Sở GTVT đang tiến hành xén vỉa hè, hạ cây xanh để mở rộng đường Láng.

Sở GTVT đang tiến hành xén vỉa hè, hạ cây xanh để mở rộng đường Láng.

Lý giải về việc cứ cuối năm mới thực hiện xén vỉa hè, Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, dự án xén hè đường Láng đầu tháng 12/2018 mới được thành phố thông qua và có quyết định về việc bố trí nguồn kinh phí triển khai thực hiện dự án. Do vậy, thời điểm đầu năm 2019, các đơn vị chức năng mới có thể triển khai được.

“Thời điểm này các phương tiện giao thông phát triển rất nhanh. Do đó, phương pháp xén vỉa hè sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong thời gian tiếp theo” – ông Tuấn cho biết.

Cũng trong buổi họp, Sở GTVT Hà Nội đã thông tin, để thực hiện việc xén hè công tác di chuyển cây xanh trong phạm vi chiếm dụng của công trình đã được Sở Xây dựng thẩm định. Theo đó, phương án thực hiện sẽ di dời, dịch chuyển 476 cây xanh các loại. Trong đó, dịch chuyển 371 cây, chặt hạ 105 cây.

Sau khi dịch chuyển, cây bóng mát thuộc phạm vi thi công dự án dự kiến chuyển về trồng cố định và chăm sóc tại ô đất trống thuộc nút giao Đại lộ Thăng Long với tỉnh lộ 70 thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Cũng theo ông Hoàng Cao Thắng (Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội) là khoảng 80 - 85%, "tỷ lệ cây sống rất cao do công nghệ trồng cây giờ đã rất hiện đại".

Mộc Trà

Theo Giadinh.net.vn