Kết luận được ông Nguyễn Hải Ninh - Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa ký ngày 18/4/2022. Đối với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lưu ý về hệ thống công trình điểm nhấn chia làm 2 nhóm gồm: Công trình điểm nhấn về chiều cao và công trình điểm nhấn có giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, giá trị cảnh quan đặc sắc.
Trong đó, lưu ý hạn chế tối đa việc quy hoạch phát triển nhà cao tầng ở các vị trí mới đối với khu vực dọc đường ven biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng và nghiên cứu đề xuất một số vị trí công trình điểm nhấn cho phù hợp. Trong trường hợp không thống nhất được vị trí công trình điểm nhấn cụ thể thì nên định hướng ở khu vực khác để làm cơ sở lập quy hoạch xây dựng phân khu và quy hoạch chi tiết sau này.
Đối khu vực ga Nha Trang, việc di dời ga sẽ thực hiện theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg, ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, duy trì ga hành khách Nha Trang, xây dựng mới ga hàng hóa tại xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) thay thế ga hàng hóa hiện nay.
Về định hướng quy hoạch khu vực ga Nha Trang cho giai đoạn sau năm 2030, ưu tiên quy hoạch không gian bảo tàng, công viên, đường đi bộ, công trình phục vụ mục đích công cộng (chiếm tối thiểu 60% tổng diện tích khu vực ga được chuyển đổi), kết hợp với cung cấp thương mại, dịch vụ (hạn chế tối đa nhà cao tầng) và bố trí tái định cư tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng trong vùng quy hoạch.
Về khu vực đồi núi trên địa bàn TP. Nha Trang và khu vực đèo Cù Hin, quy hoạch Nha Trang sẽ không xây dựng công trình ở những khu vực có nguy cơ sạt lở. Đối với khu vực không có nguy cơ sạt lở, thống nhất không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ đối với các dự án mới theo hướng thân thiện môi trường, hài hòa với thiên nhiên, đảm bảo mật độ xây dựng tối đa không quá 10% và tổ chức kiểm soát chặt chẽ vấn đề này.
Đối với những dự án đã triển khai xây dựng theo đúng quy định pháp luật thì thống nhất cho phép giữ nguyên hiện trạng. Riêng với những dự án đã lựa chọn, chấp thuận nhà đầu tư theo đúng trình tự, quy định pháp luật nhưng chưa triển khai xây dựng thì khuyến khích, vận động chủ đầu tư giảm mật độ xây dựng để đảm bảo hài hòa với không gian, cảnh quan thiên nhiên trong khu vực.
Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cũng cơ bản thống nhất nhiều nội dung quan trọng về quy hoạch giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang. Trong đó, thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh kết nối đường Võ Nguyên Giáp với trục đường chính khu vực sân bay Nha Trang bằng một trục đường có hướng tuyến thẳng, bề rộng lộ giới 60m; Đường qua Khu đô thị An Viên (vòng qua núi Hòn Rớ) với đường Nguyễn Tất Thành và quy hoạch Bến tàu du lịch của TP. Nha Trang; Mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và bổ sung quy hoạch tuyến đường hầm xuyên qua núi Cù Hin để định hướng phát triển hạ tầng giao thông kết nối TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm trong tương lai; Bổ sung quy hoạch kết nối giao thông từ Tháp Bà Ponagar (TP. Nha Trang) đến Am Chúa (huyện Diên Khánh). Giao Ban cán sự Đảng và lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, quyết định phương án tối ưu nhất nhằm phát huy, khai thác được giá trị văn hóa, kết nối du lịch của tuyến đường di sản này…
Kết luận cũng nêu rõ, thống nhất rà soát, bổ sung thêm các quỹ đất bố trí công viên, các công trình văn hoá, khu vui chơi giải trí, khu phục vụ cộng đồng; đồng thời quy hoạch, bố trí quỹ đất nhà ở xã hội, quỹ đất phục vụ tái định cư.
Đồng thời, không quy hoạch một số vị trí lấn biển để triển khai dự án tại khu vực dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (từ khu vực Hồ Tiên đến khu Quân cảng Hải quân). Tại các khu vực này chỉ cho phép cải tạo bãi tắm phục vụ nhân dân và du khách nhưng phải bảo đảm yếu tố về môi trường, biến đổi khí hậu theo đúng quy định. Đối với những dự án đã triển khai xây dựng theo đúng quy định pháp luật thì cho phép giữ nguyên./.
Nguồn: https://reatimes.vn/han-che-phat-trien-nha-cao-tang-doc-duong-ven-bien-nha-trang-20201224000011289.html