Chiều hôm qua (26/11), Đại sứ Hàn Quốc đã có buổi họp báo về việc Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo cấp Visa cho những người dân có hộ khẩu tại 3 thành phố của Việt Nam là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng trong vòng 5 năm.

Theo đó, từ ngày 3/12/2018, công dân tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng sẽ được cấp visa có thời hạn 5 năm và được nhập cảnh nhiều lần vào Hàn Quốc không cần có ưu tiên về nghề nghiệp hay chứng minh tài chính như trước đây. 

Đại sứ

Đại sứ Hàn Quốc  Kim Do-hyun. Ảnh: Thành Đạt.

Có Visa này, công dân Việt có visa mới sẽ được ở lại Hàn Quốc tối đa 30 ngày, không giới hạn số lần xuất nhập cảnh trong 5 năm.

“Chỉ cần apply visa 1 lần, trả phí 80 USD, phải đợi tối đa 1 tuần, công dân của 3 thành phố trên sẽ không cần visa cho 5 năm tiếp theo, có thể đến Hàn Quốc bất cứ lúc nào, ở lại 1 tháng, sau đó về nước, và lập tức có thể quay lại 1 tháng. Về cơ bản, công dân Việt Nam thuộc diện có thể ở Hàn Quốc 365 ngày/năm”, ông Kim Do-hyun nhấn mạnh.

Lý do Hàn Quốc mở rộng chính sách nhập cảnh với Việt Nam, theo Đại sứ Kim Do-hyun cho biết, Việt Nam là đối tác quan trọng nhất trong khối ASEAN và chính vì tình cảm dành cho HLV Park Han Seo của người Việt.

Trong tương lai, Hàn Quốc hứa hẹn sẽ cấp visa 5 năm cho công dân Việt có hộ khẩu thường trú ở Hải Phòng, Đà Lạt, Nha Trang và đối với công dân ngoại tỉnh có tạm trú thì phía ĐSQ Hàn sẽ cân nhắc sớm. Về visa lao động phía Hàn Quốc cũng sẽ xem xét để nới lỏng.

Việc nới lỏng visa cũng là một trong những chính sách thúc đẩy đầu tư, kinh tế và du lịch, giao lưu nhân dân giữa hai nước. Nhờ nó, hy vọng hai nước có thể triển khai nhiều mô hình kinh doanh mới, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng có thể sẽ chuyển giao nhiều công việc sang Việt Nam hơn.

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới