Hơn 2000 nhân sự của công ty Asanzo đang có nguy cơ thất nghiệp vì nhà máy phải tạm dừng sản xuất. Không chỉ vậy, hàng nghìn công nhân các nhà máy sản xuất linh phụ kiện như dây điện, đèn LED, vỏ nhựa, xốp, vỏ hộp… để cung cấp cho Asanzo cũng có thể bị nghỉ việc.

Sản xuất đình trệ

Chúng tôi đến nhà máy của Asanzo tại Bình Tân, TPHCM, nhà máy vắng vẻ bởi nhiều công nhân đang tạm nghỉ việc. Trước đây có tới hơn 400 công nhân làm việc 2 ca tại nhà máy này.

Ông Lương Văn Toàn, quản đốc phân xưởng cho biết: “Từ khi có cáo buộc chưa rõ ràng về việc Asanzo dán tem nhãn sai quy định, các đại lý bán tivi trả về hàng loạt, hàng chúng tôi không bán được nên phải dừng dây chuyền sản xuất. Công nhân đang khốn khổ vì không có việc làm, họ hỏi tôi bao giờ đi làm trở lại mà tôi chưa biết trả lời thế nào với họ”.

 

Hàng nghìn công nhân tham gia chuỗi sản xuất tivi Asanzo có nguy cơ thất nghiệp - Ảnh 1Dây chuyền sản xuất của Asanzo bị đình trệ, hơn 2000 nhân sự có nguy cơ thất nghiệp.

Chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Lan, cả hai vợ chồng chị đã làm cho Asanzo từ hơn 3 năm trước, hiện chỉ còn 1 người đang làm việc, còn anh chồng tạm nghỉ chạy xe ôm công nghệ kiếm sống qua ngày.

Chị Lan than thở: “Cả gia đình tôi sống nhờ vào nhà máy Asanzo, bây giờ sản xuất đình trệ bởi những cáo buộc thiếu căn cứ pháp lý khiến cuộc sống của gia đình tôi hết sức khó khăn. Nếu chúng tôi không có việc làm, không biết lấy tiền đâu nuôi hai cháu nhỏ sắp vào năm học”.

Theo ông Phạm Văn Tam, CEO Asanzo, doanh nghiệp này đang rất khốn đốn khi nhiều đại lý bán tivi Asanzo bị một số cơ quan chức năng ở địa phương đến yêu cầu (bằng miệng) không được trưng bày tivi Asanzo. Một số cửa hàng vì sợ liên luỵ đã bỏ tivi Asanzo khỏi kệ.

Khi kênh bán hàng gặp khó, dây chuyền sản xuất của nhà máy đang phải giảm công suất, hàng ngàn người lao động đang có nguy cơ thất nghiệp.

Cả nghìn công nhân bị ảnh hưởng

Việc sản xuất tivi đang là một chuỗi từ linh kiện đến thành phẩm nên nếu sản phẩm hoàn thiện gặp trục trặc trong khâu phân phối, lưu thông sẽ khiến hàng chục nhà cung cấp cũng gặp khó bởi phản ứng dây chuyền. Do đó, khi Asanzo bị đình trệ sản suất thì các nhà máy sản xuất linh kiện như dây dẫn, công tắc, đèn LED, vỏ nhựa, xốp, hộp giấy bao bì… cũng bị giảm công suất, công nhân bị giảm thu nhập.

Ông B. một giám đốc nhà máy nhựa, đề nghị dấu tên bởi ông còn sản xuất vỏ tivi cho một số hãng khác cho biết, Asanzo là khách hàng lớn của công ty. Chính công ty Asanzo đã cho công ty vay vốn, đầu tư cả trăm ngàn đô la mua khuôn nhựa để sản xuất vỏ nhựa tivi bán cho Asanzo.

 

Hàng nghìn công nhân tham gia chuỗi sản xuất tivi Asanzo có nguy cơ thất nghiệp - Ảnh 2

Hàng nghìn công nhân các nhà máy sản xuất linh phụ kiện như dây điện, đèn LED, vỏ nhựa, xốp, vỏ hộp… để cung cấp cho Asanzo cũng có thể bị nghỉ việc.

Theo ông B., sản phẩm của Asanzo không bán được bởi cáo buộc mơ hồ là giả tem nhãn, khiến cho hàng trăm ngàn vỏ tivi của công ty ông làm ra đang tồn kho. Nhà máy của ông B buộc phải giảm công suất, hàng trăm công nhân đang đứng trước nguy cơ thiếu việc làm. Nhà máy của ông B chỉ là một trong số hàng chục nhà máy sản xuất dây dẫn, đèn LED, xốp, vỏ… trong chuỗi cung ứng của Asanzo.

Ông B. đưa ra kiến nghị: "Tôi rất mong cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan quản lý thị trường bộ công thương có chỉ đạo các lực lượng quản lý thị trường các địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp bày bán sản phẩm, không bị cản trở. Nếu vấn đề tem nhãn chưa đúng thì cơ quan chức năng có hướng dẫn cho Asanzo làm đúng. Việc lưu thông sản phẩm là hết sức quan trọng, vì có đầu ra thì mới có đầu vào, đó là nguồn sống của hàng chục ngàn gia đình công nhân, nhà cung cấp như chúng tôi.

CEO của Asanzo Phạm Văn Tam cũng khẳng định ông đã, đang và sẽ tiếp tục cung cấp tài chính, mua thiết bị hiện đại, mời chuyên gia của Nhật, Hàn Quốc sang hướng dẫn các công ty sản xuất phụ kiện để hình thành chuỗi cung ứng chất lượng cao và tăng hàm lượng linh kiện sản xuất tại Việt Nam.

“Hơn 1 tháng qua, công ty chúng tôi liên tục làm việc với các cơ quan chức năng, cung cấp tất cả giấy tờ, hồ sơ… để chứng minh chúng tôi không cố tình gian dối. Tôi rất mong việc lưu thông hang hóa được thuận lợi bởi khi sản phẩm bị ách lại vì lý do chưa rõ ràng thì cuộc sống của hàng vạn gia đình công nhân tham gia chuỗi sản xuất tivi Asanzo bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu sau khi điều tra, các cơ quan chức năng có chỉ ra những thiếu sót, những điều chưa đúng, và có hướng dẫn cụ thể thì chúng tôi sẽ nghiêm túc chấp hành”, ông Tam cho biết.

Bà Vũ Kim Hạnh, Người sáng lập chương trình Hàng Việt nam chất lượng cao cho biết, bà đồng tình với lập luận là nếu dựa trên pháp luật hiện nay thì Asanzo không vi phạm về xuất xứ hàng hóa. Thêm vào đó, Asanzo cũng không dùng tem Hàng VNCLC để dán lên tivi nhằm đánh lừa người tiêu dùng như một số thông tin cáo buộc.

Nguồn: http://baodansinh.vn/hang-van-cong-nhan-tham-gia-chuoi-san-xuat-tivi-asanzo-co-nguy-co-that-nghiep-d102178.html

Theo baodansinh.vn