Quýt là loại trái cây đặc trưng cho mùa đông ở miền Bắc, thường xuất hiện vào khoảng tháng 9 cho đến tháng 2 năm sau. Quýt giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, tốt cho sức khỏe và có thể dùng làm thuốc để chữa bệnh.

Tuy vậy, có một thực tế là, trên thị trường hiện nay, quýt Trung Quốc độc hại xuất hiện tràn lan, đe dọa đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Trái ngược hoàn toàn với tình cảnh hàng loạt loại hoa quả của Việt Nam đang gặp cảnh ế ẩm, đổ đống trên vỉa hè bán với giá rẻ chỉ vài ngàn một ký, như dưa hấu, thanh long,... và gần đây nhất, người dân Đà Lạt đã tính đến việc chặt bỏ hồng do giá chỉ còn 2.000 đồng/kg thì riêng quýt siêu ngọt của Trung Quốc lại bán khá chạy.

Bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII (Lạng Sơn) cho biết, quýt siêu ngọt Trung Quốc nhập về Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) trung bình khoảng 60-80 tấn mỗi ngày.

Mặt hàng này bắt đầu có từ hơn 1 tháng trước, và phải vào cuối tháng 10 âm lịch mới hết mua quýt tươi, còn loại quýt được bảo quản thì sẽ kéo dài hơn.

 

Mỗi ngày dân Việt ăn 60-80 tấn quýt siêu ngọt Trung Quốc.

Mỗi ngày dân Việt ăn 60-80 tấn quýt siêu ngọt Trung Quốc.

 

Năm 2014, tổng lượng quýt nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh là trên 29.000 tấn, trong đó, quýt to là chủ yếu, quýt siêu ngọt quả nhỏ không nhiều. Tuy nhiên, năm nay thì ngược lại, số lượng quýt tăng lên, và hiện chủ yếu là quýt siêu ngọt, bà Hà cho hay.

Thực tế, theo ghi nhận của PV, mặt hàng quýt siêu ngọt quả nhỏ tương đương quả mận Tam hoa đang được bán tràn lan tại các chợ cũng như các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, với giá từ 25.000-30.000 đồng tùy loại.

Chị Nguyễn Thị Dung, một người bán quýt trên đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, chị qua chợ đầu mối Long Biên lấy quýt siêu ngọt về bán được nửa tháng nay, thấy rất hút khách. Loại quả này có giá phải chăng, ăn ngọt hơn quýt ở Sài Gòn nên khách rất thích. Trung bình chị bán được trên dưới 2 tạ quýt siêu ngọt/ngày.

Chị Viên Thị Hồng ở Tôn Thất Tùng (Đống Đa, Hà Nội), vừa chọn mua 2 kg quýt siêu ngọt, chia sẻ: “Tôi biết đây là quýt Tàu chứ không phải quýt Hà Giang như người bán nói nhưng vẫn mua”.

Theo chị Hồng, giá quýt Trung Quốc vừa phải, hợp với túi tiền, ăn ngọt. Trong khi đó, quýt Sài Gòn đang có giá khá đắt, thường 60.000-70.000 đồng/kg mà chất lượng không bằng, ăn nhạt và chua./.

Cách nhận biết quýt Trung Quốc với quýt ta

Sau đây là một số đặc điểm nhận biết căn bản giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn quýt ngon, tránh mua phải quýt Trung Quốc độc hại:

Về độ dày của vỏ quýt: Vỏ quýt Việt Nam rất mỏng, trong khi đó quýt Trung Quốc vỏ dày hơn. Khi bóc ra, đầu múi thường hay bị khô, xốp, không được mọng nước.

Về màu sắc:

Vỏ quýt Việt Nam thường bị nám, có đốm mờ, màu vàng mỡ gà, không được bắt mắt bằng quýt Trung Quốc.

Quýt Trung Quốc có vỏ láng bóng, màu vàng tươi hấp dẫn nhưng thực chất là do tiêm thuốc bảo quản. Các hóa chất độc hại này làm quýt giữ được màu sắc tươi tắn lâu hơn trong quá trình vận chuyển.

Về hình dáng: Quýt Trung Quốc có kích thước đồng đều nhau, quả dẹt. Quýt Việt Nam có kích thước không đồng đều nhau.

Về hương vị: Quýt Trung Quốc ngọt đậm, thậm chí có cả vị đắng và mùi hắc từ những hóa chất. Còn quýt Việt Nam thì có vị thanh nhẹ, chua dịu.

Bên cạnh đó, nếu các múi quýt bị chín nhũn, có mùi hắc, đôi khi bị mốc xanh thì bạn nên ngừng sử dụng ngay. Đó là quýt Trung Quốc đã bị ngâm hóa chất lâu ngày.

Cách lựa chọn, bảo quản quýt đúng đắn

- Bên cạnh nhận biết được quýt ta và quýt Trung Quốc, bạn cũng cần biết lựa chọn quýt ngon, mọng nước. Không nên chọn quả quýt da căng nhưng ít đàn hồi, khi cầm cảm thấy cứng, không mềm tay là quả còn non hoặc ít nước.

- Không nên chọn quả quýt quá to, căng mọng quá. Đây là những trái quýt bón nhiều đạm, không thơm và ít ngọt hơn.

- Nên chọn quả quýt bóp mềm tay, có độ đàn hồi, không bị dập nát, cuống còn tươi, không bị rụng cuống.

- Để hạn chế hóa chất còn tồn dư có trong quýt, bạn nên ngâm trong 30 phút trước khi ăn. Hoặc có thể ngâm quýt trong nước muối, vớt ra và để khô ráo, sau đó cho chúng vào túi nhựa, buộc chặt, có thể giữ quýt được tươi lâu hơn.

- Một cách bảo quản đơn giản khác bạn có thể áp dụng đó là gói quýt vào trong túi nhựa có đục lỗ và để vào ngăn mắt của tủ lạnh.

 

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam