Lời tòa soạn: Tích góp từng đồng, vay mượn khắp nơi để mua chung cư, nhiều người đã nghĩ mình sẽ có không gian sống tuyệt vời, nhưng hàng loạt vấn đề phát sinh đã khiến cư dân chung cư "vỡ mộng" bởi chiêu trò của chủ đầu tư. Chỉ bởi một phần những nhà đầu tư "ăn xổi" năng lực có hạn nhưng "thủ đoạn" vô biên, quảng cáo "biến không thành có" hay "có một nói mười" đã biến giấc mơ an cư của người dân thành nỗi ác mộng kinh hoàng.

Với mong muốn chia sẻ và đồng hành cùng người dân đang có ý định hoặc đã mua chung cư, chúng tôi sẽ đăng tải định kỳ những bài viết chất lượng và chính xác nhất về tình hình các dự án đang mở bán hay đã đi vào hoạt động cũng như chia sẻ ý kiến của các chuyên gia hàng đầu, luật sư nổi tiếng... để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách thiết thực nhất.

"Thấp thỏm" nỗi lo mất nước sinh hoạt

Hateco Apollo Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty CPĐT hạ tầng & công trình kiến trúc Hà Nội - Hateco làm chủ đầu tư (CĐT), được "vẽ" ra bằng những bản phối cảnh rực rỡ về một "khu đô thị xanh hiện đại; môi trường sống năng động; hội tụ đầy đủ mọi tiện nghi sống hàng đầu như: trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, café ngoài trời, phòng tập Gym, khu vui chơi trẻ em, công viên cây xanh, vườn đi bộ…". 

Thế nhưng, chỉ đến khi thực tế về nhận bàn giao nhà, cư dân mới "vỡ mộng" về "bản giao hưởng thiên nhiên" này bởi những tưởng tượng về một "cuộc sống hoàn hảo" đang dần biến mất sau hàng loạt sự cố mất nước, đặc biệt là trong thời điểm mùa hè nắng nóng gay gắt, việc không có nước sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của cư dân bởi đây là nhu cầu tối thiểu - không thể thiếu.

Cuộc sống "như thời bao cấp" của cư dân Hateco Xuân Phương khi phải xếp hàng lấy nước sinh hoạt.

Ngày 8/7, cuộc sống của cư dân tại Hateco Xuân Phương lại bị "đảo lộn" do hệ thống cấp nước của chung cư có vấn đề, không ổn định khiến tình trạng mất nước lại xảy ra mà không nhận được bất cứ thông báo nào về việc này. Khi cư dân tìm hiểu thông tin mới được biết, do đường ống nước Sông Đà (khu vực Đại lộ Thăng Long) bị vỡ nên dự kiến mất nước từ 11h ngày 8/7 đến 18h30 cùng ngày.

Tuy nhiên, sự cố này lại không dừng lại trong ngày như thông báo. Theo cư dân, đến ngày 9/7, lượng nước về khu vực Hateco Xuân Phương vẫn rất ít, lúc có, lúc không, phải sang đến ngày 10/7, sự cố mới được khắc phục và tất cả cư dân mới có nước sinh hoạt trở lại. Nguyên nhân được CĐT và BQL chung cư đưa ra là do phương án điều tiết nước của Viwaco.

"Chúng tôi bức xúc vì đây không phải lần đầu tiên. Về đây chưa được một năm nhưng đã chịu cảnh mất nước 4, 5 lần. Ở chung cư mà mất nước thì mọi sinh hoạt đều bị ảnh hưởng, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ. Khổ lắm" - một cư dân tại tòa CT2 khu chung cư này chia sẻ.

Trước đó, tháng 11/2019, cảnh xếp hàng dài lấy nước ở khu chung cư Hateco Xuân Phương cũng diễn ra trong 2 ngày (22, 23/11/2019) làm đảo lộn sinh hoạt của cư dân nơi đây. Nguyên nhân cũng tương tự, do Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà sửa chữa, khắc phục sự cố rò rỉ ống nước nên đơn vị cấp nước là Viwaco tạm ngừng cấp nước cho khách hàng, trong đó có khu chung cư Hateco Xuân Phương.

Được biết, sự cố này đã diễn ra vài lần nhưng chưa có biện pháp khắc phục triệt để. (Ảnh: Internet)

Ngày 19/9/2019, cư dân chung cư Hateco nhận được thông báo của BQL tòa nhà về việc hệ thống cấp nước cho khu tòa nhà Hateco bị vỡ. Đề nghị cư dân sử dụng tiết kiệm nước và có kế hoạch cụ thể cho gia đình trong những ngày tới, dự kiến 22/9 mới cấp lại nước bình thường. BQL chung cư đã phải thuê xe téc để chở nước, cấp phát nước tạm thời cho cư dân sinh hoạt. 

Trước thực trạng trên, cư dân đã nhiều lần phản ánh việc mất nước tới BQL, CĐT nhưng đến thời điểm hiện tại, sự cố này vẫn chưa tìm ra được biện pháp khắc phục, xử lý triệt để để không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Tổ hợp khu trung tâm thương mại, văn phòng dịch vụ và khối căn hộ cao cấp dự án Hateco Xuân Phương được triển khai xây dựng do Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng & công trình kiến trúc Hà Nội (Hateco) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng.

Tổng diện tích khu đất là 34.000m2, diện tích xây dựng: 12.277m2, mật độ xây dựng: 35.3% với tống số căn hộ chung cư: 1.300 căn. Dự án được khởi công từ Quý II/2016 và hoàn thành bàn giao quý IV/2018.

Tiện ích "nửa vời"

Trong các tiện ích được Hateco Xuân Phương "vẽ" ra, bể bơi ngay tại khu chung cư vẫn đang chỉ là "tiện ích trong mơ" đối với các cư dân tại đây. Sau gần 2 năm bàn giao nhà, mặc dù CĐT đã và đang thực hiện tiếp các tiện ích còn thiếu nhưng so sánh chất lượng tiện ích thì thực tế "thua xa" so với các bản phối cảnh trước đó.

Bể bơi "trong mơ" tại Hateco Xuân Phương

Khu vực hồ có lối đi bộ, khu vực cây xanh chỉ nhận về sự "thất vọng". Chị N.T - cư dân tại Hateco Xuân Phương cho biết: "Cây xanh ở đây chết gần hết do hệ thống tưới tiêu kém, không được chăm sóc. Cafe ngoài trời như quảng cáo mới đang xây dựng dở dang, chưa biết khi nào mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng".

So sánh phối cảnh và thực tế tại chung cư Hateco Xuân Phương

Được biết, dự án này cũng do đơn vị Đất xanh miền Bắc phân phối mở bán độc quyền. Theo quy định tại Điều 67 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, khi thực hiện hoạt động môi giới bất động sản, công ty môi giới có trách nhiệm cung cấp cũng như đảm bảo sự chính xác của các thông tin về bất động sản. Nếu thông tin công ty môi giới cung cấp cho người mua không chính xác, dẫn đến thiệt hại cho khách hàng, các trường hợp tranh chấp do việc “môi giới một đằng, chất lượng một nẻo” thì công ty có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra (theo quy định tại khoản 5 Điều này).  

Môi giới bất động sản/đơn vị phân phối các dự án bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Như vậy, bản thân bên môi giới phải là người chủ động trong các giao dịch liên quan đến bất động sản: họ làm nhiệm vụ kết nối giữa bên bán với bên mua, từ việc gặp gỡ, trao đổi, thương thảo cho đến khi kết thúc giao dịch. Về mặt pháp lý, tại những vụ tranh chấp, trách nhiệm thuộc chủ đầu tư. (Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014).

Ngoài ra, không chỉ vấn đề về tiện ích và mất nước thường xuyên, sáng 7/7 vừa qua theo các cư dân Hateco Xuân Phương, một tảng đá ốp lát có bề rộng khoảng 40 cm, bề dài gần 1m, ốp ở lối vào thang máy số 18, tòa CT2 chung cư Hateco Apollo bị rơi xuống sàn, vỡ nát. Rất may, thời điểm xảy ra sự việc không có cư dân nào ra vào thang máy nên không ai bị thương. Tuy nhiên, sự cố nguy hiểm này khiến cư dân không khỏi lo lắng, bức xúc.

Sự cố rơi đá ốp thang máy cũng khiến cư dân càng thêm lo lắng.


Theo Trúc An/Đô Thị Mới

Nguồn: http://dothi.reatimes.vn/hateco-xuan-phuong-cu-dan-vo-mong-voi-ban-giao-huong-thien-nhien-1594710360592.html