CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh - Haxaco (mã HAX) cho biết năm 2018 là năm khởi sắc khi Haxaco chiếm 38% thị phần phân phối xe Mercedes-Benz. Lượng xe bán ra đạt 2.400 xe, tăng 24,4% so với năm 2017, lượng xe sửa chữa tăng 29,7%, đạt 22.520 xe.
Theo báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất kiểm toán năm 2018, doanh thu cả năm của HAX đạt 4.756 tỷ đồng, tăng 24% so với doanh thu đạt được năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt 98 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017, hoàn thành 85% kế hoạch. Công ty dự định chia cổ tức năm 2018 bằng tiền tỷ lệ 15%.
Năm 2019, Haxaco dự kiến triển khai kinh doanh xe cũ. Dự kiến doanh thu thuần riêng công ty mẹ Haxaco cả năm đạt 5.600 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 152,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến thu về khoảng 121,84 tỷ đồng.
Haxaco đề xuất mức thưởng với giám đốc các chi nhánh, thưởng 400 triệu đồng nếu đạt 100% chỉ tiêu đặt ra. Và thưởng thêm 18% nếu vượt chỉ tiêu lợi nhuận được giao.
Đối với lãnh đạocông ty,nếu đạt 100% chỉ tiêu lợi nhuận được giao sẽ thưởng 2 tỷ đồng. Và thưởng thêm 12% trên tổng lợi nhuận vượt của chi nhánh nếu vượt chỉ tiêu lợi nhuận được giao – chỉ tiêu này được tính riêng theo từng chi nhánh, không ràng buộc bởi chỉ tiêu toàn công ty.
Đánh giá về triển vọng của HAX, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, lãi ròng quý I/2019 của HAX tăng 152% so với cùng kỳ 2018, đạt 4,6 tỷ đồng nhưng vẫn ở mức thấp.
Haxaco có 460 xe được bán ra vào tháng 4 và 5. Vì vậy, dự phòng doanh số của Haxaco trong quý II đạt khoảng 650 chiếc, cao hơn 10% so với cùng kỳ 2018, tương đương với 1.300 tỷ đồng doanh thu, tăng 13%. Tuy nhiên, biên lãi gộp dự kiến giảm nhẹ nên lợi nhuận ròng chỉ tăng 4,5% lên 33,3 tỷ đồng.
Từ đầu 2019, hoạt động nhập khẩu của Lexus và Audi dần ổn định khi các hãng xe này có thể đáp ứng được yêu cầu của Nghị định 116. Thị trường xe sang đánh dấu sự trở lại của BMW dưới sự phân phối của Thaco. Tuy nhiên, lợi thế từ chính sách bán hàng và hệ thống phân phối giúp Mercedes-Benz Việt Nam (MBV )vẫn chiếm ưu thế trên thị trường. Hãng xe này duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường xe sang với khoảng 2.400 chiếc được bán ra trong 5 tháng đầu 2019, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Haxaco đã bắt kịp với nhà phân phối lớn nhất của Mercedes là Vietnam Star về mặt thị phần từ 2018.
Theo VDSC, Haxaco đang sở hữu các showroom nằm ở các vị trí thuận lợi. Hầu hết các đại lý của công ty đều đặt tại trung tâm của các thành phố lớn như Haxaco Điện Biên Phủ và Haxaco Láng Hạ. Trong khi đó, các đại lý của Vietnam Star thường nằm ở ngoại ô.
Khi Vietnam Star có những xáo trộn về mặt nhân sự trong năm 2018, Haxaco đã mời được những nhân viên tài năng từ Vietnam Star về làm việc cho công ty.
Những khó khăn của đối thủ đã đem đến cơ hội cho Haxaco mở rộng thị phần từ mức 27% năm 2017 lên 38% trong 2018 và duy trì mức này trong 5 tháng đầu 2019. VDSC cho rằng lợi thế trên sẽ tiếp tục giúp Haxacon giữ vững vị thế trong nửa cuối năm 2019.
Đáng chú ý, năm 2019, ban lãnh đạo của công ty chia sẻ kế hoạch phát hành tối đa 10 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược để đầu tư dự án xây dựng showroom lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, theo đại diện của HAX, doanh nghiệp đã gặp phải một số khó khăn trong việc mua đất để triển khai dự án. Do đó, kế hoạch này vẫn còn bỏ ngỏ và công ty không còn ý định phát hành cổ phiếu.
VDSC dự đoán, lãi sau thuế hợp nhất năm 2019 của Haxaco đạt mức 110 tỷ đồng, tăng 10% tương đương EPS là 3.133 đồng.
Nguồn: https://cdn.reatimes.vn/mediav2/media_old/haxaco-bo-ngo-ke-hoach-xay-showroom-khung-36959.html