Bốn hòn đảo hoang sơ, xinh đẹp mới được khách du lịch khám phá gần đây tại Khánh Hòa được gọi chung là "Tứ Bình đảo" bao gồm các đảo: Bình Ba - Bình Hưng - Bình Lập - Bình Tiên. 

Với khoảng cách không quá xa Hồ Chí Minh, nhân dịp nghỉ lễ ngắn ngày nhưng gần dịp cuối tuần, các gia đình vẫn có thể thu xếp để có một chuyến du lịch ngắn ngày tận hưởng không khí tinh sơ của biển cả và đắm mình trong không gian thanh tịnh, rì rào sóng vỗ của những địa điểm còn hoang sơ này. 

1. Bình Ba 

Thuộc thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), đảo Bình Ba nổi tiếng với tên ví von “đảo tôm hùm” cùng sự trù phú của vùng đảo nhỏ và còn khá hoang sơ. Bình Ba là tấm chắn gió, che chở cho Vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa. Với bức tranh sơn thủy hòa quyện mượt mà đã tạo nên hình ảnh quyến rũ, nên thơ và thật sự mang lại cảm giác phấn khích và thư giãn tuyệt đối cho du khách tới đây.  

Bình Ba tuyệt đẹp khi nhìn từ xa,

Bình Ba tuyệt đẹp khi nhìn từ xa. 

Không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, chưa có dấu chân người khai phá, Đảo Bình Ba còn là đại diện tiêu biểu cho lối sống thân thiện, chan hòa, cởi mở của người dân miền Trung. 

3 bãi biển nổi tiếng ở Bình Ba là Bãi Chướng, Bãi Nồm và Bãi Nhà Cũ. Mỗi bãi đều có đặc điểm riêng để du khách khám phá tùy theo sở thích. 

Cảnh sắc thần tiên tại Bình Ba. 

Nếu như Bãi Chướng là nơi ngắm bình minh tuyệt đẹp, thì căng lều nằm thưởng thức cảnh hoàng hôn ở Bãi Nồm cũng là lựa chọn hay. Bãi Nhà Cũ được yêu thích bởi nước trong veo và quang cảnh xung quanh thơ mộng. Bãi Nhà Cũ cũng được nhiều người chọn để lặn biển ngắm san hô, thử tài bắt hải sản.

Đặc sản Bình Ba chính là tôm hùm. Với hàng trăm bè tôm hùm khắp đảo, cũng là phương tiện sinh sống chính của nhiều hộ gia đình, giá tôm hùm ở Bình Ba được xem là cực kỳ rẻ với mức từ 1.000.000 - 1.200.000 đồng/kg.

Ngoài ra, ở Bình Ba cũng có cách chế biến tôm hùm đúng chất dân chài, giữ độ ngon, dai, ngọt đáng giá của tôm. Du khách đến đây đều mê mẩn món tôm hùm nướng cũng như các hoạt động khám phá thiên nhiên hoang sơ tại đây.

Đảo Bình Ba được gọi là đảo

Đảo Bình Ba được gọi là đảo "tôm hùm". 

2. Bình Hưng 

Đảo Bình Hưng thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa là nơi lưu giữ những nét đẹp nguyên sơ cùng những giá trị văn hóa, lịch sử rất đặc trưng của một xã đảo chưa bị nhuốm màu khai phá. Đây là một trong những vùng biển nước trong nhất Việt Nam với đầy tiềm năng du lịch. 

Bãi biển Bình Hưng xinh đẹp.

Bãi biển Bình Hưng xinh đẹp. 

Nước biển xanh trong ngăn ngắt tại Bình Hưng.

Nước biển xanh trong ngăn ngắt tại Bình Hưng. 

Du lịch Bình Hưng có khá nhiều bãi tắm đẹp và hoang sơ, thích hợp cho du khách tắm biển, du dương trên các bãi vắng và tận hưởng hương vị biển cả, cảm nhận vị mặn của nước biển, tiếng sóng vỗ từng đợt vào vách đá. Trong đó, phải kể đến là Bãi đá Trứng, Bãi Bồ Đề, Bãi Chuối, Bãi cây me… với những bãi cát trắng mịn và làn nước trong xanh. 

Men theo con đường nhỏ lên núi Hòn Bù, bạn sẽ thấy ngọn hải đăng Hòn Chút, đó là cây đèn biển có trên 100 năm tuổi. Đứng trên ngọn hải đăng, bạn có thể quan sát nhịp sống hối hả của các con tàu chở hàng trên cảng Cam Ranh nằm về hướng Tây và phóng tầm mắt ra tới vùng biển bao la hướng Đông.

Ngọn hải đăng

Ngọn hải đăng Hòn Chút.

Đến Bình Hưng du khách cũng đừng bỏ qua những món ngon đặc sản của địa phương như tôm hùm nướng, nhum biển nướng mỡ hành, mực tiêu nướng sa tế, cá bớp nướng muối ớt, nhiều loài ốc… ở các nhà bè nằm ngay giữa biển như Trường Sa, Phan Rang, Hồng Nhàn, Hưng Phát.

3. Bình Lập 

Bình Lập là điểm du lịch xinh đẹp rải rác trên ba khu vực là Bãi Ngang, Bãi Lao và Tàu Bể. Một con đường vòng lên núi dài hơn 10km được mở năm 2007, nối liền từ UBND xã Cam Lập vào tận làng Tàu Bể là điểm cuối cùng của Bình Lập.

Cảnh đẹp mê hồn ở bãi biển tại Bình Lập.

Cảnh đẹp mê hồn ở bãi biển tại Bình Lập.

Đường vào thôn Bình Lập sẽ mê hoặc bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Với những dốc cua uốn lượn ngoằn nghèo quanh đèo, những vịnh biển nhỏ hiện ra như một bức tranh phong thủy đẹp vô cùng tận. Nhìn xuống bên dưới là những ô vuông nuôi trồng thủy sản, rừng dừa, xa xa là biển xanh thăm thẳm.

Bình Lập sỡ hữu bãi Bình Châu khiến bất cứ du khách nào cũng muốn lao ngay xuống tắm nhờ làn nước trong và bờ cát mềm mịn rất đẹp.

Nước trong xanh tại bãi Bình Châu.

Nước trong xanh tại bãi Bình Châu.

Tuy nhiên, bãi Bình Châu còn khá ít người biết đến do nằm khuất bên trong và còn rất hoang vắng. Ngoài ra, còn có Bãi Ngang, Bãi Lao vô cùng hoang sơ. Mỗi một du khách mới đặt chân đến Bình Lập sẽ là những người khám phá ra những nét đẹp đẽ, mới lạ tại vùng đất vô cùng mới mẻ này.

4. Bình Tiên 

Bãi Bình Tiên xinh đẹp như cảnh tiên quả không nói quá. Với những bãi cát trải dài xa tít, mặt biển êm đềm gợn những con sóng nhỏ lăn tăn, bạn sẽ được thỏa lòng đắm chìm giữa không gian bao la, rộng lớn của thiên nhiên nơi đây. 

Ba mặt của biển Bình Tiên được bao bọc bởi rừng cây và núi đá nên mặt biển khá yên lặng. Bãi Bình Tiên nằm trong thôn Bình Tiên lặng lẽ và êm đềm.

Bãi biển hoang sơ tại Bình Tiên. 

Hải sản tại Bình Tiên có giá vô cùng bình dân mà lại tươi tanh tách và ngon ngọt đặc biệt. Nếu chỉ tắm biển và thưởng ngoạn không khí mênh mang ở đây khiến bạn buồn chán thì hãy đến làng chài kế cận ven biển xin ngư dân tại đây làm một chuyến du ngoạn đánh bắt gần bờ. Cảm giác ăn những hải sản do chính tay mình bắt sẽ thú vị hơn rất nhiều. 

Làn nước xanh trong tại cả 4 hòn đảo.

Làn nước xanh trong tại cả 4 hòn đảo.

Hiện nay tại cả 4 hòn đảo xinh xắn này đều chưa hề có dấu vết du lịch và cũng chưa bị thương mại hóa, tất cả đều còn rất hoang sơ và mộc mạc. Vì thế đừng bỏ lỡ thời gian, hãy xách va li lên và tới ngay những thiên đường biển cả ngay trên chính dải đất hình S của chúng ta. 

Để có thể đi cả 4 đảo ghép thành một kỳ nghỉ, bạn sẽ mất thời gian từ 5 - 7 ngày, vì thế nếu thời gian hạn hẹp hãy chọn đi từng đảo một để có thể khám phá hết vẻ đẹp của từng điểm dừng chân. Ngoài đảo Bình Ba đã có tương đối các dịch vụ du lịch và Bình Lập có Ngọc Sương Resort thì những đảo còn lại đều rất hoang sơ. Bạn hãy chuẩn bị đầy đủ đồ đạc và liên hệ với các gia đình (ở homestay) trước khi đến nhé! 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online