Nếu ai đó có được số tiền trong tài khoản ngân hàng ngang với Bill Gates thì không có nghĩa là họ có thể tiêu tiền như thể không có ngày mai.

Các nghiên cứu và giai thoại đã chỉ ra rằng những người giàu, họ biết ưu tiên một cách thông minh và khôn ngoan nguồn vốn của mình, tìm ra giá trị tốt nhất và thực hiện những vụ đầu tư chắc chắn

Đó là những phẩm chất giúp làm giàu thêm các tài khoản ngân hàng của những người giàu nhất thế giới. Họ có nhiều tài sản đến vậy là do họ đã nhận thấy giá trị của đồng tiền.

Chẳng ai trong số chúng ta lại không thích có nhiều tiền hơn. Nếu có đôi lúc bạn tự hỏi làm thế nào mà những người giàu có và thành công lại có nhiều tiền đến vậy thì bạn cần phải đọc tiếp.

Tập trung vào tương lai

Bạn rất dễ chi tiền để có được thứ mình thích nhưng cuối ngày kiểm lại, bạn sẽ chi tiền cho mọi thứ dù bạn có kiếm được nhiều tới đâu. Hãy chuyển sự tập trung của bạn vào tương lai thay vì có được sự thỏa mãn hiện tại.

“Lúc trẻ bạn có thể không có tiền, nhưng bạn không thể không có tiền khi về già”. – Tennessee Williams

Hãy cẩn thận với những khoản chi phí nhỏ

 

Tất cả chúng ta thường cẩn thận với những vụ đầu tư và mua bán lớn. Tuy nhiên, chúng ta thường chi tiêu không cẩn trọng với những khoản chi phí tưởng như nhỏ.

Nhưng tất nhiên, những khoản nhỏ này có thể cộng dồn lại thành một số tiền lớn.

Suze Orman đã từng chỉ ra một cách đúng đắn rằng: “Hãy xem mọi chỗ bạn có thể cắt giảm một chút các khoản chi của bạn. Cộng dồn lại bạn sẽ được một khoản khá”.

Không mua những thứ không cần thiết chỉ để gây ấn tượng với mọi người

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn được đồng nghiệp và bạn bè đánh giá cao về những món đồ chúng ta sở hữu, nhưng chúng ta cần thiết lập một giới hạn cho mình. Bạn chỉ nên mua những thứ bạn cần, chứ không nên mua những thứ để người khác “choáng”.

"Đừng mua những thứ bạn không cần, chỉ để gây ấn tượng với những người mà bạn thậm chí không thích", Suze Orman nói

Phân định các khoản thu và các khoản chi một cách rõ ràng

 

Cuộc sống ngày nay có rất nhiều chi phí bạn phải trả, bạn sẽ không tiết kiệm được gì nếu bạn không lập ngân sách và các kế hoạch chi tiêu của mình, không biết cân đối các khoản thu và khoản chi. Những người giàu có đều biết tiền của họ đến từ đâu và sẽ đi đến đâu.

Một bảng tính Excel có thể giúp bạn làm tốt việc này.

"Dự thảo ngân sách sẽ cho bạn biết phải tiêu gì thay vì thắc mắc không hiểu mình đã tiêu gì mà hết sạch tiền", John C. Maxwell

Tận dụng tối đa các vụ giảm giá mua hàng và mặc cả

Giống như chúng ta, người giàu thích nhận được giá trị cao nhất của tiền bạc. Họ luôn cố gắng tìm kiếm nhiều giá trị hơn thông qua việc tìm được những thương vụ, các vụ mặc cả và chiết khấu.

“Sao bạn phải trả nhiều tiền hơn cho thứ mà người khác chỉ phải trả ít hơn?” – Sarah Michelle Gellar

Làm việc chăm chỉ

 

Không giống với quan niệm thông thường rằng người giàu chỉ vui vẻ và tận hưởng cuộc sống, trong thực tế họ làm việc chăm chỉ hơn những người bình thường, ít nhất là trong độ tuổi còn sung sức. Vì vậy hãy cố nâng cao thu nhập của bạn và khi nó tăng lên, hãy dành phần lớn hơn để tiết kiệm.

“Tôi thích kinh doanh và sự thực là tôi đã tiết kiệm nhiều hơn chi tiêu. Tôi đầu tư. Tôi lên kế hoạch cho tương lai. Tôi có con mắt đặc biệt giúp phát hiện ra các cơ hội và làm việc chăm chỉ hơn bất cứ ai”.– Sofia Vergara

Tiết kiệm phần lớn thu nhập của bạn

Chúng ta nghĩ rằng người giàu luôn phô trương và tiêu tiền mua sắm. Không phải như vậy. Đó là lý do tại sao họ vẫn giàu.

Họ luôn tiết kiệm một phần thu nhập của họ. Vì vậy hãy tiết kiệm phần lớn số tiền bạn kiếm được. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn không bị cạn tiền bất cứ lúc nào.

“Hãy tiết kiệm một phần ba, sống bằng một phần ba và cho đi một phần ba số tiền bạn kiếm được”. – Angelina Jolie

Đầu tư tiền tiết kiệm của bạn một cách khôn ngoan

 

Chúng ta thường bỏ qua những khoản đầu tư nhỏ nhưng bạn đừng quên tích tiểu thành đại. Bạn càng có nhiều tiền để đầu tư thì càng tốt nhưng nhỏ không có nghĩa là không làm được. Nếu bạn biết đầu tư tiền đúng chỗ, bạn sẽ ngạc nhiên vì kết quả của mình nhận được

"Một xu ở đây, một đồng ở kia, đừng để chúng đứng yên, hãy làm chúng sinh lời và khi cộng lại bạn sẽ có một con số không nhỏ. Đôi khi bạn cũng phải theo một vài khóa đào tạo ngắn về kinh tế, nhưng một khi đã quen, bạn sẽ cảm thấy hài lòng với việc tiết kiệm hợp lý hơn là chi tiêu hợp lý",  PT. Barnum

Thực hành công thức của triệu phú

Cách nghĩ phổ biến của người bình thường là tiết kiệm sau khi đã chi các khoản cần thiết. Người giàu có cách nghĩ ngược lại: chúng tôi thích gọi đó là Công thức của Triệu phú.

Công thức đó như sau: khi nhận được thu nhập, bạn hãy trích ra số phần trăm nhất định để trao lại cho cộng đồng, và số phần trăm tương tự để đầu tư cho các mục tiêu tài chính của bạn. Bạn chỉ tiêu phần còn lại.

“Đừng tiết kiệm số tiền còn lại sau khi tiêu mà hãy tiêu số tiền còn lại sau khi tiết kiệm”. – Warren Buffet

Đóng những khoản rò rỉ

 

Người giàu không bao giờ chi tiền cho những khoản không cần thiết. Họ rất cẩn thận đối với các khoản phí và các khoản chi có thể tránh được.

“Hãy đề phòng những khoản chi nhỏ, một lỗ thủng nhỏ sẽ nhấn chìm cả một con thuyền lớn”. – Benjamin Franklin

Hãy làm theo những bí quyết đơn giản mà thiết thực sau trong cuộc sống của bạn và bạn sẽ thấy bản thân mình sẽ trở nên hoàn toàn khác biệt. Chúc bạn tiết kiệm thành công!

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam