Khác với bánh nướng bánh dẻo truyền thống, người Hong Kong sáng tạo ra loại bánh trung thu ngàn lớp nhỏ xíu, tròn vo và màu sắc rực rỡ, cực kỳ bắt mắt. Sở dĩ có tên gọi là bánh ngàn lớp bởi vì lớp bột bánh được cán mỏng thành nhiều lớp xếp chồng (pastry puff) tạo thành lớp vỏ bên ngoài với nhiều vòng xoáy tròn liên tục. 

Bánh ngàn lớp thường có nhân nhuyễn (đậu xanh, hạt sen, khoai môn) giống với bánh truyền thống nhưng lớp vỏ lại có bơ nên khi nướng lên thơm phức mùi ngậy béo. Bánh ngàn lớp ngon nhất khi còn ấm và thường chỉ dùng trong ngày hoặc bảo quản trong 3 ngày sẽ cho hương vị thơm ngon nhất. 

Bánh trung thu ngàn lớp rất nhỏ xinh.

Bánh trung thu ngàn lớp rất nhỏ xinh.

Dụng cụ làm bánh: 

– Cây cán bột
– Lò nướng
– Khay nướng bánh
– Giấy nướng bánh

Nguyên liệu: 

Phần bột trắng

- 200g bột mỳ

- 28g đường icing

- 1 chút muối

- 80g bơ để lạnh

- 80g nước

Phần bột màu 

- 180g bột mỳ

- Chút xíu muối

- Phẩm màu ( tùy ý thích )

- 90g dầu ăn 

Nhân bánh:  

Tham khảo cách làm nhân đậu xanh 

Tham khảo cách làm nhân mè đen 

Tham khảo cách làm nhân hạt sen, sen cốm và sữa dừa

Cách làm: 

Phần bột trắng: 

– Bơ cắt thành những miếng vuông nhỏ.

– Dùng máy trộn bột hoặc máy đánh trứng có que trộn bột, Cho các nguyên liệu ướt vào trộn trước rồi từ từ cho các nguyên liệu khô ở phần này vào trộn đều.

– Hỗn hợp bột trộn xong là hỗn hợp bột dẻo mịn. Để bột nghỉ 20p.

Bạn có thể pha bất kỳ màu sắc gì cho chiếc bánh ngàn lớp của mình.

Bạn có thể pha bất kỳ màu sắc gì cho chiếc bánh ngàn lớp của mình.

Phần bột màu :

– Trộn đều các nguyên liệu ở phần này với nhau sao cho hỗn hợp phải thật dẻo mịn.Cho phầm màu vào trộn cùng. Nếu – thích nhiều màu sắc thì chia bột thành nhiều phần rồi mỗi phần trộn với 1 màu khác nhau.

– Bột trộn xog và chia thành các màu khác nhau rồi thì ta để bột nghỉ 20p.

 – Chia đều mỗi phần bột nước và bột màu thành 5 phần, vê tròn. Phần bột trắng sẽ nặng khoảng 43g, phần bột màu 28g. Bột phải dẻo mịn thì cán mới ăn nhau. Dùng bột áo để chống dính bằng cách thường xuyên xoa bột áo lên cây cán bột để bột không dính trong quá trình cán bột.

– Lấy 1 viên bột trắng bọc ra ngoài viên bột màu, nhẹ nhàng kéo, miết để phần bột trắng bọc kín phần bột màu. Tổng cộng có 5 viên bột bọc.

– Dùng cây cán bột cán miếng bột lần 1 khoảng 0,3cm. cán bột phải thật nhẹ, hai đầu thuôn đều nhau, không nên lệch.  – Cuộn chặt miếng bột lại.

– Xoay dọc miếng bột vừa cuộn, cán bẹt lần thứ 2

– Cuộn chặt miếng bột lần 2. Miếng bột sau khi cán và cuộn là bột mịn, dẻo, không bị khô, chiều dài bằng khoảng 6cm là vừa để khi cắt miếng bột thành hai phần, các lớp bột được đều nhau.

– Dùng dao sắc cắt chính giữa miếng bột thành 2 phần mội phần khoảng 30g. với công thức này ta sẽ có 10 phần bột sau khi cắt, và làm được 10 cái bánh.

Cách tạo hình bánh ngàn lớp.

Cách tạo hình bánh ngàn lớp.

 – Ngửa mặt cắt lên trên, cán bẹt thành hình tròn. Lưu ý: không cán mỏng phần giữa khi gói nhân vỏ sẽ bị hở nhìn thấy nhân bên trong.

– Sau khi cán đặt miếng bột, lật miếng bột đặt lên lòng bàn tay, khum bột tạo thành hình nón với lớp vân ở mặt ngoài hình nón. Cho nhân vào và nhẹ nhàng dùng tay vê, miết để phần vỏ bọc kín nhân. Không dùng tay kéo bột, bột sẽ rách và các lớp cán sẽ bị xê dịch. Dùng tay nắn nhẹ toàn bộ cho tròn đều.Khum tay để lớp bột được tròn đều.

– Đặt bánh vào khay nướng và nướng ở 170 độ, hai lửa, khay giữa, khoảng 25-30 phút. Xịt nước vào lò trước khi nướng để giúp bánh không bị quá khô. 

- Chú ý canh lửa để bánh không bị cháy vàng. Bánh chín lấy ra khỏi khay và đặt lên rank cho nguội. 

Video hướng dẫn cách làm bánh trung thu ngàn lớp:

 

Trang Bùi (tổng hợp từ Gato và Lambanh)