Theo các chuyên gia y tế, chanh đào có thể làm thuốc trị nhiều bệnh. Vỏ và lá chanh chứa nhiều tinh dầu, được dùng để trị ho, cảm cúm, hạ sốt… nên thường có trong thành phần của nồi nước lá xông.

Ruột chanh chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… Mật ong có nhiều công dụng chữa bệnh, làm đẹp nên khi kết hợp thành món chanh đào mật ong đã trở thành một vị thuốc hiệu quả trong cả trị ho lẫn làm đẹp cho phái nữ. 

Để ngâm được một bình chanh đào mật ong ngon và có tác dụng tốt bạn nên lưu ý chọn những quả chanh đào ngon, vỏ màu vàng hanh, chín mọng và phải thật tươi. Mật ong nên chọn loại mật nguyên chất, không pha tạp, nếu chọn được mật ong rừng là tốt nhất. 

Chanh đào ngâm mật ong vừa có tác dụng chữa ho lại vừa có tác dụng làm đẹp.

Chanh đào ngâm mật ong vừa có tác dụng chữa ho lại vừa có tác dụng làm đẹp.

Ngoài ra các mẹ nên chuẩn bị một lượng đường phèn sạch để tạo vị ngon ngọt cho bình chanh ngâm. Nên ngâm chanh trong bình/hũ thủy tinh to hơn số chanh định ngâm. Khi ngâm chanh nhớ chú ý hớt bọt nổi lên bỏ đi để giữ được bình chanh đào không bị hỏng.

Cuối cùng, hãy chuẩn bị sẵn dụng cụ chèn để chanh được ngập trong mật ong. Có thể dùng loại vỉ nan muối dưa cà hoặc chèn đĩa to và túi nước sạch buộc kín ở bên trên. 

CÁCH LÀM CHANH ĐÀO MẬT ONG TỐT NHẤT 

Nguyên liệu: 

- 1kg chanh đào 

- 1 lít mật ong 

- 700 - 800gr đường phèn 

- Một nhúm muối hạt

Cách làm:

- Khi mua chanh về, rửa thật sạch ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút. Vớt chanh ra để ráo nước hoặc lau khô từng quả một.

Lưu ý, phải cẩn thận để không có bất kì chút nước nào ngấm vào chanh, còn đọng ở vỏ. Vì nếu chanh ướt, thì nước lẫn vào khi ngâm chanh đào mật ong sẽ bị nổi váng. 

Rửa sạch và lau khô toàn bộ quả chanh.

Rửa sạch và lau khô toàn bộ quả chanh.

Đường phèn giã nhỏ.

Đường phèn giã nhỏ.

- Đường phèn giã thành viên nhỏ.

Cắt lát quả chanh ...

Cắt lát quả chanh ...

... bổ đôi hoặc khứa nguyên quả tùy sở thích.

... bổ đôi hoặc khứa nguyên quả tùy sở thích.

- Qủa chanh có thể cắt lát dày 5-7mm, để cả quả khứa xung quanh hoặc bổ đôi để ngâm. Tùy từng cách cách chanh mà bình chanh đào cần ngâm lâu hay chóng. Nếu chanh thái lát thì có thể sử dụng sau 3 tháng còn chanh bổ đôi hoặc khứa nguyên quả cần để 6 tháng. 

Lưu ý: để lại cả hạt chanh ngâm thì mới có hiệu quả.

Xếp chanh, đường phèn thành lớp xen kẽ nhau.

Xếp chanh, đường phèn thành lớp xen kẽ nhau.

- Xếp chanh đào vào bình/hũ thành từng lớp một. Giữa mỗi lớp chanh rải một lớp đường phèn và vài hạt muối. Cứ làm như vậy cho đến khi hết đường phèn, hết chanh đào.

Nếu bạn có vỉ nan để chèn mặt hũ chanh là tốt nhất. Vỉ nan giúp chanh đào lúc nào cũng ngập trong mật ong, nén chặt khiến hũ chanh đào thơm ngon hơn rất nhiều.

Đổ mật ong vào và đậy kín bình.

Đổ mật ong vào và đậy kín bình.

- Cuối cùng bạn đổ mật ong vào ngập chanh. Sau đó đóng kín lọ, cất vào nơi khô ráo, tránh ánh sáng, tránh xô đẩy. 

Với cách làm trên, bạn đã có một bình chanh đào chất lượng để trị ho cho cả da đình, đồng thời sử dụng để làm đẹp cho phụ nữ trong nhà. 

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Ngày Nay Online