Cuộc đua trên thị trường điện máy

Giới chuyên gia cho rằng, Điện máy Xanh đang là đại diện tiêu biểu và dẫn đầu của xu hướng phát triển theo mô hình siêu thị điện máy quy mô nhỏ với việc sở hữu hơn 100 siêu thị điện máy trên khắp cả nước.

Chưa kể, vừa qua, doanh nghiệp này còn tiếp tục công bố sẽ nâng tổng số lên 400 siêu thị trong năm 2017, trong đó đa số là các siêu thị có diện tích chỉ 300-1000m2.

Đi theo mô hình này, thời gian gần đây rất nhiều doanh nghiệp điện máy cũng đua nhau mở các siêu thị quy mô nhỏ, cắt giảm diện tích trưng bày.

Xét về góc độ tiềm lực kinh tế nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, rất có thể Điện Máy Xanh sẽ hiện thực hóa được kế hoạch của mình, tới lúc đó vấn đề đặt ra là những doanh nghiệp điện máy nhỏ đi theo mô hình này liệu có thể cạnh tranh được với Điện máy Xanh? 

Cuộc đua trên thị trường điện máy sẽ rất sôi động. 

Trong khi nhiều doanh nghiệp điện máy phát triển theo hướng cắt giảm diện tích trưng bày, thu hẹp bãi đỗ xe thì Điện máy Trần Anh vẫn giữ nguyên định hướng kinh doanh khi mở các siêu thị quy mô vừa và lớn, có sự đầu tư về bãi đỗ xe, khu vui chơi trẻ em và không gian mua sắm thoải mái, mới đây Trần Anh đã ra mắt siêu thị Trần Anh Yên Bái có quy mô 4.000m2.

Ông Ngô Thành Đạt – Giám đốc Marketing Điện máy Trần Anh cho rằng, ông đánh giá cao hướng đi của Điện máy Xanh. Ông Đạt cũng phân tích, Điện máy Xanh rất có tiềm lực về kinh tế khi được thừa hưởng những thành công của hệ thống Thế giới di động. Theo ông Đạt, mỗi doanh nghiệp điện máy cần dựa trên lợi thế riêng của mình để xây dựng chiến lược phát triển, riêng Điện máy Trần Anh phát triển dựa trên những ưu thế sẵn có với mục tiêu mở các siêu thị có không gian mua sắm thoải mái và các khu dịch vụ tiện ích cho khách hàng như: bãi đỗ xe, khu vui chơi trẻ em...

“Đây là hướng đi mà Trần Anh cùng với cổ đông chiến lược là tập đoàn Nojima - một tập đoàn bán lẻ điện máy hàng đầu Nhật Bản đã kiên định lựa chọn. Nojima cũng đang tư vấn cho Trần Anh từng bước hoàn thiện hệ thống chuỗi siêu thị điện máy theo tiêu chuẩn Nhật”, ông Đạt cho biết.

Ai sẽ làm chủ?

Phân tích về thị trường điện máy tại Việt Nam ông Noguchi Atsushi, chuyên gia tư vấn của tập đoàn Nojima Nhật Bản cho rằng, thị trường điện máy Việt Nam đi sau Nhật Bản khoảng 30 năm tuy nhiên lại có nhiều điểm tương đồng với thị trường điện máy Nhật Bản.

Chuyên gia này cũng nhận định, về lâu dài việc sở hữu một chiếc xe ô tô tại Việt Nam không còn là điều xa xỉ thì nhu cầu được tận hưởng các dịch vụ tiện ích đi kèm như bãi đậu đỗ xe ô tô rộng rãi, khu vui chơi, khu trải nghiệm sản phẩm là điều hoàn toàn nhìn thấy trước được.

“Trần Anh xây dựng chuỗi siêu thị điện máy qui mô lớn là cả chiến lược đầu tư lâu dài để có một sự phát triển sâu và bền vững. Chúng tôi nắm rõ các quy luật phát triển của thị trường điện máy để có thể tư vấn cho Trần Anh hướng đi đúng đắn nhất”, ông Noguchi Atsushi nói.

Xét về lợi thế cạnh tranh thì cả Điện máy Xanh và Trần Anh đều có, cả hai doanh nghiệp đang rất tự tin với hướng đi của mình.

Tính đến thời điểm hiện tại, Điện Máy Xanh đang bứt phá rất nhanh và dẫn đầu thị trường điện máy về độ phủ siêu thị trên cả nước lên tới 63/63 tỉnh thành. Trong khi đó, Trần Anh cũng đang dẫn đầu số lượng siêu thị ở phân khúc siêu thị có quy mô lớn với 35 đại siêu thị điện máy, độ phủ 21 tỉnh thành trên cả nước.

Điện Máy Xanh dù là “con đẻ” của "gã" khổng lồ Thế giới di động lắm tiền nhiều của, thế nhưng có vẻ như điện máy không còn là lĩnh vực cốt lõi của Thế giới di động khi gã khổng lồ này liên tục dấn thân vào các lĩnh vực ngoài ngành như thực phẩm (chuỗi Bách hóa xanh) và sàn thương mại điện tử.

Giới quan sát cho rằng, việc đầu tư dàn trải khi nhảy sang mảng kinh doanh không liên quan đến công nghệ sẽ làm phân tán nguồn lực mảng kinh doanh cốt lõi của Thế giới di động.

Trước những bước đi nhanh nhạy của Điện máy Xanh thì Trần Anh cũng tỏ ra khá khôn ngoan, cẩn trọng trong hướng đi của mình, kiên định đi theo một nghề duy nhất, kinh doanh theo năng lực cốt lõi, theo thế mạnh của công ty, tập trung tất cả nguồn lực của mình để làm duy nhất một việc là phát triển chuỗi siêu thị điện máy.

Giới chuyên gia cũng cho rằng thời điểm này, nếu đặt chiến lược mở rộng của Trần Anh và Điện Máy Xanh lên bàn cân, rất khó để đánh giá mô hình nào sẽ có chỗ đứng trong tương lai. Hướng đi nào đúng đắn dường như vẫn là một ẩn số./. 

Đ. Vũ - T. Kháng