Theo một cuộc nghiên cứu của trường King's College London, Anh, được đăng trên tạp chí y học Lancet Psychiatry, những bệnh nhân bị bệnh rối loạn thần kinh có nhiều mối liên hệ đến việc hút thuốc lá. Nicotine có thể ảnh hưởng đến não bộ, gây phản ứng không đúng với niềm vui và nỗi buồn dẫn đến tình trạng rối loạn tâm thần nghiêm trọng.

Các nhà khoa học cho hay, họ đã tiến hành nghiên cứu trên 290.000 người để đưa ra kết luận: thói quen hút thuốc lá, thụ động và chủ động, có thể ảnh hưởng đến di truyền và môi trường sống, gây ảnh hưởng sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Khói thuốc lá không chỉ gây bệnh cho người sử dụng mà còn gây hại tới những người xung quanh

Khói thuốc lá không chỉ gây bệnh cho người sử dụng mà còn gây hại tới những người xung quanh

Họ tiến hành phân tích dữ liệu từ 61 nghiên cứu với 15.000 người hút thuốc lá và 273.000 người không hút thuốc lá. Những bệnh nhân bị mắc bệnh tâm thần có khả năng hút thuốc lá cao gấp 3 lần so với những người không mắc bệnh tâm thần.

Theo kết quả nghiên cứu, trung bình những người hút thuốc lá hàng ngày sẽ xuất hiện dấu hiệu mắc bệnh trước 1 năm so với những người không hút thuốc.

Giáo sư Robin Murray, thuộc viện tâm thần học tại Đại học King, nhấn mạnh: "Sự dư thừa hợp chất dopamine có thể là một trong những nhân tố chính khiến não bộ suy giảm chức năng, gây bệnh tâm thần, ví dụ như tâm thần phân liệt. Có thể, khi cơ thể tiếp xúc với nicotine sẽ sản sinh nhiều dopamine".

 

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo GĐVN