Tuyên bố của Bộ thương mại Indonesia cho biết họ chỉ cho phép mạng xã hội là nơi quảng bá sản phẩm chứ không được phép thực hiện các giao dịch thương mại điện tử (TMĐT).
Điều này đồng nghĩa với việc người dùng trên các nền tảng như Tiktok hay Facebook sẽ không được mua bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp như trước đây.
"TikTok có một tuần để tuân thủ quy định, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ đóng cửa tại Indonesia", Bộ trưởng Zulkifli Hasan cảnh báo.
Đồng thời, chính phủ Indonesia cũng tuyên bố sẽ cấm các nền tảng mạng xã hội hoạt động như một trang TMĐT nhằm chống việc lợi dụng dữ liệu người dùng cho mục đích kinh doanh.
Quy định mới cũng yêu cầu những nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia đặt mức giá tối thiểu 100 USD đối với một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài. Tất cả những sản phẩm được cung cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.
Theo công ty nghiên cứu BMI đánh giá, TikTok chính là doanh nghiệp duy nhất bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm giao dịch và quy tắc mới hầu như không gây tổn hại đối với sự tăng trưởng của thị trường kỹ thuật số.
Thị trường thương mại điện tử tại Indonesia bị thống trị bởi những công ty công nghệ trong nước như Tokopedia(GoTo), Shopee (Sea) cùng gã khổng lồ thương mại điện tử Lazada (Alibaba).
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, những giao dịch thương mại điện tử ở Indonesia lên đến gần 52 tỷ USD vào năm ngoái và trong số đó, 5% diễn ra trên TikTok.
Indonesia là một trong số ít thị trường mà công ty Trung Quốc đã ra mắt TikTok Shop khi ứng dụng này đang muốn tận dụng cơ sở người dùng lớn tại đây.
Có đến 125 triệu người dùng hoạt động hằng tháng ở Indonesia gần như ngang bằng với số người dùng ở cả khu vực châu Âu và chỉ xếp sau Mỹ với hơn 150 triệu người dùng. Đầu tháng này, nền tảng chia sẻ video ngắn cũng đã ra mắt dịch vụ mua sắm online TikTok Shop tại thị trường Mỹ.
Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/indonesia-chinh-thuc-cam-ban-hang-tren-tiktok-109938.html