Ngày 28/2/2019, trong buổi làm việc với báo chí, Ông Đỗ Ngọc Anh - Chủ tịch UBND phường Yên Hoà cho biết: "Chúng tôi đã vào cuộc điều tra, đến cơ sở phát hiện và lập biên bản. Sau khi lập biên bản kiểm tra hành chính, chúng tôi đã gửi lên quận để quận xử phạt..."

Ông Đỗ Ngọc Anh - Chủ tịch UBND phường Yên Hoà .

Ông Đỗ Ngọc Anh - Chủ tịch UBND phường Yên Hoà .

Tại thời điểm kiểm tra quán cà phê Insanity do bà Nguyễn Thị Thu Phương ( sinh năm 1995), làm chủ lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 3 bình khí N20; Theo Nghị định số 26/2011/NĐ-CP (ngày 8/4/2011 của Chính phủ) sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2008/NĐ-CP (ngày 7/10/2008 của Chính phủ) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất, khí N20 thuộc danh mục hóa chất nguy hiểm mà tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cất giữ, bảo quản, sử dụng hóa chất phải xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất. Tại Điều 5 Chương 2 của Nghị định 163/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hóa chất quy định, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong sản xuất, kinh doanh và cất giữ hóa chất nguy hiểm bị phạt tiền từ 1-10 triệu đồng, tùy theo tính chất vi phạm; thẩm quyền xử phạt do UBND quận, phường thực hiện, tùy theo mức độ vi phạm. Điều này thể hiện rõ, trách nhiệm kiểm soát, xử lý vi phạm kinh doanh “khí cười”, hơn hết thuộc về cấp quận, phường.

Biên bản kiểm tra hành chính cơ sở Insanity coffee & Lounge kinhd oanh bóng cười.

Biên bản kiểm tra hành chính cơ sở Insanity coffee & Lounge kinhd oanh bóng cười.

Trước thực trạng thanh, thiếu niên sử dụng “bóng cười” tràn lan tại các quán cà phê, bar, karaoke… để chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “bóng cười”, Giám đốc Công an TP.Hà Nội mới đây đã có chỉ đạo công an các quận, huyện, thị xã phải quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, nắm vững đặc điểm, hậu quả tác hại và những nguy cơ tiềm ẩn gây mất ANTT do sử dụng “bóng cười”.

Insanity coffee & Lounge kinh doanh bóng cừoi trái quy định.

Insanity coffee & Lounge kinh doanh bóng cừoi trái quy định.

Cùng với đó, các phòng nghiệp vụ Công an TP chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan, tăng cường nắm tình hình, tổ chức điều tra cơ bản, rà soát các cơ sở kinh doanh khí N20 không có giấy phép kinh doanh, không có biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất hoặc chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

bóng cười dần huỷ hoại sức khoẻ của giới trẻ (Ảnh minh hoạ).

bóng cười dần huỷ hoại sức khoẻ của giới trẻ (Ảnh minh hoạ).

Giám đốc Công an TP cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của Công an TP phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh, cất giữ, bảo quản khí N20; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ kinh doanh dịch vụ có điều kiện ký cam kết không mua bán, cất giữ, bảo quản khí N20 trái phép.

Đặc biệt, các đơn vị cần thiết lập “đường dây nóng” để thu thập thông tin tố giác, tin báo tội phạm về tệ nạn ma túy nói chung, các hành vi kinh doanh trái phép khí N20 nói riêng… Những yêu cầu, trách nhiệm về công tác quản lý và chế tài liên quan đến vi phạm kinh doanh “bóng cười” có thể nói đã rất cụ thể. Vấn đề là việc nhận thức và thực hiện trách nhiệm ấy ra sao của các cấp chính quyền cơ sở!

Để có thông tin cuối cùng trong công tác xử lý vụ việc Insanity coffee & lounge, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với các đơn vị, cơ quan chức năng có thẩm quyền là UBND, Công an quận Cầu Giấy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới