Điều này không chỉ làm méo mó hình ảnh du lịch Quảng Ninh trong mắt du khách quốc tế, mà còn làm ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh du lịch.

Thông tin trên báo vietnamplus.vn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Lê Minh Tân cho rằng, có nhiều nhà hàng, khách sạn, cửa hàng lưu niệm ở Quảng Ninh đều do người Trung Quốc đứng sau.

Khó khăn trong việc ngăn chặn các tour du lịch giá rẻ tại Quảng Ninh - Ảnh 1

Khó khăn trong việc ngăn chặn các tour du lịch giá rẻ tại Quảng Ninh (ảnh minh họa)

Một số chủ cửa hàng cấu kết trực tiếp với các công ty lữ hành hai bên, qua đó đưa ra các điều kiện để các công ty lữ hành đưa khách đến các điểm mua hàng với mức hoa hồng và "tiền đầu khách" trái quy định. Số tiền được cửa hàng chi trả, công ty lữ hành bù đắp vào chi phí thực tế cho khách, thu nhập của công ty và hướng dẫn viên.

Một số cửa hàng giao dịch bằng ngoại tệ trái phép, bán hàng không xuất hóa đơn tài chính; sử dụng các máy thanh toán tiền cầm tay (POS) có nguồn gốc nước ngoài, không qua hệ thống thanh toán của ngân hàng Việt Nam theo quy định để thanh toán tiền mua hàng hóa với khách du lịch Trung Quốc.

Cũng thông tin trên báo vietnamplus.vn, Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vừa có thông tin về việc khiếu nại của khách Trung Quốc với du lịch Việt Nam. Cụ thể từ tháng 1 đến 21/5/2019, có 173 khiếu nại, tố cáo về du lịch Việt Nam, trong đó khiếu nại về vấn đề mua sắm là 90 vụ; thay đổi lịch trình tour du lịch là 25 vụ; dịch vụ chưa đạt chuẩn là 23 vụ; hủy bỏ và thay đổi hợp đồng chiếm 8 vụ...

Trong số 90 vụ khiếu nại về vấn đề mua sắm, du khách Trung Quốc đòi bồi thường thiệt hại hơn 935.000 nhân dân tệ. Sản phẩm mua của khách du lịch chủ yếu gồm gối đệm cao su, dược liệu, ngọc, thuốc lá, đồng hồ, ví da...

Các hướng dẫn viên và chủ cửa hàng cấu kết với nhau, lừa đảo, thậm chí dùng thủ đoạn cưỡng ép lừa khách mua hàng giả mạo. Sau khi phát hiện ra, khách đòi trả lại hàng nhưng công ty lữ hành và chủ cửa hàng không chịu nhận lại hàng hoặc yêu cầu khách phải nộp phí hoàn trả hàng.

Một số khách du lịch phản ánh thủ đoạn lừa đảo là nơi mua sản phẩm ở Việt Nam nhưng nơi giao hàng lại ở Trung Quốc; hàng chất lượng kém, không biết xuất xứ, không có báo cáo kiểm tra đo lường, biên lai hải quan...

Nguồn: http://baodansinh.vn/kho-khan-trong-viec-ngan-chan-cac-tour-du-lich-gia-re-tai-quang-ninh-d103720.html

Theo baodansinh.vn