Mặc dù nước Nga đang bị nghèo đi do phương Tây áp lệnh trừng phạt, vậy mà ngay ngày mở bán đầu tiên, gần 80% mẫu xe Lada Vesta 2015 đã tìm được chủ, hứa hẹn triển vọng đạt được doanh thu đến không ngờ.
Theo trang mạng chuyên về ô tô Kolesa.ru, mẫu xe sedan mới Lada Vesta 2015 của hãng AvtoVAZ (Nga) đã đồng loạt được bán tại tất cả các đại lý trên toàn nước Nga ngày 24/11, theo đúng lịch trình mà hãng đã đưa ra trước đó tại triển lãm Moscow Off-Road Show 2015.
Với những gì mà các phóng viên của Kolesa.ru đã trực tiếp tìm hiểu, thì chỉ chưa đầy một ngày sau khi mở bán, 780/1.000 chiếc xe đã được bán ra, chiếm gần 80% lượng xe tung ra thị trường đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu tiên.
Tờ Kolesa.ru cũng cho hay, tại thời điểm này, các đại lý chỉ còn các phiên bản Lada Vesta hạng sang, còn các phiên bản tầm trung bình đã không còn để bán. Giá mỗi chiếc xe dao động từ 514.000 đến 677.000 rúp (khoảng 8.000USD) tùy chọn option từ trung bình đến đầy đủ thiết bị (1USD=67 Rub).
Phó chủ tịch phụ trách marketing của hãng AvtoVAZ –ông Denis Petrunin cho biết, tổng cộng có 1.000 chiếc xe đã được nhà máy Izhevsk phân phối đến các đại lý trên toàn quốc để bán trong ngày khởi bán.
Từ nay cho tới cuối năm, nhà máy sẽ tiếp tục cho xuất xưởng khoảng 5.000 chiếc nữa. Hiện Nhà máy AvtoVAZ cũng đang thử nghiệm một phiên bản hatchback có tên Lada Xray với động cơ 1,8 lít, công suất 122,5 mã lực do hãng Togliatti của Nga sản xuất. Dự kiến xe sẽ được đưa lên kệ vào mùa thu năm tới.
Xe Lada Vesta là kết quả của sự hợp tác giữa hãng xe Nga AvtoVAZ và liên minh Renault-Nissan.
Để chiếc xe được những người sành chơi xe yêu tích, hãng xe Nga đã phải đầu tư khoảng 100 triệu USD và thuê một CEO 59 tuổi người Thụy Điển - ông Bo Andersson điều hành doanh nghiệp. Hiện thời, AvtoVAZ đã thực sự hồi sinh và không ngừng phát triển.
Mẫu sedan Lada Vesta có chiều dài 4.410 mm, rộng 1.764 mm và cao 1.497 mm, dung tích bình xăng 48 lít. Nếu như các vật liệu sử dụng trên các dòng xe Lada các đời trước đây rất nhanh bị hỏng do bị ô xy hóa và lão hóa, thì ở dòng xe Lada Vesta 2015, nhà sản xuất sử dụng các vật liệu cao cấp có khả năng chống ăn mòn cao, hứa hẹn một độ bền không thua kém các dòng xe do các nước phương Tây sản xuất.
Toàn bộ chiếc xe được lắp ráp tại nhà máy Izhevsk, tuy nhiên, một số linh kiện, động cơ lại được sản xuất ở nhà máy chế tạo động cơ Togliatti. Cả hai nhà máy này đều nằm trên nước Nga.
Trên phiên bản tiêu chuẩn của Lada Vesta, động cơ được chọn là động cơ xăng 16 van 1.6 lít, công suất 106 mã lực. Có hai loại hộp số để khách hàng tùy chọn: hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động vô cấp. Riêng đối với phiên bản xe có hộp số tự động, hãng sử dụng động cơ của Nissan HR16DE 1.6L công suất 114 mã lực.
Ngoài ra, trên xe Lada Vesta cũng có đủ các kỹ thuật tiên tiến áp dụng như trên các dòng xe thế hệ mới như hệ thống phanh ABS, hệ thống cân bằng động 4 bánh ESP, 1-2 túi khí bảo vệ, hệ thống dẫn đường - định vị Glonas, tiêu chuẩn khí thải euro 5…
Theo đánh giá của các chuyên gia, Lada Vesta có thể cạnh tranh với Renault Logan, Hyundai Solaris, KIA Rio và VW Polo và trên thực tế nó còn được ưa chuộng hơn.
Hồi đầu tháng 10/2015, Kolesa.ru đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến của 16.000 người, kết quả là: 46% nói nếu mua xe, họ sẽ chọn Lada Vesta, khoảng 20% trong số đó nói rằng họ sẽ chọn mua Kia Rio, và chỉ có 10% bảo rằng họ thích Hyundai Solaris.
AvtoVAZ là một trong những nhà máy sản xuất xe ô tô hàng đầu của Nga. Từ thời Liên xô trước đây, thương hiệu Lada đã nổi tiếng thế giới và người Việt Nam tầm trung niên trở lên không mấy ai là không biết đến nhãn hiệu xe này.
Kể từ ngày nhà máy được thành lập đến nay, đã có trên 28 triệu chiếc Lada đã được xuất xưởng và rất thịnh hành ở các quốc gia thân Liên Xô trước đây.
Hiện chính phủ Nga đang rất quan tâm đến thị trường đầy tiềm năng cho phân khúc xe ô tô giá rẻ của Việt Nam và đang triển khai dự án xây dựng nhà máy lắp ráp thương hiệu ô tô Lada tại Việt Nam, cụ thể là tại TP. Đà Nẵng.
Liệu với tình yêu nước Nga xa xôi còn sót lại của một lớp người tiêu dùng cao tuổi, cùng với mức giá từ 7.000-8.000 USD, cộng thêm mức thuế TTĐB bắt đầu giảm từ năm sau, chiếc xe này có lẽ sẽ trở thành một nỗ lực thể hiện tính thực dụng của người Nga mới, thời ông Putin, tại thị trường Việt.