Tuy nhiên, để lựa chọn được chiếc xe hơi phù hợp túi tiền và đáp ứng nhu cầu ngay lần đầu tiên thì có nhiều điều mà người mua cần lưu ý.

Thị trường xe hơi phát triển đa dạng mang đến nhiều lựa chọn cho người mua

Dưới đây là những điều mà người mua xe lần đầu cần lưu ý:

Lựa chọn dòng xe phù hợp với nhu cầu

Đây là vấn đề mà mỗi người cần xác định đầu tiên trước khi chọn mua xe mới cho mình.

Bạn phải xác định được nhu cầu của mình là gì, dùng để đi làm hàng ngày hay chỉ đơn giản là phục vụ gia đình vào những ngày nghĩ lễ hoặc cuối tuần.

Lựa chọn dòng xe phù hợp với nhu cầu là điều quan trọng nhất

Nếu phục vụ cho công việc thì nên chọn những loại sedan, vì nó là biểu tượng của sự sang trọng, thành đạt.

Còn nếu phục vụ cho gia đình bạn có thể chọn những dòng xe hatchback, SUV, Crossover để tăng diện tích không gian xe tạo sự thoải mái cho những chuyến đi dài.

Hãy kiềm chế cảm xúc cá nhân

Cẩn trọng và không nóng vội khi chọn lựa và quyết định mua xe

Hãy luôn biết kềm chế cảm xúc của mình khi lựa chọn và quyết định mua 1 chiếc xe trong lần đầu tiên.

Nhớ là cẩn trọng và đừng nóng vội bởi bạn sẽ phải sống với quyết định mua xe của mình trong những năm tiếp theo. Nên nếu như đó là chiếc xe mà bạn hối hận ngay khi đã "tiền trao cháo múc" thì đó thực sự là điều rất tồi tệ.

Lựa chọn chiếc xe trong khả năng tài chính

Nếu bạn không có đủ tất cả số tiền để mua 1 chiếc xe mà vẫn cần vay mượn thêm thì nên lựa chọn chiếc xe vừa phải trong khả năng tài chính của mình. Đừng vì ham muốn nhất thời mà vung tay quá trán và sau đó thì phải chật vật trả các khoản vay, hãy lãi hàng tháng vì số tiền phát sinh.

Trong trường hợp phải vay thêm, hãy cố gắng vay từ người thân trong gia đình và thanh toán cho họ với mức lãi suất của ngân hàng, điều này giúp bạn linh hoạt hơn về thời gian chi trả.

Hãy đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng

Đảm bảo hiểu rõ tất cả những điều khoản trong hợp đồng mua xe, đặc biệt chú ý đến lãi suất cho vay và xem liệu bạn có phải thanh toán dứt điểm một lần vào kỳ cuối của hợp đồng hay không.

Đừng quên bước kiểm tra xe

Bạn nên kiểm tra xe vào ban ngày

Mua một chiếc xe mới rất đơn giản, bạn không cần kiểm tra quá nhiều. Tuy nhiên, vẫn cần đi cùng với người lớn tuổi, có kinh nghiệm và hiểu rõ về xe hơi bởi họ sẽ đưa ra những nhận xét chính xác và những lời khuyên hữu ích cho bạn.

1 điểm cần lưu ý nữa là thời gian tốt nhất để kiểm tra xe là ban ngày, hãy xem xét cẩn thận cả nội và ngoại thất xe để tránh tình trạng hư hỏng phát sinh hay có những lỗi nhỏ mà bạn không ngờ tới.

Những chi phí cần để duy trì hoạt động chiếc xe

Đó là tiền xăng, tiền sửa sang, bảo hàng, chi phí vận hành và rất nhiều những thứ phát sinh khác. Bởi đó là 1 chiếc xe hơi, không đơn giản là 1 chiếc xe máy, nên những điều cần lo lắng và chi phí phát sinh đôi khi bạn không thể ngờ tới.

Ngay cả những chiếc xe tốt nhất trên thị trường hiện nay cũng cần phải được bảo trì và chăm sóc định kỳ. Lốp xe, lọc dầu, lọc gió, dầu nhớt, và dây curoa phải được thay đúng định kỳ.

Đất đá văng trên đường cao tốc có thể làm hỏng kính chắn gió, và nếu không may xe của bạn gặp tai nạn, bạn có thể sẽ phải thay cản xe hoặc đèn pha - hay thậm chí nhiều hơn thế nữa.

Ngay cả những chiếc xe tốt nhất cũng cần phải được bảo trì và chăm sóc định kỳ

Bởi vậy, hãy chắc rằng bạn đủ khả năng tài chính để "chăm sóc" cho người bạn mới này.

Tham khảo nhiều nguồn để chọn được gói bảo hiểm tốt nhất

Đa số tất cả cửa hàng bán xe đều có chế độ hậu mãi và bảo hành rất hoành tráng để thu hút và lấy lòng tin khách hàng. Thông thường có hai dạng bảo hành.

  • Bảo hành theo số km như 100,000 km hay 150,000 km tùy theo chiến lược từng hạng
  • Bảo hành theo thời gian từ 2-3 năm với 100,000 km hoặc bảo hành 2-3 năm không giới hạn km

Khi chọn mua ô tô mới bạn cũng nên xem xét qua chế độ bảo hành của hãng vì nó có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể khi xe gặp bất trắc.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam