Vài trăm nghìn đồng có ngay giấy thông hành

Có mặt tại phòng quản lý xuất nhập cảnh Lào Cai vào những ngày đầu năm 2019, Phóng viên ghi nhận rất nhiều đối tượng “cò mồi” đứng trước phòng tiếp công dân. Bất kỳ ai đi qua, các đối tượng này nấn ná, trèo kéo và hỏi làm giấy thông hành nhanh gọn không?.

Tiếp cận cánh cò mồi trong vai tiểu thương mới vào nghề có nhu cầu làm giấy thông hành nhanh, phóng viên (PV) được các đối tượng thông tin như: "Chi phí mấy ngày này rất cao vì bên trong họ đang siết chặt. Làm nhanh giá là 400.000 nghìn đồng/ một người. Các em yên tâm, chỗ anh làm uy tín và rẻ nhất ở đây...".

Những đối tượng

Những đối tượng " cò mồi" hoạt động lộng hành trước Phòng Xuất Nhập Cảnh tỉnh Lào Cai

( Ảnh cắt từ video)

Khi được hỏi về thủ tục có yêu cầu gì hay không những tên “ cò mồi” cho biết : "Thủ tục rất nhanh, em chỉ cần đưa anh chứng minh thư (CMT), 2 ảnh chụp 1 tiếng lấy được sổ luôn”. Lấy lý do chưa có đủ ảnh thẻ, chúng tôi đi chụp ảnh những tên cò mồi này mới chịu buông tha.

Từ cổng Phòng Xuất Nhập Cảnh ra đến cửa hàng chụp ảnh thẻ, PV đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bởi không riêng gì các nhóm đối tượng đứng trước phòng quản lý xuất nhập cảnh mà hàng loạt cửa hàng dịch vụ chụp ảnh thẻ cạnh phòng quản lý cũng nhận làm sổ giá "giá rẻ".

Bước chân vào cửa hàng chụp ảnh, đon đả tiếp khách anh chủ cửa hàng hỏi chúng tôi: “ Chụp ảnh làm giấy thông hành à em?. Có làm không anh làm cho?”. Tiếp lời anh chủ này ngã ra giá ngay: "300.000 nghìn đồng/ một người. Đây là giá chung của các cửa hang chụp ảnh”.

Dịch vụ ngầm nhưng hoạt động công khai

Theo thông tin được biết, mỗi người làm giấy thông hành qua biên giới phải mất ít nhất 2 - 3 ngày, thậm chí là một tuần với mức phí quy định 50.000đ. Vậy nhưng, có một cách để rút ngắn thời gian và có ngay giấy thông hành đó là thông qua “cò” làm “dịch vụ” với chi phí cao gấp 4 - 5 lần.

Lực lượng nhân viên an ninh Phòng Xuất Nhập Cảnh luôn đứng ngoài cửa thế nhưng cò mồi hoạt động công khai

Lực lượng nhân viên an ninh Phòng Xuất Nhập Cảnh luôn đứng ngoài cửa thế nhưng cò mồi hoạt động công khai

Trước sự “lộng hành” này, nhiều người khi đến đây đặt ra câu hỏi tại sao tình trạng cò mồi nhiều đến vậy mặc dù đã có biển cảnh báo - chú ý rất to về tình trạng này và luôn có nhân viên an ninh đứng cạnh biển báo canh gác. Thậm chí công an tuần tra liên tục đi lại khu vực này.

Biển cảnh báo dựng ngay lối ra vào nhưng

Biển cảnh báo dựng ngay lối ra vào nhưng " cò mồi" lộng hành không gặp trở ngại nào từ cơ quan chức năng

Chỉ khoảng 5 - 10 phút đứng trước cửa phòng quàn lý xuất nhập cảnh Lào Cai, PV quá bất ngờ khi gặp những tay “cò mồi” tay cầm hàng chục quyển sổ vừa đóng dấu từ trong mang ra cho khách. Quả là ' khó hiểu" những tay “cò mồi” này làm như thế nào để có được những giấy thông hành nhanh như thế?

Theo tìm hiểu của phóng viên, làm giấy thông hành sang cửa khẩu Trung Quốc chủ yếu là những người buôn bán, giao thương, khách du lịch từ các tỉnh khác.... Trước câu hỏi làm sổ nhanh, không ít người đến đây chia sẻ thẳng thắn.

Cò mồi

Cò mồi " hô biến" Chứng minh thư, người dân " tự tin" sang Trung Quốc không lo ngại lực lượng an ninh

"Dịch vụ này không ai nói ra nhưng mọi người đều hiểu ngầm với nhau nó là như thế nào...", Chị Vàng A. L (một người làm sổ thông hành sang Trung Quốc buôn bán) tiết lộ.

Bà Phan Kim Anh (trú tại phường Phố Mới, Lào Cai) nói: "Chủ yếu là làm cho những người ở tỉnh khác để đỡ mất thời gian chờ đợi. Hoặc nhiều người đi chợ mà hết sổ đến thứ 6 đổi không kịp lấy thì mới đi dịch vụ cho nhanh...".

Sau 1 giờ sổ thông hành xuất nhập cảnh nằm trong tay

Sau 1 giờ sổ thông hành xuất nhập cảnh nằm trong tay " cò mồi" giao cho khách

"Cò mồi ở đây hoạt động công khai, còn có liên quan vào trong hay không ở đây ai cũng biết... Không thì sao lại làm nhanh đến vậy?", Anh Khang (người đi đổi sổ) cho hay.

Hàng trăm quyển sổ được làm mỗi ngày với chi phí không hề rẻ, vậy làm thế nào để “cò mồi” có thể làm nhanh hơn công an và số tiền đó sẽ rơi vào tay ai? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới