“Trốn thuế” bằng nhiều thủ thuật tinh vi

Theo khảo sát của nhóm phóng viên tại nhiều cửa hàng bán đồng hồ chính hãng, đại đa số các mặt hàng được bày bán đều được gắn mác xách tay.

Lần theo một đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng đồng hồ xách tay mang thương hiệu từ Liên Bang Nga có trưng bày nhiều sản phẩm có địa chỉ 39 Võ Văn Dũng, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội, chúng tôi được biết đây là hệ thống do công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Anh Thái Phát đăng ký kinh doanh từ 22/09/2016 với người đại diện pháp luật là ông Quách Duy Phát.

Đơn vị này khẳng định hàng hóa của họ là hàng xách tay từ Nga.

Đơn vị này cho rằng hàng hóa của họ là hàng xách tay từ Nga.

Tại đây, đủ loại sản phẩm đồng hồ, điện thoại đắt tiền được bày bán. Liên hệ với một tư vấn viên từ trang web: donghonga.com.vn để mua một sản phẩm có giá hơn 33 triệu, phóng viên được nhân viên giới thiệu mặt hàng này là hàng xách tay và được bảo hành tại địa chỉ cơ sở.

Nhưng khi hỏi về thủ tục giấy tờ VAT thì đơn vị này cho biết, giá hiện tại của sản phẩm chưa bao gồm VAT, nếu khách hàng muốn thì sẽ xuất được nhưng phải chịu thêm phí 10% kèm theo đó là công ty khác sẽ xuất hóa đơn chứ không phải của chính họ.

Nhưng khách hàng cần hóa đơn thì họ lại cấp hóa đơn từ một công ty khác.

Nếu khách hàng cần hóa đơn thì họ lại cấp hóa đơn từ một công ty khác.

Tương tự, công ty Cổ phần Zenwatch hoạt động từ 20/9/2017 do Tạ Xuân Thanh đại diện pháp luật có địa chỉ tại số 2, hẻm 495/1/30 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội hiện có 3 hệ thống đại lý chuyên cung cấp các dòng đồng hồ tâm trung chính hãng cũng hàng ngày đang bày bán nhiều sản phẩm xách tay.

Là một trong chuỗi hệ thống đại lý của công ty này, nhân viên Thành Hưng Watch có địa chỉ ở 15 Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội đều khẳng định với khách hàng rằng sản phẩm đồng hồ được xách tay từ Nhật Bản, Thụy Sỹ... Khi hỏi đến câu chuyện bảo hành, hay hóa đơn chứng từ thì nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết, đơn vị này không thể xuất được hóa đơn và chế độ bảo hành 2 năm cho sản phẩm chỉ được bảo hành ở hệ thống đại lý của đơn vị công ty.

Giống với Zenwatch, công ty Cổ phần Ace Watch nằm tại 41 Xã Đàn, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội cũng bán các sản phẩm đồng hồ xách tay tương tự. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đơn vị này được hoạt động từ tháng 12/2017 do ông Nguyễn Hồng Quân đại diện pháp luật. Đóng dưới mác công ty, có mã số thuế đàng hoàng nhưng các sản phẩm đồng hồ được bày bán tại cơ sở này thì không hề rõ ràng. Giá thành các loại đồng hồ bán tại đây lại rẻ hơn chính hãng bán ra rất nhiều lần.

Đơn vị này cũng không thể xuất được hóa đơn khi khách hàng yêu cầu. Mặc dù họ khẳng định đây là sản phẩm chính hãng.

Đơn vị này cũng không thể xuất được hóa đơn khi khách hàng yêu cầu. Mặc dù họ khẳng định đây là sản phẩm chính hãng.

Trong vai khách hàng mua một sản phẩm đồng hồ, nhân viên của cơ sở này khẳng định với chúng tôi rằng: “Đồng hồ bên em chủ yếu là hàng xách tay hoặc săn sale (mua đúng đợt giảm giá sâu của hãng - PV), nên giá tất nhiên là rẻ hơn so với hãng rồi”.

Cũng theo lời nhân viên này, một số các sản phẩm tại đây sẽ được bảo hành toàn cầu nhưng có những mẫu sẽ chỉ được bảo hành tại cửa hàng. Dù đã cam kết với khách hàng rằng sản phẩm khách quan tâm luôn là chính hãng nhưng khi khách hỏi có được xem về giấy tờ cũng như xuất hóa đơn không thì nhân viên lại lắc đầu.

Đem những thông tin này đến Cục Quản lý Thị trường Hà Nội, đại diện cơ quan chức năng cho biết, đơn vị đã tiếp nhận thông tin sự việc và sẽ báo cáo. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm, đơn vị cũng sẽ kiểm tra và xử phạt nghiêm khắc.

Thay vào đó là công ty sẽ xuất hóa đơn bán lẻ, kèm dấu của công ty.

Công ty này sẽ chỉ xuất hóa đơn bán lẻ, kèm dấu của công ty.

Đây cũng chỉ là vài ví dụ điển hình trong rất nhiều trường hợp đang cố tình “núp bóng” dưới cái mác công ty để hoạt động nhằm bịt mắt các cơ quan chức năng khi họ bị kiểm tra. Bằng hình thức nào đó mà các công ty luôn khẳng định mình bán hàng chính hãng đang hàng ngày làm "chảy máu", tiếp tay cho buôn lậu, gây thất thoát thuế cho Nhà nước.

Đồng hồ xách tay nhiều rủi ro?

Điều đầu tiên không thể phủ nhận đó là đồng hồ xách tay Thuỵ Sỹ, Nhật Bản... hay từ bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào trên thế giới đều có giá rẻ hơn rất nhiều so với khi mua đồng hồ chính hãng tại các đại lý được ủy quyền bán hàng chính hãng trong nước. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi khi vận chuyển về Việt Nam đồng hồ xách tay được chia ra với số lượng nhỏ nên phải chịu mức thuế nhập khẩu rất thấp, thậm chí là không phải gánh bất kỳ loại thuế nào.

Trong khi đó, những đại lý trong nước được hãng uỷ quyền phân phối chính thức khi nhập đồng hồ trực tiếp từ hãng về sẽ phải đóng đầy đủ các loại thuế nhập khẩu cũng như những loại thuế phát sinh trong quá trình kinh doanh cùng rất nhiều các chi phí khác trong quá trình vận hành của doanh nghiệp.

Hiện nay trên thị trường rất nhiều đơn vị gắn mác công ty nhưng lại bán hàng xách tay.

Hiện nay trên thị trường rất nhiều đơn vị gắn mác công ty nhưng lại bán hàng xách tay.

Thế nhưng, khi lựa chọn đồng hồ xách tay cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Nếu người mua không có kiến thức về đồng hồ sẽ có nguy cơ mua phải những chiếc đồng hồ xách tay không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hàng tồn kho, lỗi mốt, hàng trộm cắp hoặc là những chiếc đồng hồ cũ được gắn lại mác mới. Ngoài ra, những nơi bán hàng xách tay thường là những người kinh doanh nhỏ lẻ vì sự hấp dẫn của lợi nhuận hoặc do sự hiểu biết về sản phẩm hạn chế nên khả năng khách hàng mua phải đồng hồ fake là rất cao và suy cho cùng thì người chịu thiệt vẫn chính là “thượng đế”.

Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ phải đối mặt với những rắc rối về vấn đề bảo hành, sửa chữa. Bất kỳ một chiếc đồng hồ chính hãng nào cũng đều được hưởng chính sách bảo hành của hãng trong phạm vi toàn cầu. Trường hợp mua đồng hồ xách tay kèm theo bảo hành đầy đủ sẽ được bảo hành theo tiêu chuẩn của hãng tại các trung tâm bảo hành của hãng tại Việt Nam. Tuy nhiên, đa số khách hàng sẽ không được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ của đại lý bán hàng chính hãng trong nước (thay pin miễn phí trọn đời (máy pin), lau dầu miễn phí 5 năm...), song hành cùng nhiều lợi ích khác.

Theo Quốc Quân - Hà Cường/Đô Thị Mới