Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải vừa ký Quyết định số 1483/QĐ – BGTVT công bố kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2015.
Theo đó, trong số 483 nhà thầu xây lắp được Bộ Giao thông – Vận tải đánh giá lần này có 408 nhà thầu đáp ứng yêu cầu (chiếm 84,5%); 49 nhà thầu trung bình (10,1%); 26 nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu (5,4%). Điều đáng lưu ý là trong số các nhà thầu bị đưa vào danh sách “chưa đáp ứng yêu cầu” có tới 4 nhà thầu Hàn Quốc. Danh sách này bao gồm:
- Keangnam Enterprises;
- Samwhan Corporation;
- Kukdong;
- Halla Corporation;
- Tổng công ty Xây dựng đường thủy – CTCP (Vinawaco);
- Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – CTCP (Cienco8);
- Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng;
- Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng;
- Tổng công ty Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam;
- Công ty Xây dựng Minh Anh;
- Công ty cổ phần thi công cơ giới và dịch vụ;
- Công ty TNHH 45;
- Công ty cổ phần Xuyên Việt;
- Công ty cổ phần Xây dựng nông nghiệp Nam Định;
- Công ty cổ phần Phương Nam;
- Công ty TNHH Vương Phát;
- Công ty cổ phần Hưng Thịnh;
- Công ty cổ phần Trung Thành;
- Công ty cổ phần Xây lắp và cơ khí cầu đường;
- Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông;
- Công ty cổ phần Ninh Thuận;
- Công ty cổ phần ECICO;
- Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ 26;
- Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Việt Hà;
- Công ty cổ phần Đức Phú;
- Công ty cổ phần TNHH Huy Thuần.
Theo quy định của Bộ Giao thông – Vận tải, các nhà thầu có: >6 lỗi/1 gói thầu hoặc ≥ 21 lỗi/các gói thầu tham gia hoặc có ≥ 1 vi phạm trong các gói thầu sẽ bị đánh giá là “chưa đáp ứng được yêu cầu”.
Được biết, nếu nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh được công bố là “chưa đáp ứng yêu cầu” thì hồ sơ dự sơ tuyển sẽ bị loại trong quá trình đánh giá sơ tuyển, do “vi phạm” phải chấm dứt hợp đồng theo thông tin công bố đột xuất của Bộ GTVT quy định tại quyết định số 4256/QĐ-BGTVT ngày 1-12-2015.
Tính từ ngày công bố của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực, thông tin công bố trên sẽ được áp dụng trong vào 3 năm tiếp theo.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đối với các nhà thầu trong danh sách chưa đáp ứng được yêu cầu nhưng chưa đến mức phải chấm dứt hợp đồng, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải có biện pháp xử lý nhà thầu theo thẩm quyền để khắc phục kịp thời hoặc báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền biện pháp xử lý nhà thầu theo quy định, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của gói thầu, dự án./.