Mới đây, theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, nhiều nhóm khách hàng mua nhà tại dự án vẫn tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng của thành phố tố cáo Công ty CP Sông Đà Thăng Long có các dấu hiệu vi phạm pháp luật như huy động vốn tại dự án không đúng; không sử dụng đúng mục đích số tiền huy động, tiến độ bị chậm trong nhiều năm.

Sở Xây dựng khẳng định, đây là dự án có quy mô đầu tư lớn, chủ đầu tư đã bán và thu lượng tiền của khách hàng rất lớn, vì vậy mức độ ảnh hưởng của dự án với xã hội là nghiêm trọng nếu chủ đầu tư không hoàn thành dự án…

Theo đề xuất của Sở Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội vừa giao Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện đối với dự án Usilk City-khu đô thị Văn Khê mở rộng, thuộc phường La Khê, quận Hà Đông.

Được biết, dự án Usilk City do Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư, từng được quảng cáo rầm rộ với quy mô 2.800 căn hộ cao cấp . Dự án được khởi công vào quý II/2008, kế hoạch bàn giao 2012-2013 và được kỳ vọng là điểm nhấn, thay đổi bộ mặt của quận mới Hà Đông.

Tuy nhiên, ngay sau đó dự án thi công nhỏ giọt và dừng triển khai hoàn toàn từ giữa năm 2011. Khách hàng nhiều lần gây sức ép để chủ đầu tư triển khai nốt dự án nhưng do khó khăn về tài chính nên Sông Đà Thăng Long chỉ triển khai tiếp được cụm CT1 gồm 3 tòa có tỷ lệ xây dựng lớn nhất.

Đến nay (3/2016), trong tổng số 13 tòa nhà, mới có các căn hộ ở 3 tòa thuộc cụm CT1 được bàn giao sau khi có sự tham gia quản lý dòng tiền của khách hàng với ngân hàng là vai trò trung gian. Các tòa khác đang xây dựng dở dang, còn lại mới làm móng và bị đắp chiếu nhiều tháng nay.

Như vậy, dự án đã chậm tiến độ bàn giao nhà lên tới 23 tháng. Chủ đầu tư đã nhiều lần cam kết, hứa hẹn với khách hàng về việc bàn giao nhà nhưng thực tế tại đây tiến độ triển khai vẫn dậm chân tại chỗ.

Được biết Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long thành lập từ tháng 12/2006. Doanh nghiệp từng được biết đến với dự án Khu đô thị Văn Khê, Hà Đông. Báo cáo thường niên năm 2015 cho biết công ty lỗ ròng gần 1.000 tỷ đồng. Nợ phải trả tính đến cuối năm 2014 là 6.429 tỷ đồng. Chủ đầu tư cũng nằm trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế lớn do Bộ Tài chính công bố trước đó.

Hình ảnh PV ghi nhận ngày 1-2/3/2016 tại công trường thi công các tòa nhà của dự án Usilk City: 

3 tòa 101, 102, 103 thuộc cụm CT1 dự án Usilk City đã được chủ đầu tư bàn giao tới khách hàng về ở khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu. 
 

Bên cạnh đó, các tòa nhà 104, 105, 106, 107, 108, 109 thuộc cụm CT1, CT2, CT3, CT4 dự án Usilk City đang trong quá trình thi công. 

 Hiện nay, bên cạnh 3 tòa nhà đã được bàn giao thì các toàn còn lại đều đang thi công một cách chậm chạp và không đúng tiến độ. 

Tòa nhà 104 cụm CT1 đang thi công phần móng.  

Tòa nhà 105 cụm CT2 đang thi công tới tầng 10. 

Bảng điện tử tiến độ thi công và thời gian còn lại hoàn thành dự án ngày 2/3.  

Tòa nhà 106 cũng vắng bóng công nhân.  

Tòa nhà 107 cụm CT3 đang dậm chân tại chỗ.  

Nhìn toàn cảnh dự án như một công trường hoang.  

Sắt thép hoen rỉ...  

Cỏ mọc um tùm quanh cổng vào dự án. Cùng với sự thất hứa nhiều lần của chủ đầu tư, dự án Usilk City đang trở nên mất uy tín và sự tin tưởng. 

Theo Trần Kháng/ Gia đình Việt Nam