Các hộ ở phố Lương Văn Can cho biết, gần 2 tuần nay phát sinh thêm một điểm giữ xe tại phố này. Dịp cuối tuần bãi xếp xe thành 3 hàng, lấn xuống lòng đường, chắn cả cửa nhà người dân. Đội trông giữ xe thường thu của khách 10.000 đồng/lượt xe, cá biệt có lúc thu 20.000 đồng/lượt xe.

Được biết, các khu vực xung quanh phố đi bộ Hồ Gươm đã được cơ quan chức năng bố trí gần 80 điểm trông giữ xe, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được với nhu cầu của người dân, đặc biệt vào các buổi chiều tối. Do đó, tình trạng trông xe trái phép, “chặt chém” cũng đã trở thành quen thuộc với phố đi bộ.

Nhiều người dân phản ánh, tình trạng tiền thu luôn cao hơn ghi trên vé tồn tại ở Hà Nội cả chục năm nay. Không chỉ các điểm vui chơi quanh khu vực Hồ Gươm, tại các điểm trông xe ở cổng các bệnh viện cũng có tình trạng chặt chém, thu phí gửi xe cao hơn quy định của thành phố.

"Ngành công nghiệp giữ xe" ở Hà Nội đang là ngành hốt bạc khi người trông giữ xe ép người dân phải trả giá cao, có những thời điểm phải trả tới 50.000 đồng/lượt xe máy. Các điểm tự phát thì công an phường xuống giải tán. Công an đi rồi, họ lại tiếp tục. Các điểm trông giữ xe có giấy phép thì giải thích “do bãi xe quá đông nên việc quản lý nhân viên chưa được sát sao”… Điều đáng nói là nhiều chỗ vi phạm nhưng không thấy sự có mặt của lực lượng quản lý, cũng chưa thấy ai bị tước giấy phép. Tình trạng thu phí cao hơn quy định vẫn diễn ra hàng ngày, như một sự mặc nhiên mà người dân phải chấp nhận.

Ngay đầu tháng 1/2018, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 113/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định trên địa bàn... Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Lãnh đạo một số phường Hàng Trống, Hàng Bạc thừa nhận tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường giữ xe gây lộn xộn “chặt chém” khách quanh Hồ Gươm vẫn còn diễn ra chưa được giải quyết triệt để. Liệu đây có phải căn bệnh đã “nhờn thuốc”, khó chữa? Câu hỏi này, lãnh đạo TP Hà Nội và các phường có liên quan cần sớm có câu trả lời và giải pháp quyết liệt. Nếu không, “loạn phí” trông giữ xe vẫn hoàn “loạn phí”.

Hà Anh

Theo Giadinh.net.vn