Cụ thể, khu đất thực hiện dự án có diện tích khoảng 1.155,3m2, tổng vốn đầu tư khoảng 25 tỷ đồng. Dự án sẽ xây dựng hệ thống thiết bị đỗ xe cao tầng tự động, tổng công suất đỗ xe khoảng 116 chỗ.
Dự án chỉ đầu tư bãi đỗ xe, tuyệt đối không đầu tư dịch vụ thương mại, nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2018 - 2019. Hiện, Công ty TNHH Thương mại Thịnh Sơn đang sử dụng khu đất này để trông giữ xe ô tô.
UBND TP. Hà Nội đang chuẩn bị tiến hành lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án, với điều kiện đơn vị đăng ký phải có ngành nghề kinh doanh phù hợp, năng lực tài chính đảm bảo theo quy định (có vốn thuộc chủ sở hữu để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng vốn dầu tư của dự án).
Trước đó, Hà Nội đã công bố dự án bãi đỗ xe ngầm lớn nhất của thành phố tại sân vận động Quần Ngựa (quận Ba Đình) với sức chứa 2.500 ô tô, 5.000 xe máy; sâu 5 tầng trên diện tích 1,8ha.
Theo chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ở địa bàn quận Hoàn Kiếm, các nhà đầu tư cũng đang nghiên cứu các địa điểm ở sân Cung Văn hóa Hữu nghị, trước cửa Công viên Thống Nhất; trước cửa Nhà hát Lớn...
Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ đầu tư xây dựng nhiều bãi đỗ xe thông minh. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP khẳng định, Hà Nội sẽ bảo tồn khu phố cổ, phố cũ, tập trung quy hoạch các đô thị ở ngoại thành, đô thị vệ tinh để giảm ùn tắc giao thông.
Theo kết quả nghiên cứu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia mới được công bố tại một hội thảo ở Hà Nội, nhu cầu về ô tô tại Việt Nam đang ngày càng tăng, nhất là các thành phố lớn, nơi tỷ lệ tăng trưởng ô tô đã vượt qua xe máy.
Hầu hết lượng ô tô bán ra ở Việt Nam tập trung ở các đô thị loại 1 nhiều nhất là Hà Nội và TP.HCM là nơi tập trung đến 17% dân số cả nước và chiếm khoảng 45% tổng số xe đăng ký mới hàng năm.
Hiện tại, Việt Nam đang có 49 triệu xe máy và khoảng 3,2 triệu ôtô đang lưu hành. Xét trên quy mô dân số 95 triệu người, tỷ lệ sở hữu xe máy là 516 xe/1.000 dân, ôtô là 33 xe/1.000 dân.
Như vậy, qua các liệu thống kê nhu cầu mua xe hơi của người Việt đang tăng mạnh trong những năm gần đây. Điều này dẫn đến hậu quả tất yếu cơ sở hạ tầng giao thông sẽ không phát triển kịp. Dễ thấy nhất là tình trạng thiếu bãi đỗ xe hơi ngày càng nghiêm trọng tập trung tại Hà Nội và TP.HCM.
Để giải quyết tình trạng này, hàng loạt sáng kiến về hệ thống bãi đỗ xe thông minh đã được đưa ra như: Hệ thống bãi đỗ xe tự động từng tầng di chuyển độc lập (Rollpark System), hệ thống bãi đỗ xe tự động dạng xếp hình (Puzzle Parking), hệ thống tháp đỗ xe cao tầng và hệ thống bãi đỗ xe quay vòng đứng.